Đối thoại với Thủ tướng, nông dân than khó vay vốn

29/05/2022 - 18:58

PNO - Tại đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ nông dân Việt Nam năm 2022, nhiều nông dân phản ánh khó tiếp cận vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi, khiến họ phải tìm đến tín dụng đen.

Ông Lê Quang Thắng - Giám đốc HTX Rau VietGAP đến từ Quảng Ninh cho rằng sau dịch COVID-19, nông dân gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn để phục hồi sản xuất cũng như tiếp cận nguồn vốn mới. Giá vật tư đầu vào liên tiếp tăng, các tài sản nông nghiệp lại rất khó thế chấp ngân hàng. Điều nông dân mong muốn hiện nay là các ngân hàng sẽ khoanh nợ, giãn nợ, tăng hạn mức cho vay hoặc cho vay mà không cần giữ tài sản đảm bảo.

Theo chị Trần Thị Thanh Thoan, đến từ huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cho biết, hiện nhiều người dân khó tiếp cận vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi, khiến nạn tín dụng "đen" vẫn còn đất để tồn tại. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ có giải pháp gì mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn và đẩy lùi nạn tín dụng "đen" ở nông thôn?

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) Đào Minh Tú cho hay, từ khi có dịch COVID-19, NHNN đã ban hành Thông tư 01 để giảm, hoãn nợ vay. Đến nay có khoảng 2 triệu tỉ đồng đã được hưởng chính sách này. Mới đây nhất có gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ 2% lãi suất, có hiệu lực từ ngày 20/5.

“Tôi giao NHNN Quảng Ninh làm việc với ông Lê Quang Thắng để xem xét đề xuất chính đáng của doanh nghiệp. Vay mà không thế chấp hay có thế chấp là thẩm quyền của tổ chức tín dụng, song theo dõi giữa dòng tiền, tín nhiệm người vay cũng là điều kiện, nên tài sản thế chấp cũng không là điều kiện cần thiết” – ông Đào Minh Tú nói.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đang giải đáp thắc mắc của người nông dân.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đang giải đáp thắc mắc của người nông dân.

Trả lời câu hỏi về việc tín dụng đen vẫn còn đất sống tại nông thôn, ông Đào Minh Tú cho rằng từ năm 2017, NHNN đã giao cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng 5.000 tỉ đồng, khách hàng có nhu cầu vay vốn chính đáng được giải ngân ngay trong ngày với số tiền cho vay tối đa 30 triệu đồng, không cần tài sản thế chấp; chương trình cho vay thẻ thấu chi tại thị trường nông thôn (sử dụng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ). Đến cuối tháng 4/2022 đã cho 682.966 lượt khách hàng vay vốn, doanh số cho vay đạt 64.378 tỉ đồng, dư nợ đạt 1.748 tỉ đồng với 95.948 khách hàng còn dư nợ.

Hệ thống ngân hàng chính sách xã hội trải xuống tận từng xã, đang triển khai 23 chương trình tín dụng ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh và tiêu dùng cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách với dư nợ đến cuối tháng 4/2022 đạt gần đạt gần 263 nghìn tỉ đồng, tăng 6,03% so với cuối năm 2021 với gần 6,4 triệu khách hàng còn dư nợ.

“Theo đánh giá sơ bộ của NHNN và Bộ Công an, tỉ lệ tín dụng đen so với năm 2017 đã giảm hơn một nửa. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận rằng, để giải quyết vấn đề tín dụng đen cần lực đẩy từ hai phía, các tổ chức tín dụng chủ động tìm đến với người dân, tuyên truyền giúp người dân thấy thủ tục đơn giản, không ngại tìm đến với ngân hàng. Thứ hai là kết hợp với chính quyền cơ sở, tạo điều kiện để ngân hàng nắm được thân nhân, mục đích vay chính đáng” – Ông Đào Minh Tú nhận định.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI