Muốn chuyển đổi số phải chuyển đổi tư duy trước

30/12/2020 - 13:00

PNO - Tại tọa đàm Chuyển đổi số trong giáo dục đại học (ĐH) do Trường đại học Văn Lang và Công ty CP Việt Lotus tổ chức ngày 29/12, các nhà giáo dục, chuyên gia công nghệ khẳng định, muốn chuyển đổi số trong giáo dục, trước hết phải chuyển đổi tư duy con người.

Bối cảnh của giáo dục hiện nay đang thay đổi nhanh chóng, nhất là sau đại dịch COVID-19, tạo ra thách thức lớn, đòi hỏi những người làm giáo dục phải thay đổi để thích nghi, mở rộng đào tạo trực tuyến, chuyển đổi số.

Thực tế, việc chuyển đổi số trong giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, nhiều nơi đổi mới cho có phong trào, chưa tạo hiệu quả.

Phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho rằng đổi mới giáo dục ở Việt Nam còn khó khăn vì hạn chế nguồn lực về con người. Dù ứng dụng trực tuyến nhưng thầy cô vẫn theo lối hàn lâm, chiếu powerpoint chỉ để truyền đạt kiến thức đơn thuần.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Giảng viên vẫn phải soạn bài giảng, lên lớp dạy; trường học vẫn tổ chức theo đơn ngành... thì còn lâu mới số hóa giáo dục một cách toàn diện.

Theo ông Dũng, các trường ĐH không nằm ngoài xu hướng chuyển đổi nhưng phải đi từng bước mới bền vững. Trong đó, yếu tố con người là quan trọng nhất, trước hết phải chuyển đổi tư duy con người.

Khi có nhân lực giỏi, hãy nghĩ đến đầu tư lớn cho cơ sở vật chất, bởi con người phải làm chủ công nghệ. Tuy nhiên, có một thực tế, không phải giảng viên nào cũng sẵn sàng đổi mới. Có người vì thiếu tự tin, có người thậm chí khó khăn khi phải ứng dụng công nghệ hiện đại, phải thay đổi phương pháp truyền đạt kiến thức…

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI