Điều cần thiết là giải pháp để thị trường xăng dầu minh bạch, ổn định

16/10/2022 - 16:01

PNO - Theo chuyên gia, một trong những nguyên nhân bất ổn là kết nối dữ liệu giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và cơ quan quản lý nhà nước còn quá kém.

Tuần qua, trước tình hình bán lẻ xăng dầu chưa thôi bất ổn, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ra quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu nhằm bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Ảnh minh họa từ internet
Điều cần thiết là giải pháp để thị trường xăng dầu minh bạch, ổn định. (Ảnh minh họa)

Theo đó, thời kỳ thanh tra khá dài, từ 1/1/2017 đến 30/6 năm nay. Nếu cần thiết, việc thanh tra sẽ mở rộng đối với những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra. Thời hạn thanh tra là 60 ngày làm việc thực tế tại đơn vị, kể từ thời điểm công bố quyết định thanh tra là ngày 13/10.

Theo quyết định này, có 15 doanh nghiệp đầu mối và 2 doanh nghiệp sản xuất nằm trong diện thanh tra, gồm 6 doanh nghiệp kinh doanh tại miền Bắc, 2 tại miền Trung, 7 tại miền Nam và 2 đơn vị sản xuất xăng dầu là Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM ngày 16/10, PGS.TS. Nguyễn Xuân Huy, giảng viên Khoa kỹ thuật địa chất và dầu khí Trường Đại học Bách Khoa TPHCM, cho rằng, việc thành lập đoàn thanh tra, các đoàn kiểm tra liên ngành để thanh kiểm tra tình hình các cây xăng dầu hiện nay chỉ là giải pháp hành chính tạm thời.

Theo ông, Chính phủ cần phải có cách quản lý giám sát chặt chẽ với chi phí tiết kiệm hơn bằng công nghệ số hiện đại như giải pháp internet kết nối vạn vật (IoT) nhằm dự báo sản lượng tiêu thụ. Từ đó mới có thể đưa ra phương án dự trữ hợp lý để đảm bảo ổn định nhu cầu phát triển kinh tế.

“Cần thiết phải tích hợp các hệ thống sensor giám sát kết nối tất cả các bồn bể chứa, đường ống từ đầu vào cho đến nơi tiêu thụ đầu ra là các cây xăng dầu bán lẻ trên cả nước. Ngành công nghiệp dầu khí nói chung, hệ thống bán lẻ xăng dầu nói riêng đang phải đối mặt với một số thách thức trong xử lý và phân tích dữ liệu.

Một lượng lớn dữ liệu được tạo ra nhưng sử dụng riêng rẻ bởi nền tảng công nghệ và quy trình khác nhau. Việc phân tích kỹ thuật tích hợp cơ sở dữ liệu này sẽ cải thiện hoạt động hiệu quả của các ngành công nghiệp dầu khí.

Ngoài ra, cần niêm yết giá cả xăng dầu các đầu mối nhập hàng trên thị trường. Khi mọi thứ minh bạch trong quản lý, việc ra quyết định sẽ có hiệu quả mang lại lợi ích, ổn định cho xã hội ngay”, ông Nguyễn Xuân Huy nói.

Theo ông , các chuyên gia về dầu mỏ và khí đốt trên thế giới đều cho rằng, dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu lớn sẽ là công nghệ có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành dầu khí trong những năm tới. Việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ này đã và đang mang lại những hiệu quả to lớn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí ở Việt Nam.

Và nếu như ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn trong lĩnh vực dầu khí nói chung và trong giai đoạn tìm kiếm, thăm dò nói riêng đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một xu hướng công nghệ, mang lại nhiều giá trị to lớn trong những năm gần đây thì cũng cần thiết áp dụng cho thị trường phân phối lẻ.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI