Doanh thu sách khoa học viễn tưởng bất ngờ tăng trưởng mạnh

04/05/2021 - 12:55

PNO - Trong quý I năm 2021, khoa học viễn tưởng trở thành thể loại sách tiêu thụ mạnh nhất tại Hoa Kỳ nhờ sự phát triển của các nền tảng trực tuyến.

Theo NPD Books, doanh số bán sách viễn tưởng từ tháng 1-3/2021 đạt 39 triệu bản, tăng 35% so với cùng quý năm ngoái.

Kristen McLean, giám đốc phát triển kinh doanh của công ty nghiên cứu thị trường NPD Books, cho biết: “Những tựa sách khoa học viễn tưởng tạo ra lợi nhuận cao nhất trong quý đầu tiên nhờ khả năng truyền thông mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội”.

Với việc dành nhiều thời gian ở nhà do ảnh hưởng của đại dịch, thay vì tìm đến các hiệu sách như trước, các độc giả hiện tại thường khám phá, tìm mua sách thông qua những tóm lược nội dung họ xem trên ti vi, mạng xã hội và nền tảng trực tuyến.

Chainsaw Man là một trong những bộ manga nổi tiếng nhất hiện nay.
Chainsaw Man là một trong những bộ manga nổi tiếng nhất hiện nay.

Chủ đề hư cấu lãng mạn, manga được ưa chuộng

Trong số các loại sách khoa học viễn tưởng, các bộ manga (truyện tranh và tranh biếm họa của Nhật Bản) cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc nhờ vào sự phổ biến ngày càng tăng của nội dung hoạt hình xứ sở mặt trời mọc. Bên cạnh đó, anime (những phim hoạt hình đặc trưng của Nhật với nhân vật có đôi mắt to tròn, long lanh) trên Netflix kết hợp cùng các hoạt động chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng người hâm mộ trực tuyến giúp manga nổi tiếng toàn cầu.

Trong quý đầu tiên của năm 2021, doanh số bán manga khoa học viễn tưởng ở Mỹ tăng 3,6 triệu bản so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đầu tiên của bộ Chainsaw Man do Tatsuki Fujimoto (Viz Media) viết và minh họa nhanh chóng trở thành cuốn truyện bán chạy hàng đầu.

Kristen McLean chia sẻ: “Bộ phim anime rất được mong đợi dựa trên quyển Chainsaw Man dự kiến sẽ phát hành tại Mỹ vào mùa thu năm nay. Sự nổi tiếng của truyện giúp bộ phim được dự đoán sẽ là một trong những bom tấn của năm”.

Bên cạnh manga, doanh số bán sách viễn tưởng dành cho phụ nữ đương đại trong quý I cũng tăng 1,2 triệu bản so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là cuốn The Four Winds của Kristen Hannah. Ngoài ra, một cuốn tiểu thuyết khác Firefly Lane cũng của Hannah đã được Netflix chuyển thể thành phim cùng tên, ghi nhận doanh thu khá cao sau khi ra mắt.

Thể loại viễn tưởng lãng mạn cũng tăng 1,2 triệu bản, đứng đầu là tác phẩm Bridgerton của Julia Quinn. Sau khi tiểu thuyết được Netflix mua bản quyền và chuyển thể thành phim truyền hình vào tháng 12/2020 đã góp phần giúp cuốn sách hot trở lại.

Doanh số bán sách tiếp tục đà tăng trưởng năm 2020 bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh.
Doanh số bán sách tiếp tục đà tăng trưởng năm 2020 bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh.

Hưởng lợi nhờ sự phát triển của các nền tảng trực tuyến và BookTok trên Tiktok

Không thể phủ nhận, việc nền tảng phát trực tuyến Netflix chuyển thể nhiều tiểu thuyết khoa học viễn tưởng thành phim đã tạo ra động lực thúc đẩy doanh số tiêu thụ sách.

Những năm qua, từ sau thành công của Game of Thrones và Vũ trụ điện ảnh Marvel giúp khoa học viễn tưởng trở thành thể tài đắt giá cho dòng phim điện ảnh lẫn truyền hình. Để bắt kịp xu hướng và nhanh chóng triển khai các dự án, hiển nhiên các nhà sản xuất phim thường cố gắng tận dụng những bộ tiểu thuyết cùng thể loại đã sẵn có rồi chuyển thể, một phần có sẵn lượng người hâm mộ là những độc giả trung thành, phần khác yên tâm hơn về mặt nội dung.

Chính sự cộng hưởng, hỗ trợ qua lại trên giúp doanh số sách tiêu thụ và số người đăng ký các nền tảng trực tuyến đều tăng trưởng vượt bậc trong năm qua, mặc sự tàn phá nặng nề của cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Ngoài ra, sự phát triển của cộng đồng độc giả đánh giá và giới thiệu sách, còn được gọi là Booktok trên nền tảng truyền thông xã hội TikTok cũng thúc đẩy sự gia tăng đáng kể về doanh thu các đầu sách.

Các video của BookTok đã thu hút được hơn 7,3 tỷ lượt xem, tính đến tháng 4/2021. Theo đó, các cuốn như A Little Life của Hanya Yanagihara và The Song of Achilles của Madeline Miller sau khi được giới thiệu trên BookTok đã thực sự tạo nên cơn sốt. Cụ thể, số lượng quyển The Song of Achilles  bán ra trong quý I năm 2021 cao gấp 10 lần so với cùng thời điểm năm ngoái. 

"Trong khi nhiều video BookTok giúp các cuốn sách dành cho giới trẻ lọt vào danh sách những cuốn sách bán chạy nhất, thì nó cũng giúp nhiều cuốn sách cũ được yêu thích trở lại" - Kristen McLean nói.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI