Dịch vụ tân trang nhà cửa đón tết ế ẩm

24/12/2022 - 06:14

PNO - Giá vật liệu xây dựng tăng 30 - 40%, giá nhân công tăng 10 - 20% đẩy giá dịch vụ sửa chữa, tân trang nhà tăng theo. Lượng khách sử dụng dịch vụ này năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh Phạm Đình Hoàng - chuyên xây mới, sửa chữa nhà tại TPHCM và Hậu Giang - cho biết năm nay, lượng khách sửa chữa, tân trang nhà giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái do mọi người tiết kiệm, chi phí sửa chữa nhà cao. 

Từ đầu năm đến nay, giá vật liệu xây dựng (VLXD) tăng mạnh, trong đó, giá cát, xi măng, sắt thép tăng tới 30 - 40%. Giá 1m3 cát bê tông từ 320.000 đồng lên 420.000 đồng; cát xây tô từ 250.000 đồng lên 340.000 đồng/khối; giá xi măng tăng 10.000 đồng/bao 50kg; thép từ 17.000 đồng lên 22.000 đồng/kg… Giá nhân công 550.000-600.000 đồng/người/ngày, tăng khoảng 20%. 

“Khách xây nhà mới hay sửa nhà đều rất ít. Từ đầu năm đến nay, tôi chỉ nhận xây nhà mới được khoảng 3-4 căn, trong khi những năm trước dịch, trung bình mỗi năm xây được hơn chục căn. Thời điểm này cận tết hơi gấp rút nên chúng tôi không nhận thêm khách, tranh thủ hoàn tất những căn dang dở để kịp giao nhà cho khách trước tết” - anh Hoàng cho hay. 

Theo anh Hoàng, người cần sửa nhà để đón tết nên tiến hành từ sớm, nhất là những nhà cần nâng tầng, nới rộng… Thông thường, thời gian hoàn thành kéo dài từ 1,5-2 tháng/tùy nhà lớn hay nhỏ. 

Nhiều công ty xây dựng cho biết năm nay, lượng khách sửa chữa, tân trang nhà đón tết giảm nhiều hơn so với dịp tết năm trước
Nhiều công ty xây dựng cho biết năm nay, lượng khách sửa chữa, tân trang nhà đón tết giảm nhiều hơn so với dịp tết năm trước

Anh Đinh Bá Thanh - nhân viên Công ty TNHH Xây dựng thiết kế Thanh Thịnh (TP Thủ Đức) chuyên sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà ở TPHCM - cho biết năm nay, lượng khách của công ty giảm hơn 20% so với dịp tết năm trước. Chi phí sửa chữa hay nâng tầng 1 căn nhà dao động từ 300 triệu đồng - trên 1 tỉ đồng tùy theo diện tích, hiện trạng…, khách đặt cọc trước 10% và thanh toán theo tiến độ hoàn thiện. Mọi năm ở thời điểm này, công ty vẫn còn nhận được yêu cầu sửa nhà để đón tết của khách nhưng năm nay thì công ty đã chốt đơn hàng sớm do ít khách.

Phần lớn các công ty nhận xây dựng và sửa chữa nhà trọn gói, ít nhận từng hạng mục nhỏ. Vì vậy, nhiều gia đình đã chọn cách tìm thợ sửa chữa, tân trang nhà. Cận tết, thợ thi công không tập trung do dàn trải nhiều công trình nên đã phát sinh nhiều vấn đề không như ý của chủ nhà. 
Về kinh nghiệm sửa chữa nhà cận tết, anh Thanh cho biết thực tế nhiều khách gọi thợ làm vì ham giá rẻ nhưng sau khi thi công, một số hạng mục bị hư hỏng, thợ nhận tiền đã “mất dạng”. Lúc đó khách đành gọi công ty để khắc phục, tốn kém nhiều hơn.

“Hầu hết các công ty đều bảo hành các hạng mục sửa chữa từ 6-12 tháng. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng sẽ tư vấn cho người tiêu dùng cách chọn loại VLXD đảm bảo chất lượng, nguồn cung cấp. Trong quá trình sửa chữa nhà, yếu tố cần chú ý nhất là vật liệu phải chống thấm nước. Nếu khách gọi thợ lẻ làm sẽ rất rủi ro vì để cạnh tranh giá cả, họ thường sử dụng vật liệu giá rẻ, chất lượng thấp, không đảm bảo chống thấm” - anh Thanh khuyến cáo. 

Các khách hàng cũng được khuyên nên lựa chọn công ty có đầy đủ dịch vụ để tránh tình trạng nhà thầu phải thuê dịch vụ ngoài. Anh Quân (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, do lần đầu làm nội thất nhà mới, anh thuê một công ty làm trọn gói. Thế nhưng, trong quá trình làm anh mới biết công ty chia từng hạng mục nhỏ và hợp tác với đơn vị khác làm sàn gỗ, sơn tường, làm bếp, cắt kính… riêng. “Cận tết gấp rút, các công ty, cơ sở kia chạy làm cho nhiều khách dẫn tới tình trạng chậm trễ, khâu này chậm kéo theo khâu khác chậm, không biết có xong kịp trước tết hay không” - anh Quân lo ngại. 

Anh Thái Ngọc Phong - Phụ trách kinh doanh Thợ Nhà (quận Phú Nhuận, TPHCM) - lưu ý khách khi chọn dịch vụ nên tìm những đơn vị uy tín để tránh tình trạng ép tăng giá cao với lý do thời gian gấp rút do cận tết. Cũng cần lưu ý việc thợ làm gấp gáp, không cẩn thận, không đảm bảo chất lượng. Thực tế, đã có những nhà thầu không đàng hoàng, lợi dụng thời điểm cận tết, tâm lý chủ nhà nôn nóng hoàn thành công trình để ép chủ nhà phải tăng thêm tiền nhân công. 
Trước tình hình ế ẩm mùa tết năm nay, nhiều công ty đã khuyến mãi tặng phiếu quà tặng trị giá từ 3-5 triệu đồng, giảm giá trực tiếp cho khách, miễn phí nhiều dịch vụ như tư vấn, báo giá, thiết kế (kiến trúc, kết cấu, điện nước…); xin giấy phép xây dựng, hỗ trợ hồ sơ hoàn công; tặng phối cảnh kiến trúc - nội thất…

Theo một số công ty xây dựng, để tiết kiệm chi phí mà vẫn có thể làm đẹp nhà đón tết, khách có thể tự tay tân trang đơn giản bằng cách sơn lại tường nhà, tủ bếp, tủ quần áo… Nên chọn những màu sơn đơn giản để tạo cảm giác tươi sáng, sạch sẽ và dễ phối với nội thất. Có thể thay thế những vật dụng đã hỏng, bố trí lại đồ nội thất cũng mang lại cảm giác tươi mới cho ngôi nhà. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI