Dịch lan rất nhanh, Hà Nội phải thay đổi cách ứng phó

01/02/2021 - 19:54

PNO - Bày tỏ sự quan ngại với tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị TP phải thay đổi phương thức ứng phó.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ sự quan ngại với dịch COVID-19 ở Hà Nội
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ sự quan ngại với dịch COVID-19 ở Hà Nội

Virus đã lây theo đường không khí

Chiều 1/2, tại buổi làm việc với UBND TP. Hà Nội trong bối cảnh địa phương này đã có 19 ca dương tính, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, qua phân tích dịch tễ, đợt dịch lần này khó khăn hơn, phức tạp và khác hẳn so với Đà Nẵng, vì tốc độ lây nhiễm cao.

Qua phân tích giải trình tự gen của virus này đối với ca bệnh mắc COVID-19 ở Nhật Bản xác định được đây là biến thể tại Anh.

“Đợt dịch trước, 5-7 ngày là thời gian ủ bệnh, đợt dịch này, chỉ tới ngày thứ 2 đã xuất hiện virus vùng hầu họng, từ đó khả năng nhân lên của virus và đào thải mầm bệnh lần này rất cao. Chỉ mấy ngày đã sang đến chu kỳ lây nhiễm thứ 4. Do vậy, chúng ta phải hết sức quan tâm, quyết liệt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lo ngại.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phân tích, trước đây, virus SARS-CoV-2 lây từ người này qua người khác, nhưng với đợt dịch này, virus đã lây theo đường không khí: “Thực tế, chỉ trên một xe, 10/11 người lây nhiễm, hệ số lây nhiễm rất cao, trước đây chuyên gia tính toán 1 người có thể lây cho 4-5 người nhưng giờ là hơn 10”.

Quan ngại với tình hình dịch ở Hà Nội

Trước diễn biến dịch lần này, Bộ trưởng Long chia sẻ: "Chúng tôi rất quan ngại với tình hình lây nhiễm dịch COVID-19 ở Hà Nội. Bởi đây là địa bàn có lượng người đi lại lớn, nhất là việc giao lưu từ tỉnh Hải Dương đến TP. Hà Nội. Từ Hà Nội đi các địa phương khác cũng rất lớn”.

Do đó, ông khẳng định, phải hành động vừa nhanh, vừa quyết liệt vì nếu không thì “tốc độ lây nhiễm của virus nhanh hơn hành động của chúng ta”.

Người đứng đầu ngành Y tế khuyến cáo Hà Nội  phải thay đổi phương thức và phải nâng cao hơn một mức trong ứng phó với dịch lần này. Cụ thể, Hà Nội vẫn truy vết nhưng không chờ truy vết mà phải khoanh vùng càng nhanh, càng rộng càng tốt. Trước đây chúng ta khoanh vùng hẹp, giờ có bệnh nhân là khoanh mạnh hơn, lấy mẫu triệt để hơn. Do đó, theo Bộ trưởng, lượng mẫu chỉ vài chục ngàn  là không đáp ứng đủ.

Bộ trưởng Long yêu cầu nếu có ca dương tính là phải phong toả “cứng”, Trung ương sẽ huy động lực lượng hỗ trợ tối đa cho TP để tăng công suất xét nghiệm”.

Liên quan vấn đề xét nghiệm, Hà Nội phải hình thành tổ, đội, lấy mẫu nhanh, cần thiết huy động lực lượng sinh viên y khoa của Bộ Y tế hay Hà Nội. Ở Hải Dương hiện đã có thể lấy từ 5.000-7.000 mẫu/ngày. Do đó, Hà Nội phải làm được 50 - 100 ngàn mẫu/ngày mới “chạy đua” được với tốc độ lây lan của virus.

Liên quan tới cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, tất cả trường hợp F1 bắt buộc phải cách ly tập trung, và khi xác định F2 phải coi như F1. Các trường hợp F2 phải cách ly nghiêm ngặt tại nhà, có lực lượng lấy mẫu xét nghiệm và giám sát chứ không dừng lại ở khuyến cáo.

Ngoài ra, Hà Nội cũng cần phải khởi động ngay các bệnh viện dã chiến để phòng tình huống xấu nhất xảy ra. Hiện nay, các ca mắc đều đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu