Du học phi công tại Mỹ có giá bao nhiêu?

04/07/2020 - 09:40

PNO - Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng trưởng về ngành hàng không, nhiều bạn trẻ bắt đầu ngắm nghía các tiêu chuẩn du học phi công. Theo các chuyên gia đây là quyết định lớn và con đường này rất tốn kém.

Trở thành phi công đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm đào tạo. Nhiều hãng hàng không đang tìm kiếm các phi công có bằng cao đẳng hoặc cử nhân. Phi công cũng phải có giấy phép phi công thương mại với xếp hạng sử dụng phương tiện kỹ thuật, chứng chỉ y tế bao gồm xác nhận tầm nhìn 20/20, và chứng nhận khả năng bay cho các loại máy bay mà nhà tuyển dụng vận hành.

Được săn đón

Tuy đòi hỏi khắt khe nhưng mức lương của phi công hiện nay rất cao. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mức lương trung bình mà một phi công hàng không chuyên nghiệp tại Mỹ thu được mỗi năm vào khoảng 105.720 USD.

Mỹ hiện là nước dẫn đầu thế giới về thị trường và đào tạo ngành hàng không.
Mỹ hiện là nước dẫn đầu thế giới về thị trường và đào tạo ngành hàng không.

Đào tạo ngành hàng không ở Mỹ không chỉ chuyên nghiệp mà còn hiệu quả về chi phí. Ở nhiều nơi tại Mỹ, thời tiết tương đối hoàn hảo cho quá trình huấn luyện bay - với nhiều ngày nắng trong nhiều tuần liên tục. Ở một số bang miền Bắc, phi công huấn luyện có thể tận dụng mùa lạnh để trải nghiệm thực tế việc bay trên mây trong điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như mưa tuyết và nhiệt độ dưới mức đóng băng. 

Nhìn chung, hơn 100 trường cao đẳng và đại học ở Mỹ có chương trình đào tạo ngành hàng không, điển hình như Đại học bang Arizona, Viện hàng không CUNY tại Đại học York, Đại học bang Florida, Đại học bang Ohio và Đại học bang Tennessee.

Nhìn chung, lĩnh vực hàng không là một ngành khó do phải tuân thủ nhiều quy định, tiêu chí nghiêm ngặt.
Hàng không là một ngành khó do phải tuân thủ nhiều quy định, tiêu chí nghiêm ngặt.

Các trường đại học hàng không chỉ thuê các giáo sư và giảng viên có trình độ, là các chuyên gia hoặc phi công đã nghỉ hưu, thợ cơ khí hàng không với chuyên môn được nhìn nhận. Các trường cũng có tiêu chuẩn rất cao mà họ bắt buộc phải đáp ứng hoặc thậm chí vượt hơn. Ngoài các tiêu chuẩn của FAA về hướng dẫn bay, các trường này còn sở hữu hệ thống đánh giá riêng.

Máy bay và thiết bị mô phỏng sử dụng tại các trường đại học hoàn toàn mới, với các công nghệ mới nhất trên máy bay, như GPS và ADS-B. Máy bay và mô phỏng cũng được kiểm tra, bảo trì thường xuyên.

Cơ hội thực tập ngành hàng không mang tính cạnh tranh và khó đạt được, nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn theo học tại một trường đại học hàng không có tiếng. Đại diện hãng hàng không thường đến các trường đại học để tìm ứng viên thực tập và cung cấp các cuộc phỏng vấn trong khuôn viên trường.

Nhiều hãng hàng không hợp tác với các trường đại học và ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp. Một số hãng hàng không thậm chí còn hạ thấp yêu cầu của họ đối với phi công bước ra từ một trường đại học hàng không vì họ cho rằng sinh viên được đào tạo tốt về các hoạt động bay tiên tiến, khí động học, điều hướng không khí, động cơ phản lực và khí tượng học.

Chi phí cao và không có "đường lùi"

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của việc theo học tại một trường đại học hàng không là chi phí cao so với các ngành khác, dao động từ 30.000 - 130.000 USD mỗi năm và thậm chí có thể hơn nếu tính đến chi phí bay thử nghiệm. Nhiều sinh viên đến từ các trường đại học hàng không nợ hơn 100.000 USD học phí và có thể phải làm việc cho một hãng hàng không khu vực với mức lương dưới 27.000 USD mỗi năm.

Chưa hết, một khi đã học bay, bạn chỉ có đích đến cuối cùng là trở thành phi công. Không chỉ là một ngành công nghiệp khó khăn, học viên phải xem xét những gì sẽ xảy ra nếu bỗng trở nên không đủ tiêu chuẩn hoặc không còn đam mê. Điều này có thể xảy ra nếu bạn bị từ chối cấp giấy chứng nhận y tế hàng không, bị cáo buộc phạm tội hoặc bỏ quá nhiều bài kiểm tra. Vì những lý do này, các chuyên viên tư vấn thường khuyên bạn nên dành thời gian và tiền bạc cho hướng đi linh hoạt hơn, ví dụ như quản lý kinh doanh.

Các trường đại học ngày càng hỗ trợ sinh viên tốt hơn về những mặt phi truyền thống, nhưng phần lớn sinh viên đại học hàng không vẫn phải tham dự lớp học trực tiếp, trong giờ hành chính thông thường. Tại một bộ phận bay thử nghiệm của trường đại học, lịch trình của bạn được sắp xếp sẵn, và bạn có thể phải chịu phí nếu muốn thay đổi.

Bộ phận bay của trường đại học - bao gồm công ty bảo hiểm đi kèm - đề cao các quy tắc bay, và hướng tới sự thận trọng cao độ. Giảng viên và phi công quản lý rất tỉ mỉ các chi tiết kỹ thuật, tạo ra môi trường an toàn không có chỗ cho sai sót. Các tiêu chuẩn và quy trình có thể làm giảm bớt niềm vui khi bay.

Quyết định theo học một trường đại học hàng không là quyết định lớn. Các trường đại học hàng không có thể rất hữu ích về đào tạo, kết nối mối quan hệ và là bệ phóng cho ước mơ trở thành phi công. Nhưng con đường này rất tốn kém và nhiều người đề xuất một kế hoạch dự phòng trong trường hợp bạn không chắc chắn về tương lai. Nếu bạn có nguồn tài chính hoặc có thể nhận được học bổng cho một trường đại học, nó sẽ trở thành một lựa chọn khả thi hơn để xem xét.

Dưới đây là danh sách một số trường đại học, cao đẳng hàng không hàng đầu nước Mỹ - nơi đào tạo hầu hết các phi công nổi tiếng trên toàn thế giới.

Cao đẳng Hàng không Purdue (bang Indiana): là một trong những trường uy tín nhất thế giới. Đây là nơi Neil Armstrong - người đầu tiên đáp xuống mặt trăng - tốt nghiệp. Học phí dao động từ 10.000 USD/năm cho cư dân đến  28.000 USD/năm cho người không cư trú.

Đại học Bắc Dakota: Trường nghiên cứu hàng không vũ trụ John Odegard tại Đại học North Dakota từ lâu đã được biết đến như “ngôi nhà” của các chuyên gia hàng không vũ trụ hàng đầu. Học phí năm học dao động từ 8.447 USD cho cư dân Bắc Dakota đến 20.047 USD cho người không cư trú.

Cao đẳng Hàng không thuộc Đại học bang Ohio: Đại học bang Ohio sở hữu một trong những trường cao đẳng hàng không đứng đầu ở Mỹ. Học phí dao động từ 4.223 USD đến 10.023 USD/năm tùy theo tình trạng cư trú hay không cư trú.

Đại học Hàng không Embry-Riddle: có ba cơ sở; một ở bãi biển Daytona, bang Florida, một ở Prescott, bang Arizona và chi nhánh cuối cùng được gọi là ERAU Worldwide & Worldwide Online. Trường đại học hàng không danh tiếng này, còn được gọi là Harvard of the Skies là ngôi trường đã thu hút nhiều sinh viên tốt nghiệp hơn bất kỳ trường đại học hàng không nào khác. Đó là bởi vì trường có tuổi đời cao nhất và lớn nhất khi nói đến chương trình đào tạo đại học hàng không. Học phí dao động từ 48.992 USD đến 50.570 USD/năm.

Cao đẳng Hàng không thuộc Đại học Tây Michigan: Bộ phận bay được đặt tại Sân bay W.K.Kellogg ở Battle Creek, Michigan. 

Trường đã tồn tại 75 năm và được đánh giá cao trên thế giới. Học phí dao động từ 10.000 USD cho cư dân đến 24.000 USD/năm cho người không cư trú.

Đại học hàng không San Jose (California): cung cấp bằng về Công nghệ Hàng không, bắt đầu từ năm 1936. Trường đại học hàng không này cung cấp hai chương trình cử nhân, một bằng cử nhân khoa học về hàng không và bằng cử nhân khoa học về công nghệ công nghiệp. Đối với bằng cấp về hàng không, sinh viên có thể chuyên về vận hành, quản lý bảo trì, quản lý hàng không hoặc bay chuyên nghiệp. Học phí ở mức 270 USD/tín chỉ.

Viện công nghệ Massachusetts: là một trong những trường đại học hàng không hàng đầu thế giới. MIT AeroAstro, có nguồn gốc từ năm 1914, là chương trình kỹ thuật hàng không vũ trụ lâu đời nhất thuộc loại này ở Mỹ. Học phí trung bình 26.725 USD (cho khóa Mùa thu 2020)

Học viện đại học bang Minnesota: thuộc sở hữu tư nhân được thành lập vào năm 1936. Các khóa học được giảng dạy bởi đội ngũ phi công và cho phép sinh viên phát triển mối quan hệ với các chuyên gia trong ngành.

Cao đẳng Hàng không và Công nghệ Spartan (Oklahoma): Sinh viên có thể theo đuổi các chương trình văn bằng về phi công chuyên nghiệp.

 Ngọc Hạ (theo World Scholarship, thebalancecareers, Internationalstudent.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI