Đình chỉ công tác y tá phát nhầm vitamin A "hạt đậu"

04/12/2013 - 15:22

PNO - PNO - Ngày 4/12, Ông Nguyễn Văn Dục, Trạm trưởng trạm y tế xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết cơ quan này vừa tạm đình chỉ, yêu cầu viết tường trình đối với y tá thôn đã phát nhầm vitamin A (thực chất là hạt đậu)...

Việc cấp vitamin A là chương trình vi chất dinh dưỡng-mục tiêu y tế quốc gia, dành cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, mỗi năm 2 lần (vào ngày 1/6 và 1/12). Xã Cẩm Trung có 491 trẻ trong diện được cấp vitamin A.

Dinh chi cong tac y ta phat nham vitamin A
Vitamin thật (màu đỏ) và “vitamin hạt đậu” được y tá phát cho trẻ

Trước đó, khoảng 7g30 ngày 1/12, hàng chục gia đình đã đưa con em đến hội quán thôn 10 để uống vitamin A. Ông Võ Việt Hùng, y tá thôn (SN 1974, thôn 10, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên), lấy từ bao nilông phát cho mỗi bé một viên “vitamin A” trông như hạt đậu. Trẻ nào không đến được thì ông đưa cha mẹ mang về nhà cho các cháu uống.

Đến khoảng 8g30 cùng ngày, nhiều người dân thấy vitamin A có hình thù lạ -giống hạt đậu, nên đã gọi điện thoại cho chính quyền địa phương và trạm y tế đến kiểm tra. Sau khi kiểm tra và phát hiện ra đó là hạt đậu thật chứ không phải vitamin A, mới cho rằng ông Võ Việt Hùng đã phát nhầm hạt đậu.

Dinh chi cong tac y ta phat nham vitamin A
Ông Nguyễn Văn Dục-Trạm trưởng Trạm y tế xã Cẩm Trung

Ông Nguyễn Văn Dục cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân về việc cấp nhầm vitamin A, ông đã xuống cơ sở để xác minh. Sau khi biết đó là việc có thật, ông đã cho dừng ngay việc cấp thuốc. Theo ông Dục, nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn là do sau khi nhận được thuốc vitamin A từ trạm y tế xã, ông Hùng lại để thuốc trong tủ, cạnh túi đậu giống nên có lẽ sáng sớm đã “cầm nhầm”?. Ngay sau sự việc đáng tiếc này, ông Dục cho biết đã tạm đình chỉ công tác của ông Nguyễn Việt Hùng và yêu cầu ông Hùng tường trình sự việc, đồng thời báo cáo lên phòng y tế huyện Cẩm Xuyên.

Chị Lê Thị Hường (xã Cẩm Trung) có con được phát "vitamin hạt đậu" cho biết: “Khi nghe tin thôn phát vitamin cho các cháu, khoảng 7g30, tôi đã đưa đứa con 5 tuổi tới Nhà văn hóa thôn. Tại đây, khi nhận được thuốc, thấy giống hạt đậu nên tôi có hỏi ông Hùng, thì được ông ấy giải thích là thuốc ngoại nên có dạng hạt đậu, rất tốt. Tôi liền cho hai cháu uống. Một lúc sau, nghe mọi người bảo đó là hạt đậu chứ không phải vitamin A".

Chị Hường cho biết thêm, nhiều gia đình con em còn nhỏ, không thể uống trực tiếp nên khi nhận thuốc về đã giã nhỏ, hòa tan với nước để cho các cháu sử dụng. Một số hộ khác lấy thuốc về nhưng chưa sử dụng thì nghe tin thông báo từ thôn.

THUẬN ĐỨC - NGUYỄN HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI