Dự án Luxgarden: Nhà thầu, chủ đầu tư đấu nhau, hàng trăm công nhân khốn đốn vì nợ lương

28/09/2018 - 20:17

PNO - Ngày 28/9, hàng trăm công nhân xây dựng dự án Luxgarden (Q.7, TP.HCM) đã kéo đến trụ sở Tập đoàn Đất Xanh (27 Đinh Bộ Lĩnh, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đòi tiền lương sau khi dự án xây xong đã lâu nhưng không ai trả lương cho họ.

Công nhân khốn đốn

Theo các công nhân, dự án Luxgarden (370 Nguyễn Văn Quỳ, P.Phú Thuận, Q.7) do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Xây lắp và Vật tư xây dựng (CBM) là nhà thầu xây dựng. 

Hiện dự án đã được nhà thầu CBM bàn giao công trình và nghiệm thu hơn 3 tháng. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư chỉ mới thanh toán tiền các phần theo bảng vẽ thi công. Hiện dự án còn khoảng 40 tỷ đồng, chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán. Ngoài ra, còn các khối lượng thực tế khi xây dựng công trình phát sinh, chủ đầu tư viện đủ lý do né tránh xác nhận khối lượng để thanh toán.

Theo anh T. (trưởng nhóm công nhân thi công), nhóm anh có 50 người, thi công xây dựng dự án Luxgarden hoàn thành từ khoảng đầu tháng 3/2018 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền lương.

Du an Luxgarden: Nha thau, chu dau tu dau nhau, hang tram cong nhan khon don vi no luong
Công nhân kéo đến trụ sở Tập đoàn Đất Xanh đòi tiền lương

Theo thỏa thuận, tiền lương 1 nhóm khoảng 30 triệu đồng – 40 triệu đồng/ngày. Đơn vị trực tiếp thanh toán tiền lương cho công nhân là CBM nhưng nhóm của anh nhiều lần kéo đến CBM đòi lương vẫn chưa được. Nhà thầu đưa chứng từ, họ đã làm giấy thanh toán, nghiệm thu cho công nhân gửi Tập đoàn Đất Xanh, nhưng phía chủ đầu tư vẫn không trả tiền.

Du an Luxgarden: Nha thau, chu dau tu dau nhau, hang tram cong nhan khon don vi no luong
Dự án Luxgarden đã đưa vào sử dụng, nhưng công nhân vẫn chưa nhận được tiền lương

"Dự án đã đưa dân vào ở nhưng họ vẫn không thanh toán tiền lương cho nhà thầu đã khiến công nhân chúng tôi bị vạ lây. Tất cả anh em chúng tôi đều ở tỉnh đến đây làm. Mấy tháng qua cuộc sống anh em vô cùng khổ sở. Công trình xây xong, lương không có còn phải thuê nhà trọ chờ nhận lương" - anh T. than.

Anh N. (công nhân xây dựng dự án Luxgarden) bật khóc: “Ba tháng qua tôi phải xoay sở đủ cách để kiếm đủ tiền lo ăn uống, thuê nhà trọ cho vợ con vẫn không đủ. Tôi phải vay mượn thêm anh em, nhưng anh em chẳng sung sướng gì hơn tôi vì tất cả đều không có lương như nhau. Tôi chỉ muốn được nhận đủ tiền lương mà công sức mình đã bỏ ra mà sao khó quá”.

Nhà thầu, chủ đầu tư đá trách nhiệm, công nhân lãnh đủ

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Ngọc Bích - Giám đốc dự án CBM cho biết: “Theo hợp đồng, nhà thầu CBM chỉ thi công phần thô dự án Luxgarden của Tập đoàn Đất Xanh với giá trị thỏa thuận 186 tỷ đồng. Nhà thầu CBM đã thi công xong vào khoảng tháng 3/2018 nhưng phía Tập đoàn Đất xanh chỉ thanh toán được 146 tỷ đồng, còn khoảng 40 tỷ đồng họ chai ì không chịu thanh toán”.

Ngoài ra, theo bà Bích, hợp đồng ký với Tập đoàn Đất Xanh là thực hiện theo khối lượng thực tế, đơn giá cố định. Nhưng sau khi làm xong, khối lượng thực tế tăng cao so với hợp đồng thì phía Đất Xanh không chịu duyệt thanh toán phần tăng thêm.

"Họ cứ nói để kiểm tra nhưng không biết kiểm tra đến bao giờ xong. Trong khi hợp đồng quy định rõ trong vòng 15 ngày, CBM gửi hồ sơ, chủ đầu tư phải trả lời, nhưng công ty đã gửi văn bản rất nhiều lần yêu cầu thanh toán nhưng phía Đất Xanh chỉ toàn hứa" - bà Bích nói.  

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Phụ Nữ, đại diện Tập đoàn Đất Xanh khẳng định: “Vấn đề này không thuộc trách nhiệm của Tập đoàn Đất Xanh vì công ty đã thanh toán tất cả tiền vật tư cho nhà thầu chính, đã thực hiện hết trách nhiệm của mình. Các công nhân phản ứng là người của các nhà thầu phụ. Trách nhiệm thanh toán là của nhà thầu chính, không liên quan chủ đầu tư”. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI