Đêm Thanh Minh - Thanh Nga trước giờ G

01/03/2014 - 10:30

PNO - PNO - Tối nay - 1/3, chương trình kỷ niệm 64 năm đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga với chủ đề Chút tình gởi lại nhân gian sẽ chính thức sáng đèn với vở Bên cầu dệt lụa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dem Thanh Minh - Thanh Nga truoc gio G

Sau gần ba tuần gấp rút tập luyện tại Nhà hát Nón Lá (Cung Văn hóa Lao Động, Q.1), những ngày này, nhà hát Bến Thành, nơi diễn ra các xuất diễn, đang trong không khí khẩn trương và đầy hứng khởi của các thế hệ nghệ sĩ (NS), diễn viên (DV) có mặt trong hai vở Tiếng trống Mê LinhBên cầu dệt lụa.

Những buổi tập luyện, chạy vở luôn bắt đầu vào thời điểm khó chịu nhất của một ngày : 1 giờ trưa. Nhưng từ 12g, nhiều NS đã có mặt ở nhà hát. Câu chuyện của các thế hệ NS luôn xoay quanh những ký ức đẹp một thời của sân khấu cải lương, của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga và cố NSƯT Thanh Nga.

Từ nguồn cảm hứng đó, họ lại chia sẻ, góp ý cho từng vai diễn với ước mong sẽ có được những đêm diễn đạt hiệu quả cao nhất.

Lớp nghệ sĩ đi trước như NSƯT Thanh Sang, Phượng Liên… dường như chỉ có một mối bận tâm duy nhất là vở diễn khi vừa đặt chân đến Nhà hát Bến Thành. Họ ngồi chăm chú theo dõi từng lớp diễn của các NS, DV thế hệ đàn em để góp ý, chỉnh sửa từng chi tiết nhỏ trong mỗi lớp diễn.

Dem Thanh Minh - Thanh Nga truoc gio G

Không góp ý theo kiểu nên diễn thế này , phải diễn thế kia… lớp NS đi trước phân tích từng chi tiết nhỏ trong tính cách, tâm lý… nhân vật để lớp NS, DV trẻ hơn tự tìm cho mình lối diễn xuất hợp lý nhất.

Từng có nhiều nghi ngại về tuổi tác, sức khỏe của một số NS tham gia các vở diễn. Nhưng nội lực của những nghệ sĩ thuộc hàng U70 trong các buổi tập vẫn khiến ngay chính những NS tham gia vở diễn phải ồ lên vì ngạc nhiên. Nếu những DV trẻ của SK cải lương hiện nay đến xem luyện tập, chắc chắn không ít người trẻ sẽ phải giật mình nhìn lại cách làm nghề và nỗ lực của mình.

Nhìn các NS NSƯT Thanh Sang, NSƯT Phương Hồng Thủy, Phượng Liên, Thanh Hằng Xuân Lan… say sưa tập luyện, ca diễn, những người có mặt có lúc quên mất rằng người trẻ nhất trong số những tên tuổi này cũng đã bước qua tuổi 50 từ vài năm trước. Tất cả các NS đều có chung một tâm trạng: không khí đầm ấm, quây quần bên nhau của những người nghệ sĩ; nhịp độ luyện tập khẩn trương, sôi động và cả những hiệu ứng của sự kỳ vọng từ phía khán giả - đó là những động lực, là chất xúc tác cho người nghệ sĩ cảm giác như cá được về với nước. Họ chợt quên tuổi tác, sức khỏe… để ca diễn bằng tất cả đam mê, bằng lửa nghề bao nhiêu năm vẫn âm ỉ trong tim.

Dem Thanh Minh - Thanh Nga truoc gio G

Như NSƯT Bảo Quốc và NSƯT Hữu Châu đã từng trần tình: “Ước mong lớn nhất của chúng tôi là có thể gợi lại cho khán giả những hồi ức đẹp của đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga một thời. Nhiều áp lực trong quá trình tổ chức và cả áp lực “liệu có bị so sánh giữa xưa và nay?” Nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện chương trình. Ê-kíp thực hiện, từ NS, DV đến bộ phận kỹ thuật, hậu đài… đều nỗ lực bằng tất cả khả năng của mình".

Hiệu quả của những đêm diễn chính thức sẽ còn lệ thuộc vào nhiều yếu tố khác: phục trang, cảnh trí, ánh sáng, âm thanh, sự phối hợp của tổng thể và cả tâm lý, sức khỏe của NS, hiệu ứng từ hàng ghế khán giả…

Chút tình gởi lại nhân gian đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng, nhất là những người yêu mến cải lương nhưng vẫn đang là một ẩn số.

Bài, ảnh: THẢO VÂN
(Ảnh các nghệ sĩ trên sàn tập)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI