Đồng Nai cạn kiệt nguồn máu dự trữ cho bệnh nhân

11/08/2021 - 13:11

PNO - Nguồn máu dự trữ truyền cho bệnh nhân tại Đồng Nai đang thiếu trầm trọng. Do tình trạng giãn cách xã hội, nhiều khu phong tỏa nên người hiến máu rất hiếm.

Bác sĩ Lê Văn Thống Nhất, Trưởng khoa Huyết học – Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai cho hay, để khắc phục tình trạng này, BVĐK Đồng Nai đã tổ chức tiếp nhận máu vào các buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần tại tầng 1, nhưng mỗi ngày, bệnh viện cũng chỉ tiếp nhận được 1-2 đơn vị. 

Nguồn máu dự trữ tại BVĐK Đồng Nai rơi vào tình trạng khan hiếm nghiêm trọng. Trong ảnh: BVĐK Đồng Nai phải huy động nhân viên y tế cho máu
Nguồn máu dự trữ tại BVĐK Đồng Nai rơi vào tình trạng khan hiếm nghiêm trọng. Trong ảnh: BVĐK Đồng Nai phải huy động nhân viên y tế cho máu

Bệnh viện đã chuẩn bị khu lấy máu rộng rãi, đảm bảo giãn cách cùng với quy định, những người đến hiến phải xét nghiệm COVID-19 âm tính mới đảm bảo phòng chống dịch. Đây cũng là trở ngại lớn đối với việc bổ sung nguồn máu hiến đang thiếu trầm trọng hiện nay. 

Bác sĩ Thống Nhất lo ngại, những ngày tới, tình trạng hiếm máu sẽ nặng nề hơn. Bởi mỗi ngày, riêng BVĐK Đồng Nai sử dụng từ 30-40 đơn vị máu truyền cho bệnh nhân. 

Do đó, phía bệnh viện cũng rất mong người dân sẽ đến hiến máu tại bệnh viện để cứu sống người bệnh.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19, BVĐK Đồng Nai cũng đã 3 lần bị rơi vào tình trạng khan hiếm máu. Nhưng 2 đợt trước, khi nguồn máu “chạm đáy” sẽ được phục hồi do người dân đến hiến đông. Còn thời điểm này, toàn tỉnh đang trong giai đoạn cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và nhiều khu vực bị phong tỏa nên những ngày qua lượng người đến hiến rất ít.

Thời điểm này, bệnh viện chỉ còn cách vận động nhân viên y tế, người nhà đang chăm bệnh nhân. Họ vừa là nguồn lực tại chỗ, vừa được test COVID-19 thường xuyên nhưng cũng chỉ là “giải pháp” tình huống.

Hiện tại, các bệnh viện sẽ ưu tiên truyền máu cho người bệnh cần cấp cứu, phẫu thuật người già và trẻ sơ sinh, người mắc các bệnh tim phổi.

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI