Diễn đàn Có nên ly hôn khi đã xế chiều?: Ly hôn - từ góc nhìn đàn ông

07/05/2021 - 06:00

PNO - “Chỉ có ai đã từng ly dị mới hiểu, khi hôn nhân không hạnh phúc thì điều nhân văn nhất là trả tự do cho nhau”...

Cuộc chia tay của cặp vợ chồng tỷ phú Bill Gates và Melinda Gates vẫn chưa giảm sức nóng khi dư luận tiếp tục bàn những câu chuyện bên lề.

Trước câu hỏi có nên ly hôn hay không, nếu phụ nữ thường suy tính các yếu tố con cái, bố mẹ, khả năng chịu đựng của bản thân... rồi mới đi đến quyết định, thì đàn ông thường theo hướng ngược lại: từ việc xem xét chất lượng cuộc hôn nhân, chất lượng sống... họ đưa ra quyết định.

NKT Chương Đặng chia sẻ: Hôn nhân nên có hạn kỳ.
NKT Chương Đặng chia sẻ: "Hôn nhân nên có hạn kỳ"

Nhà thiết kế Chương Đặng chia sẻ trên trang cá nhân gần 40.000 lượt theo dõi của anh: “Thiệt mà, hôm bữa tôi có nói rằng hôn nhân nên có hạn kỳ. Ví dụ sau 20 năm sống chung người ta có thể ngồi lại nghiêm túc xem có nên tiếp tục thêm bao lâu nữa không. Một phần đời đẹp nhất đã sống cùng nhau. Phần lớn tài sản vun đắp cùng nhau. Có con cái, thú cưng, nhà, xe, và những thăng trầm, bồng bột, khổ đau và vui sướng cùng nhau.

Sau 55, 60 tuổi, cơ thể chúng ta trở nên mẫn cảm với mọi điều xung quanh; nhất là với một cơ thể khác… chúng ta cần một người để bầu bạn, một người để đỡ nâng, và an ủi; một người để chăm sóc và được chăm sóc. Chứ không phải những tiếng thở dài cằn nhằn, dằn hắt. Người phối ngẫu lâu năm đã tự tiện cho mình cái quyền đi quá sâu vào cuộc đời của người còn lại khiến cả hai mắc kẹt trong những phức cảm bất lực”.

Theo đó, anh cũng cho rằng, nếu bố mẹ ly hôn khi lớn tuổi, con cái thậm chí nên làm tiệc chúc mừng và tặng quà, tạo điều kiện để ông bà có thể theo đuổi những kế hoạch mới. Bởi đó là khi họ được thật sự bỏ xuống mọi gánh nặng và định kiến để sống cuộc sống mình muốn.

Đôi khi không cần chia tay vì ghét nhau, thà chia tay vì thương nhau, để cứu lấy cuộc sống của cả hai người. Ly hôn như vậy là một cuộc giải thoát huy hoàng.

Quan điểm ly hôn văn minh của nhà thiết kế Chương Đặng nhận nhiều ý kiến khen ngợi. Một người bày tỏ: “Em rất đồng tình với quan điểm này của anh. Đôi lúc chúng ta bị níu kéo bởi quan niệm nghĩa - tình rồi cố gắng gồng mình lừa dối những xúc cảm trong lòng. Em thích anh nói “thà chia tay vì thương nhau”. Nhưng chẳng mấy ai hiểu và chịu đối diện”.

Phía bên trang cá nhân có hơn 32.000 lượt theo dõi, Giáo sư (GS) Trương Nguyện Thành cũng đưa ra quan điểm tương đồng: “Chỉ có ai đã từng ly dị mới hiểu khi hôn nhân không hạnh phúc thì điều nhân văn nhất là trả tự do cho nhau”. 

GS. Trương Nguyện Thành cho rằng: Chỉ những ai đã từng ly dị mới hiểu hôn nhân không hạnh phúc thì trả tự do cho nhau là nhân văn nhất.
GS. Trương Nguyện Thành cho rằng: "Chỉ có ai đã từng ly dị mới hiểu khi hôn nhân không hạnh phúc thì điều nhân văn nhất là trả tự do cho nhau”

Những người chưa ly hôn, vẫn cố gắng chịu đựng mối quan hệ mất kết nối, đày đọa nhau vì sợ điều tiếng bên ngoài, sẽ không thể có sự so sánh rõ ràng. Đơn giản là bởi chưa trải nghiệm cả hai khía cạnh, chịu đựng và ly hôn, nên sẽ không biết bên nào tốt hơn bên nào.

Nhưng theo GS Thành, chỉ khi đã ly dị, tức là đã trải nghiệm đủ một cuộc hôn nhân không hạnh phúc và việc trả tự do cho nhau, người trong cuộc sẽ thấy quyết định ly hôn chính là điều nhân văn nhất.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người phản bác, cho rằng việc giải thoát cho nhau một cách văn minh chỉ là bao biện. Một ý kiến nam giới khẳng định: “Ly dị là thất bại hơn là thành công”.

Giải thích thêm, người này lý giải: “Đạo tào khang là đạo trọng. Tào khang là bã rượu và cám gạo. Thực ra là thứ đồ bỏ. Đạo vợ chồng lúc khốn khó hàn vi mới quý. Ly dị là sự đổ vỡ. Chính là thất bại”.

Phía đồng tình với quan điểm ly hôn là thất bại cũng phân tích kỹ hơn cái nghĩa thất bại: “Để đến ly dị là hôn nhân thất bại. Khi cưới nhau, chúng ta không nghĩ là sẽ ly dị. Nhưng thất bại chỉ là trong cuộc hôn nhân đó mà thôi”.

Phần lớn những người tham gia cuộc tranh biện thống nhất không thể đưa tiêu chuẩn thành công hay thất bại để áp vào một cuộc hôn nhân. Có những người chia tay, sống một cuộc đời tự do và thú vị, chắc chắn họ không xem ly hôn là thất bại.

Ngược lại, nếu lấy cái tờ giấy kết hôn để trói buộc những người không có hôn nhân hạnh phúc thì không thể coi là thành công.

GS Trương Nguyện Thành cũng phân tích: “Trong tiếng Anh có câu “It takes two to tango”, cần cả hai người để có hôn nhân hạnh phúc. Chính nhận thức “thất bại hay thành công” trở thành cái bẫy tư duy làm nhiều người sống rất đau khổ. Không có gì xấu và cũng chẳng có gì tốt. Không có thất bại và cũng chẳng có thành công. Tất cả là kết quả của chuỗi nhận thức, hành động, ứng xử và phản ứng”.

Có thể thấy, đa số đàn ông cho rằng: Không nên nặng nề như ly hôn là hết, là thất bại hay phải đối mặt với trạng thái tồi tệ mới.

Mà ngược lại, ly hôn văn minh, trả tự do cho nhau là cách để mở ra cánh cửa cho mình và người mà mình từng thương, giúp họ được sống vì bản thân, dù ở tuổi xế chiều đi nữa. Đó đương nhiên là một sự kiện đáng để chúc mừng, như ý kiến của nhà thiết kế Chương Đặng, thay vì đã thấy sai nhưng vẫn cố chịu đựng nhau trong sự sợ hãi tương lai hay những định kiến từ bên ngoài.

Linh Nguyễn 

Có nên ly hôn khi đã bước vào tuổi trung niên, hậu trung niên, thậm chí lão niên hay không?

Mời bạn tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ câu chuyện cùng diễn đàn "Có nên ly hôn khi đã xế chiều?".

Bài viết xin gửi qua địa chỉ email online@baophunu.org.vnCác bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.