“Đội nắng” lùng sục rác thải làm sạch khu du lịch

09/05/2020 - 19:36

PNO - Để bảo vệ môi trường, thu hút du khách, chàng trai ở Hà Tĩnh đã kêu gọi các bạn trẻ cùng đi thu gom, xử lý rác thải với quyết tâm làm sạch các điểm du lịch của địa phương.

Trong cái nắng bỏng rát những ngày đầu hè, anh Nguyễn Đình Đồng (35 tuổi, trú tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài dành những khoảng thời gian rảnh đi đến các khu du lịch ở Hà Tĩnh để thu gom rác thải. Hình ảnh chàng trai trẻ đạp xe “lang thang” đi làm sạch môi trường trong buổi chiều hè trở nên quen thuộc với người dân nơi đây trong những ngày qua.

Nhóm bạn trẻ cùng tham gia thu gom rác, làm sạch môi trường ở các khu du lịch
Nhóm bạn trẻ cùng tham gia thu gom rác, làm sạch môi trường ở các khu du lịch

Theo anh Đồng, hồ Kẻ Gỗ (một trong những danh thắng ở Hà Tĩnh) thu hút rất đông du khách tới đây tham quan, ăn uống dịp nghỉ lễ. Sau những buổi tiệc dã ngoại, vui chơi ấy, một lượng lớn rác bị du khách vứt bỏ lại gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan.

“Nhiều đoàn du khách sau khi ăn uống xong thì để lại rác rất nhiều, dọc bờ hồ toàn là rác. Sáng 2/5, tôi quyết định một mình đi thu dọn để làm sạch môi trường. Song số lượng rác rất nhiều, tôi không biết phải làm cách nào để trả lại môi trường xanh sạch cho hồ nước như nó vốn có, nên tôi lên mạng xã hội phát động, kêu gọi các bạn trẻ cùng tham gia buổi đi thu gom rác thải” - anh Đồng nói.

nhóm tình nguyện viên phải mạo hiểm leo trèo, chui vào các khe đá để nhặt nhiều mảnh rác bị gió thổi dắt bên trong
Nhóm tình nguyện viên phải chui vào các khe đá để làm sạch rác 
Việc thu gom rác ở các khu vực bãi đá gặp nhiều khó khăn
Việc thu gom rác ở các khu vực bãi đá gặp nhiều khó khăn

Lời kêu gọi của anh sớm thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của nhiều bạn trẻ. Ngay sau đó, nhóm Tình nguyện xanh gồm 30 thành viên đến từ huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã được thành lập với kế hoạch cùng nhau nhặt rác tại bãi biển Thiên Cầm và Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ vào các buổi chiều để làm sạch môi trường.

Đầu giờ chiều hàng ngày, nhóm bạn trẻ lại đeo khẩu trang, găng tay, mang theo túi nilon, bao tải tới Khu du lịch Thiên Cầm để nhặt rác trên các ghềnh đá và bãi cỏ bên bờ biển do du khách để lại. Ghềnh đá cao, anh Đồng cùng nhóm tình nguyện viên phải mạo hiểm leo trèo, chui vào các khe đá để nhặt nhiều mảnh rác bị gió thổi dắt bên trong.

Họ phải dùng kẹp sắt để lấy rác từ trong những hốc đá ra ngoài do tay không với tới. “Em nghĩ đây là một việc làm rất ý nghĩa, không chỉ giúp môi trường sạch trở lại mà còn tạo ấn tượng cho du khách khi về các khu du lịch ở Hà Tĩnh nên xin tham gia vào nhóm” - một bạn trẻ trong nhóm tình nguyện viên nói.

Anh Đồng cho hay nhóm nhặt rác của mình sẽ mở rộng phạm vi, tăng thời gian hoạt động trong thời gian tới
Anh Đồng cho hay nhóm "nhặt rác" của mình sẽ mở rộng phạm vi, tăng thời gian hoạt động trong thời gian tới
Rác được tập kết, đốt và chôn lấp sau khi thu gom
Rác được tập kết, đốt và chôn lấp sau khi thu gom

Theo anh Đồng, rác được các thành viên gom, tập kết lại thành từng đống rồi phân loại, rác có thể tái chế sẽ được nhóm đem đi bán ve chai, số còn lại sẽ đốt hoặc chôn.

Nhóm này cũng dự định sẽ mở rộng phạm vi, đi tới nhiều địa điểm du lịch khác ở trong tỉnh để làm sạch môi trường. Ngoài ra, chàng trai 35 tuổi này cho hay song song với việc thu gom rác thì nhóm cũng sẽ tích cực tuyên truyền người dân và du khách có ý thức giữ gìn cảnh quan, cắm thêm biển báo ở các khu du lịch.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI