Dịch tả bùng phát nhưng thiếu vắc xin trầm trọng, WHO khuyên dùng nửa liệu trình để cầm chừng

20/10/2022 - 10:22

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới và các đối tác đang khuyến cáo các quốc gia tạm thời chuyển sang sử dụng một liều vắc-xin tả thay vì hai liều do thiếu hụt nguồn cung trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu.

 

Tổ chức Y tế Thế giới và các đối tác đang khuyến nghị các quốc gia tạm thời chuyển sang sử dụng một liều duy nhất vắc-xin tả _ thay vì hai _ do tình trạng thiếu vắc-xin toàn cầu khi bùng phát dịch bệnh do nguồn nước gây ra trên toàn cầu. (Ảnh AP / Odelyn Joseph, Tệp)
WHO khuyến nghị các quốc gia tạm thời chuyển sang sử dụng một liều duy nhất vắc-xin tả thay vì hai liều do tình trạng thiếu vắc-xin trên toàn cầu

Trong một tuyên bố hôm 19/10, cơ quan Liên Hiệp Quốc và các đối tác bao gồm UNICEF và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng vắc xin tả trong bối cảnh số ca bệnh trên toàn cầu gia tăng chưa từng có đã buộc các quan chức y tế phải giảm một nửa số liều tiêm cho người dân ở các điểm nóng bùng phát. Theo WHO, một liều vắc-xin đã chứng minh hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bùng phát "mặc dù bằng chứng về thời gian bảo vệ chính xác còn hạn chế" và đặc biệt là thấp hơn ở trẻ em.

Tiến sĩ Daniela Garone, điều phối viên y tế quốc tế tại tổ chức Bác sĩ không biên giới, một trong những đối tác của WHO trong việc quản lý kho dự trữ vắc xin tả toàn cầu cho biết: “Quyết định cuối cùng này là một cách để tránh đưa ra lựa chọn bất khả thi. Tiêm phòng một liều sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ ngắn hơn, nhưng đó là cách hợp lý và công bằng để cố gắng cũng như bảo vệ càng nhiều người càng tốt khi chúng ta đối mặt với các đợt bùng phát dịch tả rộng khắp”.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết bệnh tả đôi khi có thể gây tử vong trong vòng một ngày và cảnh báo rằng đợt bùng phát ở 29 quốc gia trong năm nay đang gây ra “áp lực chưa từng có” đối với nguồn cung vắc xin hạn chế trên thế giới. Ông nói rằng các nhà chức trách nên hướng tới việc mở rộng quy mô sản xuất vắc xin và “việc phân chia vắc xin chỉ phải là một giải pháp tạm thời”.

WHO cho biết các quốc gia như  Haiti, Malawi và Syria đang phải vật lộn để ngăn chặn các đợt bùng phát dịch bệnh lớn và biến đổi khí hậu có thể làm cho dịch bệnh phổ biến hơn, vì vi khuẩn gây bệnh có thể sinh sôi nhanh hơn ở vùng nước ấm hơn. Vào năm 2010, dịch tả đã giết chết gần 10.000 người ở Haiti.

Bệnh nhân có các triệu chứng bệnh tả ngồi trong trung tâm quan sát tại một phòng khám bệnh tả do Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới điều hành ở Port-au-Prince, Haiti,
Bệnh nhân có các triệu chứng bệnh tả ngồi trong trung tâm theo dõi tại một phòng khám bệnh tả do Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới điều hành ở Port-au-Prince, Haiti

WHO thông tin trong số 36 triệu liều vắc xin dự kiến ​​cho năm 2022, 24 triệu liều đã được vận chuyển cho các chiến dịch tiêm chủng. Theo ước tính, thế giới đang cần khoảng 250 triệu vắc xin phòng bệnh tả cho đến năm 2025, cả để ngăn chặn bùng phát và cho các chiến dịch tiêm chủng phòng ngừa.

Shantha Biotechnics, một chi nhánh Ấn Độ của công ty dược phẩm Sanofi của Pháp, trước đó đã thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất vắc-xin tả vào cuối năm nay, khiến thế giới chỉ còn một nhà sản xuất vắc-xin uống dễ sản xuất: công ty Hàn Quốc EuBiologics. .

Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, cho biết không thể ước tính khi nào các quốc gia có thể quay trở lại sử dụng hai liều vắc-xin bệnh tả. “Thực trạng này phản ánh quy mô của cuộc khủng hoảng”, ông nói, đồng thời chỉ trích các nước giàu chưa nỗ lực để giúp thúc đẩy sản xuất vắc-xin tả. “Thật là một ngày đáng buồn cho chúng tôi khi phải quay ngược trở lại với chiến lược một liều thuốc chỉ là để cứu sống người và hy vọng ngăn ngừa và ngăn chặn vẫn còn bỏ ngỏ", ông nói thêm.

Trọng Trí (theo AP, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI