Đình chỉ vụ án ông Lê Vinh Danh kiện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

19/04/2021 - 15:20

PNO - Tòa án Nhân dân TPHCM quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của ông Lê Vinh Danh - nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Tôn Đức Thắng kiện Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tòa án Nhân dân TPHCM vừa có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính giữa người kiện là ông Lê Vinh Danh - nguyên Hiệu trưởng Trường đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng và bị kiện là Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ VN), đơn vị chủ quản của Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Theo Tòa án Nhân dân TPHCM, vào tháng 3/2021, ông Lê Vinh Danh có đơn kiện Đoàn Chủ tịch TLĐLĐ VN về hành vi không thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai theo Đơn khiếu nại Quyết định đề ngày 15/12/2020 của ông Danh. Theo đó, ông Danh khiếu nại Quyết định số 1507/QĐ-TLĐ ngày 21/10/2020 về việc thi hành kỷ luật viên chức và quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 1662/QĐ-TLĐ ngày 4/12/2020 của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐ VN đối với Quyết định số 1507/QĐ-TLĐ.

Tòa án Nhân dân TPHCM cho rằng hành vi không giải quyết khiếu nại lần 2 của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐ VN đối với ông Lê Vinh Danh là không phải hành vi hành chính bởi lẽ ông Danh là viên chức thuộc quản lý của TLĐLĐ VN. Việc xử lý kỷ luật viên chức và giải quyết khiếu nại liên quan đến xử lý kỷ luật viên chức là vấn đề nội bộ giữa viên chức và cơ quan quản lý, sử dụng viên chức không phải là một trong các nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước mà pháp luật quy định.

Trường đại học Tôn Đức Thắng
Trường đại học Tôn Đức Thắng

Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 30 Luật Tố tụng hành chính thì hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức không phải là đối tượng bị khởi kiện vụ án hành chính.

Căn cứ Điểm đ Khoản 1 Điều 123, Điểm h, Khoản 1 Điều 143 Luật Tố tụng hành chính, Tòa án đình chỉ giải quyết vụ án là có cơ sở vì không thuộc thẩm quyền.

Hậu quả của việc đình chỉ giải quyết yêu cầu của người khởi kiện được áp dụng theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, Tòa án Nhân dân TPHCM quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính giữa người kiện là ông Lê Vinh Danh và bị kiện là Đoàn Chủ tịch TLĐLĐ VN.

Ông Lê Vinh Danh không có quyền khởi kiện lại hành vi không thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai đối với Quyết định 1507/QĐ-TLĐ ngày 21/10/2020 về việc thi hành kỷ luật viên chức và Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 1662/QĐ-TLĐ ngày 4/12/2020 của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐ VN…

Trước đó, ngày 1/8/2020, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TPHCM, Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng TPHCM đã công bố quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy, bí thư, ban chấp hành đối với ông Lê Vinh Danh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Ngày 21/8/2020, Đoàn Chủ tịch TLLĐLĐ VN ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Vinh Danh để kiểm điểm, xem xét kỷ luật trách nhiệm do có các khuyết điểm, vi phạm theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy TPHCM...

Tháng 10/2020, TLĐLĐ VN ra quyết định cách chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh.

Vừa qua, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã kiện toàn xong Hội đồng trường. 

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI