Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng môi trường kinh doanh Việt Nam 'cạnh tranh, minh bạch, bền vững'

30/05/2017 - 21:41

PNO - Theo công bố mới nhất của Hiệp hội doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), kết quả khảo sát chỉ số Môi trường Kinh doanh BCI – Quý 1/2017 đạt mức 78, giảm 7 bậc so với mức 85 của quý trước.

Theo nhận xét của ông Jens Ruebbert - Chủ tịch EuroCham, kết quả khảo sát tiếp tục cho thấy những kỳ vọng tích cực từ các thành viên của EuroCham đối với Việt Nam (VN), nhưng không phải ở mức độ lạc quan như năm ngoái.

Điều này không có nghĩa là các DN đang trong tình trạng báo động hoặc sẽ không tiếp tục đầu tư nền kinh tế có tiềm năng như VN, vẫn còn 90% đang duy trì hoặc tăng đầu tư tại VN.

EuroCham tin rằng các tiêu chuẩn đánh giá đã tăng lên và các DN mới đến từ châu Âu sẽ tiếp tục xem trọng hơn nữa các vấn đề liên quan đến sự thuận lợi trong kinh doanh và cạnh tranh.

Đây cũng chính là các chủ đề mà EuroCham đã liên tục đối thoại với Chính phủ và là nỗ lực của EuroCham nhằm góp phần làm cho VN sẵn sàng tận dụng tối đa tiềm năng của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có thể đưa ra vào năm 2018.

Doanh nghiep chau Au ky vong moi truong kinh doanh Viet Nam 'canh tranh, minh bach, ben vung'
Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng môi trường kinh doanh Việt Nam “cạnh tranh, minh bạch, bền vững” .

Theo kết quả khảo sát, các DN châu Âu và liên kết với thị trường châu Âu tại Việt Nam (VN) đánh giá các điều kiện kinh doanh tại VN có phần tích cực.

Theo phản hồi của các DN tham gia khảo sát chỉ số Môi trường Kinh Doanh BCI, 67% phản hồi tình hình kinh doanh hiện tại là "rất tốt" và "tốt", giảm khoảng 5% so với quý trước. Trong khi số lượng phản hồi "không tốt" và "rất tệ" (trước đây hầu như rất thấp) lần lượt là 9% và 3% (từ 3% và 2% trong quý trước).

Số lượng phản hồi từ thành viên của EuroCham thể hiện sự tin tưởng vào viễn cảnh kinh tế vĩ mô “ổn định và liên tục cải thiện” đã giảm khoảng 10% so với quý trước. Ngược lại, lượng phản hồi dự đoán kết cấu kinh tế vĩ mô thậm chí có thể xấu đi đã tăng lên 18% (Quý 4/2016 là 11%). Số lượng phản hồi “không thay đổi” trong quý tiếp theo vẫn xấp xỉ mức 40%.

Lạm phát đã không còn là mối quan ngại lớn cho các thành viên của EuroCham. 77% DN phản hồi tin rằng lạm phát sẽ "không ảnh hưởng" (17%) hoặc “ảnh hưởng không đáng kể” (60%, chiếm đa số phản hồi). Trong khi gần một phần tư số phản hồi tin rằng lạm phát có thể có "tác động đáng kể" (23%, tăng nhẹ từ quý 4 năm 2016). Không có DN nào phản hồi rằng lạm phát có thể đe dọa hoạt động kinh doanh của họ (0%)

“Tăng cường minh bạch và thuận lợi trong thủ tục hành chính và thuế đóng vai trò trung tâm trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. Mặc dù sự phức tạp về mặt pháp lý và hoạch định chính sách của các cải cách này là không thể tránh khỏi, dẫn đến việc trình thực thi chậm trễ, các thành viên của chúng tôi tin rằng đã có những bước tiến triển, như thể hiện trong các phản hồi khảo sát đánh giá về cải cách hành chính của năm ngoái, ảnh hưởng của tham nhũng, chi phí BHXH đến tăng chi phí lao động", ông Jens Ruebbert khẳng định.

Cũng theo chủ tịch EuroCham, trong BCI, các thành viên của EuroCham vẫn cho rằng cải cách luật lệ đang tiến triển chậm hơn mong muốn, nhưng khoảng 20% tin rằng đã có cải thiện. Mức giảm 7 bậc của BCI trong tổng số điểm này không thể khẳng định rằng thành viên của EuroCham đang mất lòng tin vào môi trường kinh doanh.

Ngược lại, điều này thể hiện mong muốn mạnh mẽ của các nhà đầu tư về tính cạnh tranh, minh bạch, bền vững và lực lượng lao động được đào tạo tốt hơn. Cơ hội kinh doanh tốt không còn đủ thu hút cộng đồng doanh nghiệp EuroCham, và đây có thể là một dấu hiệu tốt.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI