Đến cuối tháng 8, Đồng Nai sẽ xét nghiệm diện rộng cho 2 triệu người

12/08/2021 - 21:11

PNO - Đồng Nai xây dựng kế hoạch xét nghiệm diện rộng nhằm khống chế lây nhiễm cộng đồng. Dự kiến, nửa cuối tháng 8, sẽ có khoảng 2 triệu người được xét nghiệm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Tổ công tác Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch xét nghiệm diện rộng trên quy mô toàn tỉnh, phấn đấu khống chế lây nhiễm cộng đồng vào cuối tháng 8. Theo đó, trong 15 ngày cuối tháng 8, sẽ có khoảng 2 triệu người được xét nghiệm, thực hiện theo hình thức cuốn chiếu theo từng ấp, khu phố, xã, phường. Việc triển khai thực hiện sẽ huy động toàn bộ nguồn lực của các cấp, các ngành, địa phương.

Trong giai đoạn đầu, kế hoạch sẽ tập trung vào những địa phương đang là điểm nóng như TP. Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu.

Đồng Nai sẽ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho 2 triệu người vào cuối tháng
Đồng Nai sẽ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho 2 triệu người vào nửa cuối tháng 8

Theo đánh giá của Tổ công tác Bộ Y tế, sau khi thực hiện sàng lọc tại cộng đồng, số ca F0 mới có thể dao động từ 9.000 đến 18.000 trường hợp, số F1 ít nhất sẽ lên đến 45.000. Do đó, tỉnh cần đảm bảo cơ sở điều trị F0, cách ly F1. Trong đó, sẽ triển khai cách ly F1 tại nhà với điều kiện đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Tổ công tác Bộ Y tế cũng đề xuất tỉnh Đồng Nai thành lập bộ phận thường trực để điều phối về công tác xét nghiệm, khu cách ly, điều trị và công tác phòng, chống dịch trong khu công nghiệp.

Theo đánh giá của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình, trong những ngày qua, số ca mắc trong cộng đồng đã giảm, không phát sinh các ổ dịch lớn mới. Việc số ca tăng cao một phần cũng là do năng lực xét nghiệm đã được nâng lên, giúp đẩy nhanh tốc độ bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. 

Dù vậy, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh dự báo, tình hình lây nhiễm cộng đồng vẫn chưa được kiểm soát, nhất là tại các "vùng đỏ" như: TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch, huyện Vĩnh Cửu. Thời gian tới, khả năng số ca lây nhiễm còn tiếp tục tăng, có thể tăng đến 1.000-2.000 ca F0/ngày. Số ca ghi nhận đến cuối tháng 8 có thể vào khoảng 20.000-25.000 ca nhiễm bệnh.

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI