Rớt giá thê thảm còn 500 đồng/kg, nông dân để bí ngô thối rữa ngoài ruộng

02/06/2017 - 00:30

PNO - Do không thể bán được, nhiều hộ dân tại xã Cư Yang ngậm ngùi để hàng tấn bí ngô phơi khô ngoài ruộng, đường, thậm chí không thu hoạch.

Những ngày gần đây, người dân xã Cư Yang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) sống dở, chết dở vì hàng ngàn tấn bí ngô rớt giá không phanh. Theo đó, giá bí ngô hiện tại chỉ còn 500 đồng/kg (trong khi thời điểm này năm ngoái, giá bí ngô từ 7.000-8.000 đồng/kg).

Theo ông Võ Tá Đệ (ngụ thôn 5, xã Cư Yang), vụ thu hoạch năm 2016, nhiều tiểu thương đến tranh dành mua bí ngô nhưng nông dân không đủ để cung cấp. Thế nhưng, từ đầu mùa 2017 tới nay, không có tiểu thương đến để thu gom bí ngô, trong khi tất cả diện tích bí ngô của người dân địa phương đã quá thời điểm thu hoạch. 

Không đủ tiền chi phí thuê nhân công thu hoạch, nhiều hộ dân đành để hàng tấn bí ngô thối rửa, lăn lóc ngoài ruộng. Nhiều nhà, sau khi thu hoạch chỉ biết chất đống ngoài đường hoặc để làm thức ăn cho trâu, bò.

Rot gia the tham con 500 dong/kg, nong dan de bi ngo thoi rua ngoai ruong
Bí ngô chất lăn lóc ngoài đường sau khi thu hoạch.

Ông Đệ cho hay: “Năm ngoái, gia đình tôi trồng 1ha bí thu được gần 50 triệu đồng. Thấy có lời và nghĩ rằng năm nay giá sẽ giữ nguyên nên tôi tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích bí. Không chỉ gia đình tôi, nhiều hộ dân ở đây cũng ồ ạt mở rộng diện tích bí ngô. 

Thế nhưng, không ai ngờ được, kết quả lại khiến người nông dân thê thảm như thế này. Nhiều người bỏ ăn, bỏ ngủ vì hàng tấn bí ngô phơi khô ngoài đường nhiều ngày nhưng không có thương lái tới hỏi mua”.

Tương tự, 1ha của ông Nguyễn Đức Quỳnh (trú thôn 6, xã Cư Yang) cũng hư hại toàn bộ dưới ruộng. Với hy vọng vớt vát một phần chi phí đầu tư, ông Quỳnh thuê nhân công thu hoạch gần 20 tấn bí ngô của 1ha bí ngô còn lại nhưng mang về tới nhà thì không biết bán cho ai. 

Theo ông Quỳnh, để trồng 1ha bí ngô thì gia đình ông phải đầu tư gần 47 triệu đồng. Thế nhưng, với giá bán như hiện nay, mỗi ha gia đình ông chỉ thu được khoảng 20 triệu đồng.

Rot gia the tham con 500 dong/kg, nong dan de bi ngo thoi rua ngoai ruong
Bà Huệ xót xa vì hàng tấn bí ngô của gia đình không biết bán cho ai.

Bà Nguyễn Thị Huệ (một trong những hộ dân tại xã Cư Yang thất thu vì bí ngô rớt giá) chia sẻ: “Kinh tế của gia đình tôi đều phụ thuộc vào việc thu hoạch bí ngô. Thế nhưng, bí ngô thu hoạch không bán được như thế này thì chúng tôi không biết sống thế nào”.

Ông Trần Bá Hà, Thôn trưởng thôn 4 (xã Cư Yang) tâm sự: “Dân sản xuất bí tràn lan là do năm ngoái được mùa, được giá. Thế nhưng năm nay, người dân thu hoạch thì để tràn lan giữa đường. Có nhiều hộ không thèm thu hoạch nữa, bỏ thối rửa như vậy. Chúng tôi rất mong muốn chính quyền vào cuộc để giải cứu cho dân việc hàng tấn bí ngô làm ra nhưng bị tồn động nhiều ngày nay”.

Rot gia the tham con 500 dong/kg, nong dan de bi ngo thoi rua ngoai ruong
Nhiều gia đình để bí hư thối ngoài ruộng.

Được biết, hiện nay còn khoảng 500 tấn bí đỏ của người dân tại xã Cư Yang chưa thể bán được.

Ông Ngô Tấn Cư, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Ea Kar thông tin, những loại cây nông nghiệp như lúa, ngô và bí trước đó từng được ngành nông nghiệp khuyến cáo trồng trong một vùng quy hoạch để tránh tình trạng ồ ạt trồng một loại cây.

Tuy nhiên, ngành chức năng cũng chỉ đánh giá thực trạng rồi đưa ra khuyến cáo chứ không thể ép buộc người dân.

Ông Cư nói thêm: "Để chấm dứt tình trạng được mùa mất giá này, thời gian tới ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục lập quy hoạch các vùng trồng cây nông nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân”.

Văn Bắc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI