Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2022 vượt Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan

29/06/2022 - 14:27

PNO - WB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2022 sẽ đạt 5,8%, cao hơn so với dự kiến tăng trưởng của Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

 

Ngân hàng Thế giới cho rằng cần có những biện pháp tạm thời hỗ trợ người nghèo chống chọi với
Ngân hàng Thế giới cho rằng cần có những biện pháp tạm thời hỗ trợ người nghèo chống chọi với giá nhiên liệu tăng - Ảnh: Thanh Hoa

Trong báo cáo tình hình kinh tế quý II và cả năm 2022 của Tổng cục Thống kê, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá kinh tế Việt Nam đã duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, bất chấp tình trạng bất định toàn cầu gia tăng liên quan đến cuộc xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraine. Sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng vững chắc với tốc độ 10,4% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong quý này tăng 4,2% so với quý trước và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Khách quốc tế trở lại Việt Năm với khoảng 173.000 lượt trong tháng 5/2022, cao hơn khoảng 70% so với tháng 4/2022 và là con số cao nhất trong hai năm qua, nhưng vẫn chưa bằng trước đại dịch. 

Tuy nhiên, tăng trưởng xuất nhập khẩu sau 3 tháng tăng tốc đang có xu hướng giảm lại. Tăng trưởng xuất khẩu giảm từ 25,2% trong tháng 4 xuống còn 18% trong tháng 5; tăng trưởng nhập khẩu tiếp tục đi ngang với tốc độ 14,6% trong tháng 5 và giảm so với tốc độ 16,5% vào tháng 4/2022.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký cũng giảm tháng thứ 4 liên tiếp. Vốn FDI đăng ký trong tháng 5 đạt 879 triệu USD, mức thấp nhất kể từ 9/2020 và thấp hơn gần 50% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, vốn FDI giải ngân ghi nhận chuỗi 6 tháng tăng liên tiếp (vốn FDI thực hiện trong tháng 5 vẫn tăng 8,5% so cùng kỳ năm trước). Tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ 16,9% so với cùng kỳ năm trước, thanh khoản đang dồi dào hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.

WB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2022 sẽ đạt 5,8%, cao hơn so với dự kiến tăng trưởng của Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan. “Dù vậy Việt Nam cần thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến xu hướng giá nhiên liệu và hàng hóa nhập khẩu tăng, có thể cản trở quá trình phục hồi tổng cầu trong nước. Cần phải có những biện pháp hỗ trợ tạm thời, trong đó hỗ trợ trực tiếp có mục tiêu để giúp các hộ nghèo chống chọi với giá nhiên liệu tăng” - các chuyên gia WB nói.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2022 đạt mức 6%. Song vẫn sẽ có rủi ro và sự bất định đáng kể như sự lạm phát gia tăng làm cho tăng trưởng chậm lại. Trong ngắn hạn, rủi ro trước mắt là sự gia tăng căng thẳng địa chính trị có thể làm cho cầu bên ngoài yếu hơn, giá hàng hóa cao hơn, sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài. Đặc biệt, sự tăng trưởng chậm lại đáng kể ở Trung Quốc có thể làm điều này nghiêm trọng hơn.

Theo IMF, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam còn chưa phục hồi hoàn toàn và những rủi ro hiện hữu này cần có hỗ trợ chính sách để giúp đảm bảo phục hồi mạnh mẽ. Trong ngắn hạn cần điều chỉnh quy mô và cấu phần hỗ trợ chính sách để phù hợp với tốc độ phục hồi, sử dụng chính sách tài khóa, cải cách cơ cấu một cách quyết liệt; cải thiện môi trường kinh doanh bằng cách tạo sân chơi bình đẳng trong việc tiếp cận tài chính, đất đai; giảm bớt gánh nặng pháp lý đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn non trẻ.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) thì dự báo tăng trưởng Việt Nam đạt 6,5%, song để đạt được mục tiêu này cần hỗ trợ vốn rẻ cho nền kinh tế với lãi suất giảm 0,1 - 1% trong năm nay và năm 2023, tiếp tục thực hiện các biện pháp cứu trợ tín dụng đến hết năm 2023.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI