Đến Helsinki để luôn cảm thấy hạnh phúc

20/03/2021 - 06:30

PNO - Vào ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2020, Liên Hiệp Quốc đã công bố Bảng tổng kết hạnh phúc thế giới, tuyên bố rằng Phần Lan tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu với tư cách quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ ba liên tiếp.

Cũng trong năm 2020, Liên Hiệp Quốc công bố TP. Helsinki, thủ đô của Phần Lan, là thành phố hạnh phúc nhất thế giới.

Chúng ta đều biết đất nước Bắc Âu này mỗi năm phải trải qua 200 ngày mùa đông u ám, 60 ngày không có một tia nắng mặt trời le lói và nhiệt độ thường xuống ở mức -20oC khi đông đến. Vậy điều gì giúp Phần Lan nói chung và Helsinki nói riêng trở thành miền đất hạnh phúc nhất thế giới?

Thành phố Helsinki xinh đẹp, yên bình - Ảnh: GETTY
TP. Helsinki xinh đẹp, yên bình - Ảnh: Getty Images

Cuộc sống chỉ toàn những điều tốt đẹp

Cuộc khảo sát hằng năm kể trên dựa trên sáu yếu tố chính: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, tự do lựa chọn cuộc sống, sự hào phóng và mức độ tham nhũng. Phần Lan và Helsinki đều đạt điểm cao trong tất cả các hạng mục này.

“Thành phố hạnh phúc nhất trên thế giới là một cộng đồng cung cấp cho công dân của mình những điều kiện tốt nhất có thể để có một cuộc sống đô thị tốt ngay cả khi phải đối mặt với khủng hoảng”, Jan Vapaavuori - thị trưởng thành phố Helsinki - khẳng định lại quan điểm của mình trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang xáo trộn cuộc sống người dân nơi đây. 

Để luôn cảm thấy hạnh phúc, trước hết bạn phải khỏe mạnh. Theo một báo cáo về sức khỏe, bệnh tật và lối sống ở Helsinki được công bố vào tháng 4/2020, sức khỏe người dân ở thành phố này rất tốt so với mức trung bình của cả nước. Phúc lợi sức khỏe luôn được đảm bảo, dịch vụ y tế công cộng luôn khiến người dân hài lòng. Một cuộc khảo sát cho thấy ở Helsinki, số người nhiễm các bệnh mãn tính giảm nhiều từ khoảng mười năm trở lại đây.

Người dân TP.Helsinki chơi đùa trong công viên ngập nắng - Ảnh: HEL.FI
Người dân TP. Helsinki chơi đùa trong công viên ngập nắng - Ảnh: HEL.FI

Helsinki trở thành thành phố hạnh phúc còn vì đây là một trong những nơi an toàn cao và có dịch vụ công thuộc hàng tốt nhất thế giới. Các cuộc khảo sát xếp hạng Phần Lan là quốc gia an toàn nhất thế giới (Diễn đàn Kinh tế thế giới 2017) và Helsinki là thành phố an toàn thứ hai thế giới (Mercer 2017). Đánh giá này dựa trên ba yếu tố, gồm y tế, an ninh và an toàn đường bộ. 

“Một trong những yếu tố quan trọng của hạnh phúc là cảm thấy an toàn. Khi sống ở Helsinki, người ta không cần phải bận tâm về những điều cơ bản của cuộc sống. Đây là nơi người ta có thể sống mà không lo lắng, căng thẳng hay trầm cảm” - ông Antti Kauppinen, giáo sư triết học thực hành tại Đại học Helsinki, chuyên nghiên cứu về hạnh phúc - cho biết. 

Ông Kauppinen lý giải rằng con người đạt được hạnh phúc khi các vấn đề quan trọng đối với họ đều được giải quyết theo cách tích cực, đặc biệt là việc người ta cảm thấy mình được đối xử bình đẳng và không quá khác biệt trong xã hội. Thống kê cho thấy khoảng cách giàu - nghèo tại Phần Lan ở mức thấp nhất trong khối OECD. Tại Phần Lan, 91% người được phỏng vấn cho biết họ hài lòng với tổng thống nước mình và 86% nói họ tin tưởng vào cảnh sát. Ngoài ra, phúc lợi xã hội ở các khu vực đều được phát triển trên cơ sở bình đẳng để đảm bảo rằng tất cả đều năng động, hài hòa và có cá tính. 

Tại Helsinki, người dân được quyền quyết định các vấn đề quan trọng. Họ chứ không phải chính quyền được quyền quyết định việc sử dụng ngân sách địa phương. Tiếng nói và ý kiến của người trẻ cũng được lắng nghe thông qua một hệ thống dành cho giới trẻ gọi là Ruuti.

Với người dân TP.Helsinki, mỗi ngày đều diễn ra như lễ hội - Ảnh: HEL.FI
Với người dân TP. Helsinki, mỗi ngày đều diễn ra như lễ hội - Ảnh: HEL.FI

Nền giáo dục ở Phần Lan được đánh giá rất cao. Hầu hết các gia đình luôn khuyến khích con cái học tập và làm việc chăm chỉ. Nghề giáo cũng rất được coi trọng. Giáo viên được trả lương cao và phải trải qua quy trình đào tạo gắt gao. Vì thế, Phần Lan, đặc biệt là Helsinki, luôn hấp dẫn du học sinh từ khắp nơi trên thế giới. Nền giáo dục tốt đồng nghĩa với việc người dân có trình độ dân trí cao. Năm 2016, Phần Lan được công nhận là nơi có tỷ lệ người dân biết chữ đứng đầu thế giới. 

“Người Phần Lan coi trọng việc đọc sách. Họ thường xuyên ghé các thư viện”- Hanna-Leena Halsas, hướng dẫn viên du lịch địa phương - cho biết.
Cuộc sống tốt đẹp ở Helsinki còn được tạo nên bởi thiên nhiên ngoạn mục, khí hậu trong lành, các dịch vụ văn hóa và thể thao đa dạng. Phần Lan có đến 40 công viên quốc gia. Khi đến đây, bạn cũng có thể ghé thăm bất cứ đâu, kể cả những vùng đất tư nhân, miễn là bạn không hái trái cây, nấm hoặc lấy đồ của chủ nhân. Ngay tại Helsinki hay các thành phố khác, người dân vẫn được hòa mình vào thiên nhiên thoáng đãng, trong lành. Những con đường đi bộ và dành cho xe đạp luôn được duy trì ở trạng thái thật tốt để người dân có thể tập thể dục thoải mái.
Biến sự khắc nghiệt của thời tiết thành niềm vui.

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, người dân Phần Lan vẫn thích mùa đông hơn mùa hè. Họ thích nghi với cái lạnh, vẫn giữ thói quen hoạt động ngoài trời như đi xe đạp, tập thể dục... Mùa đông với họ còn có nhiều hoạt động thú vị như trượt băng, chơi trò chó kéo xe trượt tuyết, tắm nước lạnh sau khi ngồi phòng xông hơi... Vào mùa hè, Helsinki nổi tiếng với những bờ biển trải dài, nhiều hòn đảo mở cửa cho mục đích giải trí.

Ngoài ra, Helsinki còn phát triển các giải pháp đô thị kỹ thuật số và thông minh để tiết kiệm năng lượng, thời gian di chuyển và sinh hoạt. Các giải pháp này giúp người dân địa phương tiết kiệm nhiều thời gian mỗi ngày cho việc di chuyển từ nhà đến công sở. Họ không bao giờ phải lo lắng về tai nạn, kẹt xe… Các dịch vụ giao thông công cộng ở Helsinki cũng thuộc hàng đầu thế giới.

“Thật dễ dàng để đạt được sự cân bằng tuyệt vời giữa công việc và cuộc sống trong một thành phố nơi người dân chỉ mất trung bình 26 phút để đi lại mỗi ngày” - thị trưởng Vapaavuori tự hào.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở châu Âu, Phần Lan là một trong những quốc gia sớm đóng cửa biên giới. Chính phủ nước này cũng áp đặt các biện pháp khác nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan. Hoạt động đến và đi từ Helsinki cũng như khu vực xung quanh đều bị cấm. Trường học và các cơ sở khác bị đóng cửa, sau đó là nhà hàng.

“Phần Lan đã hành động tương đối nhanh và toàn diện trong việc hạn chế các hoạt động công cộng, trước các nước Scandinavia khác như Na Uy, Thụy Điển đến hai tuần”- ông Mika Salminen, Giám đốc Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan cho biết.
Chưa kể, do người dân Phần Lan có niềm tin khá cao với chính phủ, hầu như không mấy ai phản đối các biện pháp chống dịch, ngay cả khi đất nước này bị phong tỏa hồi đầu năm nay. Khảo sát của Nghị viện Liên minh châu Âu tại thời điểm đó cho thấy 73% số người được hỏi cho biết họ thích nghi tốt với các biện pháp hạn chế. Tính đến nay, Phần Lan nằm trong số những quốc gia ít chịu tác động nhất của dịch bệnh tại châu Âu, thậm chí là trên toàn thế giới.

Với những điều kiện tối ưu như trên, đất nước Phần Lan nói chung và thành phố Helsinki nói riêng ắt hẳn sẽ còn đứng lâu trên bảng xếp hạng các quốc gia, thành phố hạnh phúc nhất thế giới.

“Chúng tôi có mọi lý do để kỳ vọng rằng Phần Lan sẽ tiếp tục đứng trong số các quốc gia hàng đầu. Chúng tôi là một quốc gia thịnh vượng có những điều kiện tiên quyết để duy trì hạnh phúc”, ông Kauppinen khẳng định. 

Tú Quyên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI