Điểm mặt những loại ung thư nguy hiểm mà phụ nữ dễ mắc phải nhất

05/12/2016 - 06:30

PNO - Trên thế giới, phụ nữ thường phải đối mặt với 6-7 loại ung thư khác nhau, trong đó ung thư vú là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất và gây tử vong nhiều nhất.

Phụ nữ hiện đại thường bận rộn với công việc, ít có thời gian chăm sóc tới bản thân, tới sức khỏe của mình. Điều này thực sự nguy hiểm bởi những hiểm họa không ngờ tới trong cuộc sống như bệnh tật có thể ghé thăm chị em bất cứ lúc nào. Dưới đây là những loại ung thư nguy hiểm mà phụ nữ dễ mắc phải nhất.

Ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến ở chị em phụ nữ. Theo thống kê cứ 10 phụ nữ Việt thì một người có nguy cơ bị ung thư vú. Trong đó có 39,6% người bệnh được phát hiện trong giai đoạn sớm, có tới 60,4% bệnh nhân đến bệnh viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Các yếu tố dẫn tới ung thư vú đến nay vẫn chưa được khẳng định cụ thể. Một số yếu tố có thể là nguy cơ dẫn tới ung thư vú như yếu tố di truyền từ người thân trong gia đình mắc ung thư vú, kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn…

Diem mat nhung loai ung thu nguy hiem ma phu nu de mac phai nhat

Bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Triệu chứng cảnh báo căn bệnh này là có sự xuất hiện của cục cứng không đau ở vú, ngứa và phát ban xung quanh núm vú, chảy máu bất thường ở núm vú… Khi thấy những dấu hiệu bất thường này, chị em phụ nữ nên tới bệnh viện có chuyên môn chẩn đoán và điều trị ung thư để được tư vấn kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe của mình. Đặc biệt là chị em trên 40 tuổi nên chú ý tới những biểu hiện khác thường ở vú, vì độ tuổi này có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư vú.

Để giảm nguy cơ ung thư vú, chị em phụ nữ nên có một chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều chất xơ có trong rau củ quả, các loại ngũ cốc nguyên hạt, áp dụng lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, uống bia rượu và tập thể dục mỗi ngày giúp chị em có một sức khỏe tốt, ngăn ngừa bệnh tật.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là ung thư ác tính, có khả năng cướp đi sinh mạng của chị em phụ nữ. Nguyên nhân của căn bệnh này được cho là nhiễm vi rút Papilloma ở người (HPV). Ngoài ra còn có những yếu tố khác dẫn tới ung thư cổ tử cung như quan hệ tình dục sớm, hoặc quan hệ với nhiều người, mắc các bệnh lý liên quan tới đường tình dục…

Triệu chứng của căn bệnh này thường không biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn đầu, khi thấy những biểu hiện bất thường ở cơ thể có thể ung thư cổ tử cung đã phát triển nặng hơn. Chảy máu âm đạo, đi tiểu đau, nước tiểu đục, đau lưng, đau khi quan hệ tình dục… là những triệu chứng sớm báo hiệu ung thư cổ tử cung. Những triệu chứng này kéo dài, chị em phụ nữ không nên chủ quan mà hãy tìm tới bệnh viện có đủ chuyên môn để thăm khám và điều trị sớm. Ung thư cổ tử cung nếu không được chữa trị sớm, khả năng tử vong sẽ rất cao.

Diem mat nhung loai ung thu nguy hiem ma phu nu de mac phai nhat

Hiện nay, để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, chị em phụ nữ nên tiến hành tiêm vaccine HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Ngoài ra duy trì lối sống sinh hoạt hợp lý, chế độ dinh dưỡng tốt, tránh để viêm nhiễm kéo dài. Áp dụng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý nhiều loại rau củ quả, luyện tập thể dục thể thao, không hút thuốc lá, uống bia rượu… sẽ giúp chị em luôn khỏe mạnh.

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là bệnh lý ác tính thường gặp ở chị em phụ nữ. Đây là căn bệnh liên quan tới đường sinh dục và ảnh hưởng lớn đến hệ sinh sản của phụ nữ. Căn bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ lớn tuổi, đã có gia đình. Tuy nhiên cũng có thể gặp ở phụ nữ trẻ. Nguyên nhân của căn bệnh này chưa được xác định cụ thể, có một vài yếu tố có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ như mang thai muộn, kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn, tiền sử mắc bệnh ung thư vú, yếu tố di truyền từ người thân gia đình có người mắc ung thư buồng trứng…vv.

Diem mat nhung loai ung thu nguy hiem ma phu nu de mac phai nhat

Triệu chứng của căn bệnh này thường không rõ rệt ở giai đoạn đầu. Khi có sự thay đổi về cơ thể, có sự xuất hiện của các biểu hiện như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu dai dẳng, thường xuyên táo bón hoặc tiêu chảy, đau lưng, chảy máu âm đạo… thì rất có thể ung thư buồng trứng đã phát triển tới giai đoạn nặng hơn. Những triệu chứng của bệnh phát triển tới giai đoạn cuối có thể cướp đi sinh mạng của chị em phụ nữ. Vì vậy, khi thấy những thay đổi bất thường ở cơ thể, chị em nên tìm tới trung tâm y tế có chuyên môn chẩn đoán và điều trị bệnh, giúp chị em biết được chính xác tình trạng sức khỏe của mình.

Ung thư phổi

Những người không thút thuốc hoàn toàn có nguy cơ mắc ung thư phổi. Đây là loại ung thư ảnh hưởng đến những phụ nữ không tiếp xúc trực tiếp với chị em phụ nữ mà chỉ là tiếp xúc thụ động với khói thuốc ngoài môi trường. Theo những thống kê cho thấy cứ 8 trong số 10 phụ nữ bị ung thư phổi do hít phải khói thuốc lá của những người thân xung quanh.

Diem mat nhung loai ung thu nguy hiem ma phu nu de mac phai nhat

Ung thư nội mạc tử cung

Trong năm 2012, ung thư nội mạc tử cung xảy ra trong 320.000 phụ nữ và gây ra 76.000 ca tử vong. Điều này làm cho nó trở thành thứ ba nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong từ bệnh ung thư của phụ nữ, đằng sau buồng trứng và ung thư cổ tử cung. Nó là phổ biến hơn ở các nước phát triển và là loại ung thư phổ biến nhất ở đường sinh dục nữ.

Diem mat nhung loai ung thu nguy hiem ma phu nu de mac phai nhat

Nguyên nhân dẫn đến ung thư nội mạc tử cung phần lớn đều là do rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, mãn kinh muộn, không sinh đẻ và hội chứng buồng trứng đa nang. Chị em phụ nữ cần thận trọng hơn, thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ để chẩn đoán sớm bệnh và điều trị kịp thời.

Để phòng tránh ung thư buồng trứng chị em cần.

- Giảm béo phì. Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất cho sự phát triển của bệnh ung thư nội mạc tử cung. Có thể giúp ngăn ngừa ung thư nội mạc tử cung bằng cách duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Các mô chất béo dư thừa có thể làm tăng mức độ estrogen trong cơ thể, làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh khi có tuổi làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung cũng như các bệnh khác.

-  Ăn nhiều rau xanh, chất xơ, hoa quả có tác dụng rất tốt trong việc phòng tránh các bệnh ung thư. Hạn chế ăn nhiều dầu mỡ, các loại đồ nướng, thịt mỡ… cũng giúp bạn giảm thiểu nguy cơ ung thư đáng kể

- Thường xuyên tập thể dục. Những phụ nữ tập thể dục mỗi ngày có một nửa nguy cơ ung thư nội mạc tử cung so với những phụ nữ không tập thể dục, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Ung thư da

Các nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy, phụ nữ có làn da trắng, mái tóc màu đỏ hoặc vàng và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài rất dễ bị mắc bệnh ung thư da. Hay những ai có tiền sử gia đình mắc ung thư da, người luôn phải làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao và ngoài trời trong thời gian dài… cũng đều có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Diem mat nhung loai ung thu nguy hiem ma phu nu de mac phai nhat

Để phòng tránh ung thư da bạn cần:

- Tập có thói quen sinh hoạt tốt, lối sống lành mạnh, bỏ thuốc và hạn chế uống rượu bia

-  Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, hoạt động thể chất.

- Tránh phơi nắng trong thời gian dài, tia tử ngoại cũng có thể dẫn tới ung thư da.

- Không nên ăn những đồ ăn đã bị hỏng, nên ăn những đồ ăn tươi và sạch, tránh bệnh phát sinh từ việc ăn uống.

-  Tránh tiếp xúc với những đồ có chất hoá học như hắc ín và nhựa đường vì những chất này rất có khả năng dẫn đến ung thư.

Trịnh Tuyển (TH, Dịch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI