Doanh nghiệp được hỗ trợ để chuyển đổi số

31/03/2021 - 16:08

PNO - "Năm 2021 là thời điểm “vàng” cho chuyển đổi số của Việt Nam, các doanh nghiệp có thể tận dụng các chương trình hỗ trợ từ Chính phủ để bứt phá".

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tại hội thảo “Phát triển năng lực chuyển đổi số cho doanh nghiệp” do ITPC phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức chiều 31/3.

Theo ông Tuấn, Việt Nam khởi động chương trình chuyển đổi số quốc gia từ năm 2020 với ba trụ cột chính là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) thực hiện chuyển đổi số ngay trong năm 2021, quan trọng là sự quyết tâm của lãnh đạo các DN. Đây là xu hướng tất yếu của thế giới, DN không thể e dè, đi ngược lại quy luật.

Doanh nghiệp được tư vấn về phần mềm quản lý nhân sự tại hội thảo chiều 31/3.
Doanh nghiệp được tư vấn về phần mềm quản lý nhân sự tại hội thảo chiều 31/3

Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên - đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cho biết, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 nhằm hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong DN đang được triển khai. Trọng tâm là áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho DN.

Lợi thế là Việt Nam đang sở hữu hạ tầng internet khá tốt trong khu vực giúp DN chuyển đổi số thành công.

“Chương trình tập trung xây dựng các công cụ số, nền tảng số, cơ sở dữ liệu chuyển đổi số cho DN. Mục tiêu đến năm 2025, 100% DN được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100.000 DN được nhận các hỗ trợ từ chương trình; 100 DN được hỗ trợ là các thành công điển hình trong chuyển đổi số, hướng tới các DN sản xuất, chế biến và thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số. Hiện, đã có hơn 200 DN đăng ký tham gia chương trình, ban tổ chức đang sàng lọc theo các tiêu chí”, bà Quyên chia sẻ.

Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế nhất định đối với quá trình chuyển đổi số như: tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt tại Việt Nam còn cao, chi phí để DN đầu tư chuyển đổi số lớn; hạ tầng công nghệ thông tin và nguồn nhân lực chuyển đổi số còn hạn chế; giải pháp về rủi ro, an ninh mạng còn thiếu; năng lực quản trị và năng lực tài chính của DN còn yếu...

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI