Dữ liệu về quá trình học tập của sinh viên sẽ phải công khai

10/01/2020 - 16:03

PNO - Việc công khai dữ liệu này không chỉ để để giám sát chất lượng, mà còn thể hiện trách nhiệm của các đại học với xã hội.

Tới đây, khi Luật Giáo dục sửa đổi có hiệu lực, các đại học (ĐH) sẽ phải công khai dữ liệu chi tiết về tuyển sinh và học tập của từng sinh viên (SV) để nhà tuyển dụng, người sử dụng lao động hoặc bất kỳ ai quan tâm đều có thể tiếp cận được dữ liệu này. Đây là cơ sở để biết người được tuyển dụng có học không, hoặc học thế nào; do đó, vấn đề bằng giả đang nhức nhối cũng sẽ được khắc phục.

Các đại học sẽ phải công khai dữ liệu chi tiết về tuyển sinh và học tập của từng sinh viên - Ảnh minh hoạ
Các đại học sẽ phải công khai dữ liệu chi tiết về tuyển sinh và học tập của từng sinh viên - Ảnh minh họa

Trước đó, năm 2019, khi Bộ GD-ĐT tiến hành thanh tra Trường ĐH Điện Lực, thì trường này lộ ra sai phạm tuyển sinh viên có điểm dưới chuẩn. Sai phạm này từ năm 2013, nhưng chỉ được phát hiện sau khi thanh tra của Bộ GD-ĐT tiến hành thanh tra trong nhiều tháng.

Khi công khai dữ liệu chi tiết về tuyển sinh và học tập của từng SV, những sai phạm như ở Trường ĐH Điện Lực sẽ khó có cơ hội xảy ra.

Công khai dữ liệu chi tiết về tuyển sinh và học tập của từng SV cũng là công khai cho xã hội, người học, phụ huynh biết chất lượng của từng trường để có thể lựa chọn hợp lý; và thể hiện trách nhiệm cao trong việc giải trình của các ĐH với xã hội, với người học cũng như cơ quan quản lý nhà nước.

Luật Giáo dục mới còn đưa ra chế tài: các trường vi phạm về vấn đề tuyển sinh sẽ không được tự chủ về việc xác lập chỉ tiêu tuyển sinh trong 5 năm.

Với bối cảnh chất lượng là đích mà các trường cần hướng tới, Bộ GD-ĐT cần giám sát, xử phạt mạnh các đơn vị thực hiện sai, đồng thời tạo điều kiện cho các trường thực hiện tốt; để tạo nên sự cạnh tranh minh bạch, bình đẳng về chất lượng của các ĐH.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI