Đưa công nghệ Nano vào bảo quản tháp Chăm

31/07/2013 - 19:53

PNO - PNO - Chiều ngày 1/8, Sở VHTT&DL Quảng Nam cho biết: Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng nhưng thiếu các biện pháp hữu hiệu để cứu vãn của các tháp Chăm tại Quảng Nam, Bộ VH-TT&DL vừa có văn bản đồng ý cho Sở áp dụng công...

Các tháp Chăm hiện còn tồn tại nhiều ở Quảng Nam, tiêu biểu là quần thể di tích Mỹ Sơn, tháp Bàng An, Khương Mỹ, Chiên Đàn. Bộ VHTT&DL yêu cầu: trước khi tiến hành việc bảo quản trên, cơ quan chuyên môn cần lập dự án bảo quản di tích và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt căn cứ pháp lý, tài liệu khoa học về kết quả nghiên cứu vật liệu đề xuất sử dụng; danh mục các loại vật liệu được phép sử dụng do cơ quan có thẩm quyền về khoa học, công nghệ chứng nhận; quy trình, tiêu chí kỹ thuật, phương án sử dụng vật liệu bảo quản phù hợp và hiệu quả với đặc điểm, tính chất của di tích; mẫu đã tiến hành thí nghiệm cần được thuyền xuyên theo dõi để đảm bảo an toàn cho di tích.

Đặc biệt với các cấu kiện gỗ, việc áp dụng chỉ được thực hiện khi đã thí nghiệm tương tự trên các khối xây đền tháp Chăm và đạt kết quả khả quan.

TRUNG VIỆT
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI