Đồng Tháp xuất khẩu lô sen đầu tiên sang thị trường Nhật

07/05/2024 - 12:50

PNO - Ngày 7/5, tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô sen (15 tấn củ sen cấp đông) đầu tiên sang thị trường Nhật.

Đây là một trong những hoạt động của Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024 của tỉnh Đồng Tháp.
Đơn hàng củ sen đông lạnh xuất sang thị trường Nhật lần này khoảng 980 triệu đồng, do Công ty Cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt tổ chức sản xuất. Container củ sen đông lạnh sẽ được xuất từ Cảng Cát Lái (TPHCM) và sẽ cập bến tại Cảng Tokyo. Dự kiến trong năm 2024, Sen Đại Việt sẽ xuất khẩu cho đối tác Nhật Bản này khoảng 8 container với giá trị đơn hàng năm 2024 gần 7 tỉ đồng.

15 tấn củ sen cấp đông trồng tại huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) lần đầu xuất sang Nhật
15 tấn củ sen cấp đông trồng tại huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) lần đầu xuất sang Nhật

Sen là sản phẩm đặc thù mang thương hiệu của tỉnh Đồng Tháp, có giá trị kinh tế cao và tiềm năng phát triển du lịch; là 1 trong các ngành hàng chủ lực được xác định trong Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Sen được trồng rộng khắp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại các huyện: Tháp Mười, Cao Lãnh, Châu Thành, Tân Hồng, Tam Nông....

Đặc biệt, Tháp Mười là địa phương chiếm hơn 30% diện tích sen của cả tỉnh (tương đương 525ha). Theo thống kê, năm 2023 nông dân trồng sen của tỉnh có lợi nhuận bình quân hơn 28 triệu đồng/ha.

Hiện, Đồng Tháp có hơn 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm từ sen; 56 sản phẩm OCOP làm từ sen (30 sản phẩm OCOP 3 sao, 25 sản phẩm OCOP 4 sao và 01 sản phẩm OCOP 5 sao); 4 sản phẩm từ sen được chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Made in Dong Tháp”.

Ngoài ra, Đồng Tháp còn tập trung xây dựng xác nhận cấp mã vùng trồng sen để xuất khẩu, liên kết sản xuất với tiêu thụ. Đặc biệt, tỉnh đang triển khai thực hiện Dự án “Đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với chỉ dẫn địa lý “Đồng Tháp” cho sản phẩm sen”, dự kiến nghiệm thu trong tháng 6/2024.

Việc xuất khẩu lô sen đầu tiên sang thị trường Nhật, mở ra cơ hội cho việc phát triển ngành hàng sen hiệu quả
Việc xuất khẩu lô sen đầu tiên sang thị trường Nhật, mở ra cơ hội cho việc phát triển ngành hàng sen hiệu quả

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện, lô sen xuất khẩu chính ngạch của tỉnh Đồng Tháp sang thị trường Nhật cho thấy sự nỗ lực rất lớn của chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong việc triển khai các hoạt động sản xuất và kinh doanh xuất khẩu nông sản của địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện cho Sen Đồng Tháp thâm nhập vào các thị trường khó tính khác trên thế giới.

“Trong thời gian tới, cùng với những cam kết giữa Việt Nam và Nhật Bản trong quá trình thực thi Hiệp định giữa Việt Nam và Nhật Bản (Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam Nhật Bản (VJEPA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)), nông sản của Đồng Tháp nói chung và đặc biệt là mặt hàng sen của Đồng Tháp sẽ thâm nhập sâu vào thị trường Nhật Bản nhiều hơn”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp kỳ vọng.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI