Doanh nghiệp ngóng gói hỗ trợ lãi suất 2%

20/06/2022 - 07:09

PNO - Nhiều doanh nghiệp quan tâm đến gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng, nhưng vẫn rất băn khoăn về khả năng tiếp cận gói vay này.

 

 

Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết rất mong sớm nhận được sự hỗ trợ lãi suất 2%, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp chịu áp lực chi phí đầu vào tăng cao hiện nay (trong ảnh: Hoạt động sản xuất ở Công ty cổ phần Xây dựng kiến trúc AA) - ẢNH: T.HOA
Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết rất mong sớm nhận được sự hỗ trợ lãi suất 2%, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp chịu áp lực chi phí đầu vào tăng cao hiện nay (trong ảnh: Hoạt động sản xuất ở Công ty cổ phần Xây dựng kiến trúc AA) - ảnh: T.Hoa

Doanh nghiệp chủ động tìm thông tin 

Kỹ sư Trương Quốc Hùng - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và Thương mại Tấn Thành - cho biết khi vay từ gói 40.000 tỷ đồng, lãi suất (LS) vay ngắn hạn đối với một số lĩnh vực ưu tiên là 5,5%/năm. Nhưng doanh nghiệp (DN) và HTX chỉ cần thiếu một trong những điều kiện về công nghệ sản xuất, chiến lược kinh doanh, báo cáo tài chính, có hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhân công lao động… sẽ không được xét duyệt. Thực tế nhiều xã viên không đủ điều kiện để vay và phải lấy tài sản riêng thế chấp, vay với LS thông thường (9 - 12%/năm). 

“Tôi không rõ nếu DN đem tài sản mới thế chấp để vay gói này thì có được hỗ trợ hay không. Nếu LS giảm còn 7 - 10% thì các DN rất mừng, tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất. Sau đợt cao điểm dịch COVID-19, DN nào cũng khó khăn mà LS đang vay lại khá cao” - ông Trương Quốc Hùng nói. 

Theo đại diện một số DN ngành lương thực - thực phẩm, giá xăng, nguyên vật liệu tăng khiến chi phí sản xuất tăng nhưng sức mua lại giảm nên các DN đang rất khó khăn. Bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ba Huân - cho hay tất cả DN trong lĩnh vực chăn nuôi có tham gia chương trình bình ổn thị trường rất cần gói hỗ trợ LS 2% để mở rộng sản xuất. Hiện sức mua trứng gia cầm đang giảm 20% so với trước.

Nghe thông tin gói hỗ trợ LS 2% từ khá lâu, ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty May mặc Dony - đã liên hệ với ngân hàng (NH) để hỏi vay nhưng phía NH báo “chưa có hướng dẫn cụ thể”. 
Ông Nguyễn Quốc An - Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm bánh kẹo Ánh Dương - cho biết các DN vừa và nhỏ rất cần khoản vay mới để mua nguyên phụ liệu tái sản xuất. Ông hy vọng gói hỗ trợ này sẽ thật sự đến với DN. 

Ông An kể: “Trước đây, khi nghe chính sách cơ cấu lại nợ theo Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tôi rất mừng bởi DN không có doanh thu trong nhiều tháng do dịch COVID-19. Tôi chủ động liên hệ với NH thì mới biết, chính sách này chỉ áp dụng cho DN vừa và nhỏ có vay vốn của NH nước ngoài. Trong khi đó, hơn 90% DN đang vay vốn của NH trong nước. Trong suốt thời gian qua, chúng tôi phải mượn tiền khắp nơi để đóng lãi NH do sợ vướng vào nợ xấu”. 

Nhiều ngân hàng đã đăng ký hạn mức

 

Ông Nguyễn Mạnh Quân - Quyền tổng giám đốc NH Thương mại cổ phần (TMCP) An Bình (ABBANK) - đánh giá gói vay hỗ trợ LS 2% sẽ giúp ích cho DN rất nhiều trong bối cảnh chi phí sản xuất, lưu thông hàng hóa liên tục tăng như hiện nay. NH đã rà soát kế hoạch tín dụng và đăng ký hạn mức tham gia hỗ trợ LS là 572 tỷ đồng, tương đương với quy mô 28.600 tỷ đồng dư nợ cho vay bình quân trong vòng hai năm đối với các đối tượng được hỗ trợ LS. Dư nợ tín dụng tháng 5/2022 tại ABBANK là 84.011 tỷ đồng, tăng 6,8% so với thời điểm ngày 31/12/2021. Dự kiến đối tượng được hưởng chương trình ưu đãi LS 2% chiếm khoảng 15% tổng dư nợ của NH.

NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã triển khai chương trình hỗ trợ LS này đến gần 2.300 điểm giao dịch trên cả nước, huy động 14.000 lượt cán bộ làm công tác tín dụng trực tiếp tham gia, triển khai. Ông Phạm Toàn Vượng - Phó Tổng giám đốc Agribank - cho biết NH sẽ hỗ trợ LS 2%/năm trên LS vay thực tế áp dụng đối với các thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023. Qua tra soát sơ bộ, từ đầu năm đến nay, Agribank đã giải ngân khoảng 700 tỷ đồng cho 11 nhóm đối tượng đủ điều kiện vay gói hỗ trợ LS 2%. Theo kế hoạch đăng ký với NHNN, trong hai năm 2022 và 2023, Agribank dự kiến sẽ dành nguồn vốn khoảng 5.000 tỷ đồng để cho các đối tượng được hỗ trợ LS vay.
Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc NH Phương Đông (OCB) - cho biết NH này đã đăng ký 400 tỷ đồng để giải ngân trong hai năm. Hiện OCB đang phổ biến, tập huấn về cho vay theo gói hỗ 
trợ này. 

Theo đại diện các NH, khi phát vay từ gói hỗ trợ này, các NH sẽ không hạ chuẩn cho vay, cũng không  thêm bất cứ thủ tục nào. Điều kiện vay là khách phải có khả năng trả nợ. Nếu khách hàng đang có cơ cấu nợ thì NH sẽ không duyệt vay.
Theo quy định của NHNN, việc hỗ trợ LS chỉ áp dụng cho các đối tượng chưa được hỗ trợ LS từ ngân sách nhà nước theo các chính sách khác. Theo một cán bộ NH, việc xác định khách hàng đã từng nhận được sự hỗ trợ từ chương trình khác hay chưa là rất phức tạp, không hề dễ. n

Ngày 27/5, NHNN đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chương trình hỗ trợ LS 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN. Theo đó, gói hỗ trợ này được áp dụng trong hai năm 2022-2023, dành cho các DN, HTX, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi trong các ngành, lĩnh vực hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; xuất bản phần mềm; lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan; hoạt động dịch vụ thông tin; cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI