Đồng Nai lo số bệnh nhân COVID-19 vượt quá khả năng điều trị

28/07/2021 - 14:48

PNO - Đồng Nai thiếu hệ thống xét nghiệm và chỉ có thể đáp ứng điều trị cho 8.000 bệnh nhân, nếu vượt quá con số đó là ngoài tầm kiểm soát.

Sáng 28/7, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã làm việc với Đồng Nai về công tác phòng chống dịch. 

Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại BVĐK Thống Nhất Đồng Nai
Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại BVĐK Thống Nhất Đồng Nai

Đại diện Sở Y tế Đồng Nai cho biết cái khó của ngành y tế hiện nay là thiếu hệ thống xét nghiệm trong khi số người cần lấy mẫu tăng cao. Mua máy thì không có hoặc phải mất cả nửa tháng đến một tháng nữa máy xét nghiệm mới về. Công suất xét nghiệm tối đa của toàn tỉnh hiện chỉ ở mức 6.000 mẫu đơn. 

Ngành y tế đang gấp rút đưa vào sử dụng nhiều giường chữa trị cả bệnh nhẹ, không triệu chứng đến bệnh nặng, nhưng lập bệnh viện dã chiến đến đâu quá tải đến đó. Đồng Nai chỉ có thể đáp ứng điều trị cho 8.000 bệnh nhân, nếu vượt quá con số đó là ngoài tầm kiểm soát. 

“Chúng ta đang trong vòng luẩn quẩn, thiếu máy nên không thể xét nghiệm hết các ca F1, F0. Từ đó không giải phóng được F1, tạo gánh nặng cho các khu cách ly, điều trị. Đồng Nai chỉ kiểm soát được ở mức 8.000 giường bệnh. Có thể trong những ngày tới, số ca dương sẽ tăng lên 500-600 ca mỗi ngày”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai Bạch Thái Bình cho hay.

Theo tỉnh, các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” và  “1 cung đường 2 điểm đến” (bố trí ăn, ở và sản xuất tại 2 địa điểm trên địa bàn tỉnh; đưa rước công nhân trên 1 cung đường) nhưng lại nảy sinh vấn đề xét nghiệm: trước khi vào ở tại doanh nghiệp thì âm tính, vài ngày sau lại dương tính khiến việc phòng dịch ngày càng khó khăn. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị Đồng Nai thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg làm sao bảo vệ vùng xanh, khoanh vùng đỏ; tiếp tục tăng cường "4 tại chỗ", trước mắt là xét nghiệm. Trong trường hợp còn thiếu máy xét nghiệm PCR thì Đồng Nai cần sử dụng test nhanh có độ chính xác cao (sản xuất ở châu Âu) để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đồng Nai cần phải thành lập Ban điều phối xét nghiệm toàn tỉnh vì những ngày tới lượng mẫu xét nghiệm sẽ còn cao hơn. Những nơi có nguồn bệnh cao, nguy cơ cao thì dùng mẫu đơn, không làm mẫu gộp vì phải tách, trải qua 2 lần. Đối với các ca F1 thì cứ 3 ngày làm test nhanh 1 lần và đều cho kết quả âm tính trong vòng 14 ngày thì giải phóng F1. 

Đồng Nai nhanh chóng hoàn thiện 100 giường ICU để điều trị bệnh nhân nặng. Hiện cơ sở vật chất đã có nhưng còn thiếu máy thở. Đồng Nai cần mở rộng khu điều trị đáp ứng 10.000 bệnh nhân. Trong công tác điều trị phải phân tầng đúng và chuyển bệnh đúng, không nên chuyển sớm quá hoặc muộn quá tránh quá tải hoặc tăng tỷ lệ tử vong. Điều cần thiết nhất là cần phải bảo vệ nhân viên y tế. Việc tiêm vắc xin cũng cần nhanh chóng được triển khai.

Đồng Nai cũng cần nhanh chóng thành lập trung tâm điều phối, chia theo mảng: truy vết, xét nghiệm…

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tổng số ca dương tính mới trong đợt dịch thứ 4 tính đến 27/7 của tỉnh là 2.891 ca, trong đó TP. Biên Hòa nhiều nhất với 1.589 ca, Vĩnh Cửu 334 ca, Nhơn Trạch 293 ca, Thống Nhất 184 ca. Cộng dồn đến nay toàn tỉnh có 2.923 ca dương tính với COVID-19, trong đó có có 172 ca khỏi bệnh, 8 ca tử vong. 

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI