Diễn viên Lê Phương: 'Tôi nữ tính hơn nhờ vai diễn Kiều Nguyệt Nga'

25/11/2017 - 15:48

PNO - Đảm nhận vai Kiều Nguyệt Nga, lần đầu tiên Lê Phương có cơ hội được làm việc với một ê-kíp giỏi nghề và đặc biệt 'khó tính'.

Đảm nhận vai Kiều Nguyệt Nga, lần đầu tiên Lê Phương có cơ hội được làm việc với một ê-kíp giỏi nghề và đặc biệt “khó tính”. Vừa phải thể hiện những cung bậc cảm xúc khác nhau của nàng Kiều Nguyệt Nga, Lê Phương còn phải làm quen với những động tác vũ đạo để có sự hóa thân phù hợp cho nhân vật trong một vở cổ trang. Việc tập luyện để nhuần nhuyễn với những thang âm ngũ cung, những bài bản của đờn ca tài tử cũng là thách thức không nhỏ với diễn viên kịch như Lê Phương.               

Dien vien Le Phuong: 'Toi nu tinh hon nho vai dien Kieu Nguyet Nga'
Lê Phương trong vai Kiều Nguyệt Nga

* Giữa vũ đạo và những ca khúc tân nhạc mang âm hưởng của đờn ca tài tử, thang âm của ngũ cung, thách thức nào khó hơn, thưa chị? 

- Có lẽ nhờ thừa hưởng gen ca hát của ba mẹ, cộng thêm yếu tố là dân miền Tây quen với đờn ca tài tử từ ngày còn bé và lợi thế đã đi hát khá nhiều, với tôi ca hát có phần ít thử thách hơn. Tôi không có chất giọng khỏe, vang nhưng lợi thế của diễn viên sân khấu cho tôi biết cách đặt cảm xúc vào từng câu hát. 

Tôi may mắn có ông xã ca sĩ Trung Kiên tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM nên đặt trọn niềm tin, nhờ anh hướng dẫn, chỉ cho tôi những kiến thức cơ bản như cách lấy hơi, giữ cột hơi, phát âm, nhả chữ… với kiến thức, kinh nghiệm của mình, anh còn giúp tôi khắc phục điểm yếu, phát huy thế mạnh. 

* Đạo diễn - NSƯT Thành Lộc chia sẻ đã từng thót tim khi lên sàn tập mới biết chị không  biết múa.  

- Chuyên đóng những nhân vật có số phận trắc trở trên phim và sân khấu, nhưng ngoài đời tôi lại có dáng điệu mạnh mẽ của… đàn ông. Những biến cố trong cuộc sống khiến tôi mất đi vẻ mềm mại, e ấp cần có để hóa thân thành Kiều Nguyệt Nga. Đây lại là vở nhạc kịch cổ trang, việc đi đứng, nói năng, ánh nhìn, cử chỉ… lại càng phải uyển chuyển hơn. 

Tìm đến anh Lê Trung Thảo xin học vũ đạo, có vài ý kiến lo rằng tôi sẽ diễn giống với cải lương hơn nhạc kịch. Nhưng tôi xác định cứ học tới nơi tới chốn, lên sàn tập đạo diễn chỉnh sửa sẽ dễ dàng hơn so với việc không biết chút gì về vũ đạo. Do vậy tôi chủ động làm đầy khả năng của mình, trước khi tìm sự hỗ trợ từ đạo diễn và ê-kíp sáng tạo. Đặc biệt, tôi nữ tính, dịu dàng hơn rất nhiều từ khi luyện tập Tiên Nga. Tôi nhẹ nhàng đến mức ông xã cũng ngạc nhiên, thắc mắc sao tôi “bánh bèo” trên mức bình thường (cười). 

* Chị có tìm thấy mình trong nhân vật mà chị đảm nhận?

- Tôi nhìn thấy những sóng gió cuộc đời khi đi ngang qua mỗi phận người - ở đó - tùy hoàn cảnh, tính cách và mục đích sống - mà mỗi người sẽ có một suy nghĩ, hành xử và cách định đoạt khác nhau. Trong tác phẩm của cụ Đồ Chiểu, Kiều Nguyệt Nga giằng xé giữa riêng và chung; và nàng gần như không có quyền quyết định số phận của mình. Nàng chỉ có lòng thủy chung, sự nhân nghĩa để sinh tồn - và đó là lẽ sống của nhân vật cũng chính là “hoa tiêu” cho cảm xúc sáng tạo trong tôi, là điểm sáng mà tôi tìm tới.

 * Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này. 

Nguyễn Nguyên (thực hiện)

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI