Điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai sinh con trong vòng cách ly, đặt tên bé gái là Hạ Vy

09/04/2020 - 09:35

PNO - Nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai, người từng tham gia chống dịch khi thai 38 tuần đã sinh con và lựa chọn một cái tên mang ý nghĩa đặc biệt để đặt cho con gái...

Ngày 9/4, PGS.TS.BS Phạm Bá Nha – Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết đã tiến hành một ca mổ đặc biệt mà sản phụ chính là nhân viên y tế của đơn vị này. Chị N.T.Y là điều dưỡng tại Trung tâm bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai), ngay sau khi vừa hoàn thành cách ly 21 ngày vào 8/4, chị Y. chuyển dạ luôn trong ngày và được các bác sĩ mổ bắt thai.

Thực chất đây là ca mổ bình thường như bao ca mổ khác nhưng nói đặc biệt là bởi Bệnh viện Bạch Mai đang nằm trong tâm dịch và được cách ly, phong tỏa. “Với thai phụ này, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ càng. Nếu có diễn biến, chuyển dạ mổ cấp cứu trong thời gian cách ly thì sẽ có nhóm mổ, kíp mổ đặc biệt giúp mẹ tròn con vuông”, bác sĩ Nha chia sẻ.

Con gái của nữ điều dưỡng được đặt tên Hạ Vy với ý nghĩa đặc biệt giữa mùa dịch
Con gái của nữ điều dưỡng được đặt tên Hạ Vy với ý nghĩa đặc biệt giữa mùa dịch

Đeo khẩu trang trên giường bệnh sau khi mổ, dù còn thấm mệt, nữ điều dưỡng N.T.Y vẫn không giấu được hạnh phúc khi sinh con vào một thời điểm đặc biệt, trải qua những ngày tháng cách ly do dịch bệnh COVID-19. “Gia đình đã quyết định đặt tên con là Hạ Vy để mong chóng hạ gục "Cô Vy" để đời sống người dân trở lại bình thường”, nữ điều dưỡng lý giải về cái tên được đặt cho cô con gái mới sinh của mình.

Cùng ngày, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết đã cấp cứu thành công cho một sản phụ nguy kịch, hai lần ngưng tim sau khi mổ tử cung vì nhau bong non. Các bác sĩ cho biết, hy vọng sống sót của bệnh nhân rất mong manh, nhưng kíp cấp cứu vẫn kiên trì cấp cứu và truyền máu liên tục cho bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân ngừng tim lần 2, các bác sĩ đã trải qua 2 giờ ép tim. Điều kỳ diệu xảy ra khi tim bệnh nhân đập lại được.

Bệnh nhân 2 lần ngưng tim đã lập kỳ tích, sống sót kỳ diệu
Bệnh nhân 2 lần ngưng tim đã lập kỳ tích, sống sót kỳ diệu

Sau 2 ngày cấp cứu, bệnh nhân bắt đầu có các dấu hiệu tích cực, tình trạng dần tốt hơn, dừng được các thuốc vận mạch. Ngày 7/4, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt và được rút ống nội khí quản.

“2 tiếng ép tim ngoài lồng ngực, truyền 4 lít máu, toan chuyển hóa nặng. Người nhà được chuẩn bị tinh thần vì khả năng tử vong. Thế rồi tim đập lại, sau vài ngày rút được máy thở”, bác sĩ Ngô Đức Hùng, thành viên trong ê-kip trực tiếp cấp cứu chia sẻ.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI