Dịch COVID-19 vào đề văn, thí sinh thích thú

16/07/2020 - 11:41

PNO - Kết thúc môn thi đầu tiên kỳ tuyển sinh vào lớp Mười tại TP.HCM, hầu hết thí sinh đều tỏ ra “mê” đề văn đầy tính thời sự và nhân văn.

Rời trường thi trong tâm trạng phấn khởi, Anh Huy, học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm, cho biết: “Năm học 2019-2020 thật sự quá đặc biệt, chúng em phải gián đoạn học gần 3 tháng vì dịch bệnh - điều mà trước nay chưa từng có - nên quá ấn tượng với chúng em. Không ngờ đề thi ngữ văn lại cho ra vấn đề này, cảm xúc tuôn trào nên em làm khá tốt”.

Đề Văn năm nay có sự đột phá trong cấu trúc
Đề văn năm nay có sự đột phá trong cấu trúc...
và nội dung
...và nội dung

Em Nguyễn Mỹ Hiếu Hạnh, học sinh Trường THCS Phước Thạnh, rất thích thú với đề văn. Em nói: "Đề hay, thích và làm đủ thời gian để đọc kỹ lại bài làm. Em chọn đề 1 làm văn đoạn trích trong bài Mùa xuân nho nhỏ để liên tưởng bài Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. Em làm khá tốt, chỉ hơi tiếc câu hỏi 0.5 điểm ở câu 1 làm chưa ưng ý lắm”.

Ngoài ra, thí sinh cảm thấy thú vị khi cả đề thi đều xuyên suốt chủ đề “lắng nghe”.

Thí sinh thích thú với đề thi sáng nay
Thí sinh Hiếu Hạnh thích thú với đề thi sáng nay

Là một giáo viên dày dặn kinh nghiệm ôn tập cho học sinh nhưng thầy giáo Đỗ Đức Anh, giáo viên môn văn Trường THPT Bùi Thị Xuân, cũng khá bất ngờ về sự mới mẻ của đề thi năm nay.

Đặc biệt là phần cấu trúc đề rất mới so với vài năm gần đây. Các câu hỏi đều ra theo hướng mở để thí sinh được chọn lựa. Khác với những năm trước ở chỗ phần đọc - hiểu thường cho 2 văn bản, năm nay thì chỉ có 1 văn bản. Riêng câu hỏi về nghị luận xã hội thì rất mới, khác hẳn với năm trước nhưng rất vừa sức với học sinh THCS.

Câu hỏi về nghị luận văn học thể hiện sự đổi mới nhiều và rõ nhất. Thí sinh được lựa chọn 1 trong 3 tác phẩm để viết. Vấn đề đặt ra cũng tương đối dễ chịu, không khô khan mà gần gũi, vừa vặn với lứa tuổi 14-15. Cái hay của đề là gửi gắm nhiều bài học cho học sinh, là giáo dục các em gìn giữ những giá trị sống tốt đẹp; gìn giữ những cảm xúc yêu thương dành cho gia đình, khát vọng cống hiến cho xã hội…

Chiều nay, thí sinh tiếp tục dự thi môn ngoại ngữ trong thời gian 60 phút.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI