Đi khám do không viết được chữ, cô giáo phát hiện bị ung thư xương

07/01/2020 - 15:54

PNO - Bị đau vai âm ỉ suốt 5 năm, cô giáo ở Thái Nguyên không giơ tay viết bảng được, đi khám mới phát hiện bị ung thư xương.

Phó giáo sư Trần Trung Dũng - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết đây là trường hợp của một cô giáo 43 tuổi, sinh sống và giảng dạy tại Thái Nguyên.

Trong 5 năm liên tiếp, cô giáo này cảm thấy tay ngày càng đau, cơn đau lan dần lên ngực và sau vai nhưng vẫn có thể làm việc bình thường nên không đi khám sớm.

Vào năm 2018, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã chụp cộng hưởng từ (MRRI) và phát hiện cô giáo này bị u xương bả vai bên phải đã xâm lấn. Đây là khu vực nguy hiểm, nơi mạch máu và thần kinh từ thân xuống tay. Khi phẫu thuật rất dễ chạm vào thần kinh, gây liệt hoặc chạm vào mạch gây tổn thương mạch máu. Loại bỏ khối u đồng nghĩa với việc tháo toàn bộ xương bả vai. 

Thời điểm đó, tại Việt Nam chưa có bệnh nhân nào từng được phẫu thuật thay xương bả vai. Do không thể phẫu thuật, cô giáo đành dùng thuốc giảm đau. Nhưng không thể dùng thuốc lâu dài, cử động tay của cô giáo ngày càng khó khăn hơn. 

Phim X - quang của nữ bệnh nhân
Phim X-quang của nữ bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện Xanh Pôn

Đầu tháng 9/2019, cô giáo này tiếp tục đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Các bác sĩ cho rằng vẫn còn cách chữa trị nhưng quan trọng là phải tìm cho được xương bả vai nhân tạo để thay thế khối xương bệnh.

Sau một tuần tìm hiểu, đọc tài liệu và liên hệ với các chuyên gia nước ngoài, Phó giám đốc Bệnh viện – Phó giáo sư Trần Trung Dũng đã lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân.

Cách thứ nhất là cắt bỏ toàn bộ xương bả vai và khối u, sau đó khâu lại phần mềm. Cách thứ hai là vẫn cắt bỏ toàn bộ xương bả vai và khối u, đồng thời tiến hành phẫu thuật thay toàn bộ xương bả vai phải - chính là khối xương bị ung thư. Trên thế giới cũng không có nhiều nơi thực hiện kỹ thuật thay khớp bả vai. Cách này kết hợp điều trị thuốc nội khoa đơn thuần, kết hợp xạ trị và hóa chất. 

Không muốn trở thành người tàn tật, nữ giáo viên đồng ý với phương án 2. 

Bệnh nhân được nhập viện ở Bệnh viện K điều trị trước mổ. Đến ngày 28/12/2019, bác sĩ Dũng đã cùng kíp mổ Bệnh viện K tiến hành cắt toàn bộ khối u xương và xương bả vai phải cho bệnh nhân, đồng thời thay thế xương bả vai nhân tạo thành công. 

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, cử động được phần cẳng tay và bàn tay bình thường, vết mổ hoàn toàn khô, không có dịch. Chụp X-quang kiểm tra thấy xương bả vai nhân tạo hoàn toàn đúng vị trí giải phẫu, chưa phát hiện các biến chứng nghiêm trọng nào.

Các bác sĩ cho biết, xương bả vai là khối xương nằm phía sau ngực, không cố định chắc chắn vào bất cứ xương nào mà treo giữa các khối cơ lưng và chi trên. Vì vậy điều khó nhất trong phẫu thuật thay xương bả vai chính là làm sao cho xương bả vai nhân tạo, sau khi thay thế vào, vẫn treo giữa các khối cơ mà vẫn đạt giải phẫu ban đầu, không bị lệch hay biến dạng vai khi tay hoạt động. Đồng thời phải đảm bảo thẩm mỹ và không để lại biến chứng mạch máu, thần kinh nào. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI