Điều gì xảy ra nếu uống cà phê quá nhiều khi đi máy bay?

10/02/2019 - 14:07

PNO - Mùng 5 tết, chuyến bay của hãng Jetstar Pacific từ Hà Nội đi TP.HCM phải hủy cất cánh để cứu một nữ hành khách suy nhược do uống nhiều cà phê.

Caffeine được biết đến với khả năng làm tăng sự tỉnh táo, thông qua cơ chế ngăn chặn tác dụng của adenosine - một chất hóa học trong não khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. 

Nhờ kích thích giúp cơ thể tỉnh táo và hưng phấn, vì vậy, caffeine được y học đưa vào sản xuất như một loại thuốc. Điều này có nghĩa caffeine cũng gây ngộ độc nếu sử dụng quá liều.

Dieu gi xay ra neu uong ca phe qua nhieu khi di may bay?
 

Tùy cơ địa mỗi người mà liều lượng caffeine đưa vào cơ thể sẽ gây ra ngộ độc ở các mức độ khác nhau, thông qua đồ uống, thực phẩm hoặc thuốc. Dù một người không bị ngộ độc thì việc tiêu thụ nhiều caffeine một cách thường xuyên cũng dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố.

Nếu uống cà phê quá liều, bạn không đủ sức khỏe để đi máy bay, thậm chí ngộ độc caffeine có thể khiến cơ thể bị tiêu chảy.

Một số triệu chứng ngộ độc caffeine như: chóng mặt, tiêu chảy, cơn khát tăng dần, mất ngủ, đau đầu, sốt, cáu gắt.

Và nạn đến ngay bệnh viện nếu gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn, bao gồm: khó thở, nôn, ảo giác, nhầm lẫn, đau ngực, nhịp tim không đều hoặc tăng nhanh, cử động cơ bắp không kiểm soát và co giật.

Tuy nhiên, ở liều cao, những tác dụng trên có thể trở nên rõ rệt hơn, dẫn đến lo lắng và hồi hộp. Nó cũng có thể dẫn đến tình trạng thay đổi nhịp tim, hay còn gọi là rung tâm nhĩ, thường gặp ở nhóm người trẻ tuổi uống nước tăng lực chứa caffeine liều cao.

Dieu gi xay ra neu uong ca phe qua nhieu khi di may bay?
 

Dấu hiệu ngộ độc cà phê dễ nhận thấy ở người ít khi uống cà phê. Khi thấy những biểu hiện khó chịu này, bạn nên ngưng uống cà phê.

Ngoài ra, caffeine có thể cản trở giấc ngủ. Nghiên cứu chỉ ra rằng trung bình caffeine tồn tại trong cơ thể khoảng 5 giờ, nhưng thời lượng này có thể dao động từ 90 phút đến 9 giờ, tùy thuộc vào từng cá nhân.

Bản thân caffein dường như cũng kích thích bài tiết bằng cách tăng nhu động, các cơn co thắt di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn. Với tác dụng này, lượng lớn caffeine có thể dẫn đến việc vào nhà vệ sinh thường xuyên hoặc thậm chí gây tiêu chảy ở một số người.

Làm gì để lên máy bay an toàn?

Theo một nghiên cứu của Mỹ, tình trạng ngộ độc cà phê có thể xảy ra nếu người trưởng thành tiêu thụ nhiều hơn 400mg cafeine mỗi ngày.

Thanh thiếu niên nên tự giới hạn bản thân không dùng quá 100mg caffeine mỗi ngày. Phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế lượng tiêu thụ hàng ngày dưới 200mg caffeine, vì tác dụng của caffeine đối với em bé vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Tuy nhiên, mức caffeine an toàn sẽ khác nhau cho từng người, dựa trên tuổi tác, cân nặng và sức khỏe tổng thể.

Dieu gi xay ra neu uong ca phe qua nhieu khi di may bay?
Trung bình, cơ thể mất khoảng 5 giờ để bài tiết caffeine ra khỏi cơ thể. Vì thế bạn không nên sử dụng thức uống chứa caffeine sau 14 giờ để tránh mất ngủ.

Em bé cũng có thể bị quá liều caffeine. Điều này thường xảy ra khi sữa mẹ chứa quá nhiều caffeine. Một số triệu chứng nhẹ bao gồm buồn nôn và căng, giãn cơ liên tục.

Các dấu hiệu nghiêm trọng hơn của quá liều caffeine có thể đi kèm với nôn mửa, thở nhanh và sốc.

Để ngăn ngừa quá liều caffeine và đủ sức khỏe trước khi lên máy bay, cách tốt nhất là tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa caffeine. Trong hầu hết các trường hợp, bạn không nên sử dụng quá 400 mg caffeine mỗi ngày và thậm chí ít hơn nếu bạn đặc biệt nhạy cảm với caffeine.

Ở những trường hợp quá liều nhẹ, bạn có thể nhai thuốc than hoạt tính để giảm bớt triệu chứng và ngăn chặn hấp thu thêm caffeine theo đường tiêu hóa.

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI