Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm tới các trường hợp F3

01/02/2021 - 18:04

PNO - Với tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Hà Nội lấy mẫu tới các trường hợp F3 để không bỏ sót ca bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với ngành y tế Hà Nội chiều 1/2
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với ngành Y tế Hà Nội chiều 1/2

Chiều 1/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Báo cáo tại buổi họp, ông Trương Quang Việt - Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đã ghi nhận 19 ca dương tính ở 5 quận/huyện là Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Mê Linh và Đông Anh.

Lãnh đạo CDC Hà Nội nhận định, bệnh dịch đã xuất hiện trong cộng đồng và nguy cơ lây nhiễm cấp 1 tại 3 quận là Nam Từ Liêm, Đông Anh, Mê Linh - nơi đã ghi nhận chùm ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ ra một số khó khăn trong công tác truy vết. Ví dụ trường hợp nam sinh viên của Trường đại học FPT, bệnh nhân này đi học bằng xe bus, trên xe có nhiều sinh viên và sau đó tỏa về quê nên việc xác định các trường hợp F1, F2 khó khăn. Đó là lý do, ngành Y tế Hà Nội không dám khẳng định đã có thể “vét” hết được các đối tượng F1 tiếp xúc với các bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn.

Hiện nay, Hà Nội đang xác định có khoảng 15.000 người trở về từ vùng dịch là Hải Dương và Quảng Ninh, tuy nhiên, thực tế, số người dân chủ động khai báo chỉ khoảng 5.000 người. Toàn bộ số người trở về từ vùng dịch đã được lấy mẫu và dự kiến sẽ hoàn thành xét nghiệm tới tối mai. 

Về công tác điều trị, hiện Hà Nội vẫn đang đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận các ca mắc trên địa bàn. Trong điều kiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương quá tải thì sẽ điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến Mê Linh (quy mô 250 giường) và Bệnh viện Bắc Thăng Long (quy mô 400 giường).

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Hà Nội khẩn trương phát hiện các ca mắc COVID-19 bằng công tác truy vết, ngoài việc kết hợp với tổ truy vết của Bộ Khoa học và Công nghệ thì cần thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện đại chúng, loa phát thanh ở phường, thôn, xã… để người dân qua vùng dịch tự khai báo cũng như phát giác những người không khai báo.

Bên cạnh đó, Hà Nội phải phát huy vai trò “tổ cộng đồng”, hoạt động như tổng điều tra dân số. Mỗi tổ sẽ phụ trách vài chục hộ gia đình, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng. Tổ này phải lập danh sách, nắm thông tin và báo cho ban chỉ đạo phường, xã.

Phó thủ tướng đánh giá cao tinh thần và nỗ lực của hệ thống CDC Hà Nội trong thời gian qua. Dù vậy, Hà Nội là đô thị lớn và tốc độ lây lan của virus lần này rất nhanh nên không thể chủ quan. Phó thủ tướng đề nghị ngành Y tế Hà Nội cố gắng, tới tối 2/2 cơ bản nắm chắc và kiểm soát được tình hình trên địa bàn. “Tất cả lực lượng tham gia chống dịch đã hứa với dân, cố gắng trong 10 ngày để dập dịch. Còn 5 ngày nữa để chúng ta tiếp tục”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Hà Nội tiếp tục lấy mẫu tới các trường hợp F3 để không bỏ lọt ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tham gia cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, sẽ triển khai lấy mẫu F3 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng và Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng gửi tặng sách cho các học sinh đang cách ly tại trường THCS Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Phó thủ tướng gửi tặng sách cho các học sinh đang cách ly tại Trường THCS Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Cuối buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, thông qua lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, đã trao sách để gửi tặng cho các học sinh đang được cách ly tại trường THCS Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vì liên quan tới ca bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI