ĐH Quốc gia lọt top 150 trường Đại học tốt nhất châu Á

16/06/2016 - 10:19

PNO - Theo tổ chức xếp hạng các trường đại học châu Á, ĐH Quốc gia TP HCM và ĐH Quốc gia HN trở thành một trong 150 trường đại học tốt nhất châu Á.

Tổ chức xếp hạng các trường Đại học châu Á (QS University of Ranking Asian) mới đây vừa công bố danh sách Top 150 trường đại học tốt nhất Chấu Á. Trong đó, có hai đại diện đến từ Việt Nam là trường Đại học Quốc gia Hà Nội (xếp thứ 139) và trường Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh (xếp thứ 147)

DH Quoc gia lot top 150 truong Dai hoc tot nhat chau A
Thứ hạng của các trường ĐH tốt nhất châu Á

Theo bảng xếp hạng trên, so với năm ngoái, hai trường đại học của Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 52 bậc so với năm ngoái (191) và Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh tăng 54 bậc (201)

QS Asian là bảng xếp hạng uy tín, được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như danh tiếng học thuật, chỉ số danh tiếng sinh viên tốt nghiệp, hay chỉ số trao đổi sinh viên quốc tế…

Nếu xét riêng về chỉ số danh tiếng sinh viên tốt nghiệp, ĐH Quốc gia TP HCM với chỉ số 35,9 xếp thứ 141 còn ĐH Quốc gia HN có chỉ số 29 xếp thứ 168. .

Hay về danh tiếng học thuật (Acedemic Repulation), ĐH Quốc gia TP HCM cũng có thứ hạng cao hơn ĐH Quốc gia HN. Với chỉ số 70,3, ĐH Quốc gia TP HCM xếp thứ 55 trong khi ĐH Quốc gia HN chỉ xếp thứ 65 với chỉ số 63,3.

Tuy nhiên, nếu đánh giá tình hình trao đổi sinh viên quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội lại thuộc top 100 trường đứng đầu (đứng thứ 64) trong khi ĐH Quốc gia HCM không nằm trong bảng xếp hạng nào.

Ngoài ra, Việt Nam còn có 3 trường khác lọt vào top 300 và top 350 của danh sách này. Đó là ĐH Cần Thơ nằm trong nhóm 251-300 còn ĐH Huế và ĐH Bách khoa HN nằm trong phân khúc từ 301 đến 350.

Theo TS Đinh Ái Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG-HCM cho biết, chỉ số QS Asian là chỉ số đánh giá thích hợp nhất áp dụng cho nền giáo dục Việt Nam. Bởi lẽ, nếu các bảng xếp hạng khác đòi hỏi giải thưởng Nobel, giải Fields, các phát minh, bằng sáng chế… thì QS Asia xếp hạng theo vùng là nền tảng để các trường đại học châu Á vươn tới bảng xếp hạng thế giới (QS World).

Những vị trí dẫn đầu thuộc về: Trường ĐH Công nghệ Nanyang Singapore (NTU) đứng thứ ba, Trường ĐH HongKong xếp hạng hai ĐHQG Singapore (NUS) đứng thứ thứ nhất.

Kim Cang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI