Đổ xô đi mua thực phẩm chức năng qua mạng: Coi chừng tiền mất tật mang

18/05/2016 - 07:21

PNO - Đa phần các loại thực phẩm chức năng bán trên mạng lại không qua kiểm định của bộ y tế, thậm chí là không có nguồn gốc rõ ràng.

Hiện nay, xu hướng bán hàng online, đặt hàng qua mạng đã trở thành một vấn đề hết sức quen thuộc. Bất cứ thứ gì người ta cũng có thể giao bán qua mạng, trong đó có cả các loại thực phẩm chức năng. Nhiều người tiêu dùng Việt đổ xô đi mua các loại thực phẩm chức năng được giao bán trên mạng với tâm lý rất thoải mái và tin tưởng.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Đào Thu Hạnh (Tây Sơn, Hà Nội) cho biết: "Cậu con trai thứ hai của tôi hơi gầy và thấp, đang loay hoay không biết làm thế nào thì tôi đọc được trên mạng có một chị bán các loại sữa tăng cân và tăng chiều cao với những công dụng đúng như tôi đang mong đợi.

Hơn thế, ở phía dưới, tôi thấy có rất nhiều ý kiến phản hồi là loại sữa này dùng rất tốt, uống vào ăn ngon miệng và cân nặng lên  nhanh. Có người phản hồi, mới cho con uống được 1 hộp sữa tăng chiều cao mà đã tăng được 4cm. Thấy vậy tôi cũng nóng lòng muốn mua cho con thử lắm.

Đây cũng không phải là hàng nội thông thường mà là hàng xách tay từ Thái. Hàng của Thái hiện nay thì chất lượng khỏi phải chê rồi. Tôi đặt hàng buổi sáng thì buổi chiều đã nhận được, chẳng tốn kém một đồng tiền ship".

Theo quan điểm của chị Hạnh thì "tốt nhất khi mua các loại thực phẩm chức năng trên mạng nên thăm dò các ý kiến phản hồi của khách hàng. Những chỗ nào nhận được nhiều ý kiến tích cực và số lượng người đặt hàng nhiều thì mới là uy tín và đáng tin cậy. Hơn thế, tốt nhất cứ nên mua hàng ngoại cho đảm bảo về chất lượng", chị Hạnh cho hay.

Do xo di mua thuc pham chuc nang qua mang: Coi chung tien mat tat mang

Chị Đặng Thanh Huyền (Trương Định, Hà Nội) cũng bày tỏ: "Tôi vẫn thường xuyên đặt Tảo Nhật và một số loại thực phẩm chức năng có tác dụng làm đẹp da qua một số trang web quen thuộc. Đây toàn là các mặt hàng xách tay từ nước ngoài về. Người ta bán hàng có uy tín nên lượng khách đặt rất đông. Tôi theo dõi phản hồi ở dưới thì chưa có một ai kêu ca, phàn nàn gì cả nên mới tin tưởng, dám mua chứ".

Cũng là một người thường xuyên mua các loại thực phẩm chức năng qua mạng, chị Minh Châu (Trần Khát Trân, Hà Nội) cho biết: "Tôi có con trai 3 tuổi mà sức đề kháng của cháu yếu quá cứ ốm suốt. Qua tìm hiểu trên mạng thì tôi biết được một số loại thực phẩm chức năng rất tốt cho việc tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ.

Họ có cam kết rất rõ ràng về chất lượng, giá cả cũng không phải là rẻ gì. Hơn nữa cũng có rất nhiều mẹ đặt mua nên tôi khá yên tâm".

Cùng chia sẻ về vấn đề này, chị P.T.P (một dược sĩ đứng quầy thuốc trên phố Hoàng Ngọc Phách, Hà Nội) cho biết: "Hiện nay, các loại thực phẩm chức năng được giao bán trên mạng không phải là hiếm gặp.

Nhiều người chỉ cần nghe quảng cáo là hàng xách tay, hàng nhập ngoại là đã tin tưởng mua rồi. Nhưng theo tôi thì việc tìm hiểu kĩ càng nguồn gốc là điều rất quan trọng. Đặc biệt là các loại thực phẩm chức năng dùng trực tiếp vào cơ thể như thế này.

Để tin tưởng được một người bây giờ không phải là chuyện dễ dàng gì. Ngay như nhiều hội thảo, hàng nghìn người đến tham dự, người ta tung hô chất lượng các mặt hàng thế nọ, thế kia nhưng vẫn không tránh khỏi việc mua phải hàng giả hàng nhái.

Hơn thế, đa phần các loại thực phẩm chức năng bán trên mạng lại không qua kiểm định của bộ y tế, thậm chí là không có nguồn gốc rõ ràng. Nếu chỉ nghe người ta nghe những lời quảng cáo hay mua theo đám đông thì rất nguy hiểm, dễ gặp phải rủi ro.

Theo tôi, mọi người nên mua các loại thuốc cũng như các loại thực phẩm chức năng tại các quầy thuốc, các bệnh viện và có sự hướng dẫn kĩ càng của bác sĩ".

Còn chị N.T.H (một dược sĩ đứng quầy thuốc trên phố Thái Thịnh) cũng bày tỏ quan điểm: "Nhiều người quá lạm dụng các loại thực phẩm chức năng, có thể loại thực phẩm chức năng này phù hợp với người này nhưng lại không phù hợp với người kia. Nhiều người cứ mua bán theo kiểu mách nhau nhưng không có nghĩa là người này dùng tốt thì người kia cũng dùng tốt được.

Hơn thế việc mua bán qua mạng thì không ai kiểm soát được chất lượng cũng như nguồn gốc, xuất xứ của nó. Trong thực tế thì tôi cũng đã gặp và nghe được nhiều trường hợp mua phải hàng kém chất lượng hoặc không có sự tư vấn kĩ càng của bác sĩ, dược sĩ dẫn đến gặp phải tác dụng phụ như dị ứng.

Vì thế, theo tôi thì mọi người nên cẩn thận hơn trong việc mua các loại thực phẩm chức năng. Bây giờ thật giả lẫn lộn, tốt nhất nên mua ở các nhà thuốc và có sự tư vấn các dược sĩ, bác sĩ để tránh được tình trạng tiền mất tật mang".

Minh Dương
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI