Đem hàm cá mập dựng trên sông Hoài

11/04/2018 - 10:45

PNO - Câu chuyện vở diễn 'Ký ức Hội An' vừa gây bàn tán tại Hội An, khiến cộng đồng phẫn nộ (Báo Phụ Nữ số 34, ngày 6/4/2018), chỉ là một sô diễn trên cái nền đã từng khiến chính quyền sở tại tốn không ít giấy tờ.

Đó là Trung tâm hội nghị - Làng du lịch Gami Hội An, do Công ty cổ phần đầu tư du lịch và kinh doanh hội nghị Gami Hội An xây dựng, tại khu vực cồn nổi, thuộc phường Cẩm Nam, TP.Hội An. Từ năm 2004, công ty trên đã xin xây dựng, nhưng rồi xí phần để đó, khiến đến năm 2013, chính quyền phải hủy quyết định cấp phép xây dựng, trên cơ sở đơn xin phép rút lui khỏi dự án của chính công ty này. Đến tháng 5/2016, tỉnh Quảng Nam cho phép làm lại, và ngày 18/3/2018, họ đã xây dựng xong giai đoạn 1 của dự án.

Dem ham ca map dung tren song Hoai

Công trình của Gami ngay trên cồn nổi giữa sông Hoài - ảnh: B.D.

Sẽ chẳng có gì đáng bàn thêm trong chuyện đó, nếu như cao trình xây dựng lần này không vượt lên 3m - thành 16,5m, so với quy định ban đầu của chính quyền Hội An là 13,5m, khiến ông Nguyễn Văn Dũng  chủ tịch UBND TP.Hội An, phải thốt lên: “Đó là ý chí của UBND tỉnh”; đi kèm việc xây dựng toàn bộ chứ không phải là 15% của 10ha.
Sông Hoài, khi đi qua cầu Cẩm Nam, sẽ chạm phải cồn nổi này trước khi đổ ra biển.

Phải xây dựng ở mức tối đa 13,5m vì đó là quy định bắt buộc tại khu vực này, bởi đây thuộc khu 2A trong khu vực bảo vệ của phố cổ Hội An, lẫn vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm. Đây là xác nhận của một người có trách nhiệm tại Hội An. Người ta đang lo sợ thêm, bởi trong dự án này, giai đoạn 3, có phần xây dựng homestay, khách sạn, chừng 100 phòng.

Mùa lũ, nếu không có nhà cửa trên cồn, nước sẽ gặp rất ít lực cản. Bây giờ, nói như ông Nguyễn Nhận - khối phố 1, phường Cẩm Nam - là “mùa mưa lũ năm ni, sẽ biết, nước bị chặn ở đây, tức, sẽ đánh bật vô bờ, xé dần xuống phía dưới, dân vùng dưới kia sẽ lãnh đủ”.

Đứng trên cồn, chỉ chừng chưa tới 3km nữa là ra tới biển, lạnh lưng nhớ những làng mạc, đồng bãi cửa sông, sát biển, vùng ở giữa bị đào bới, hút cát, chen lấn, dựng nên những... hàm cá mập, thì mùa lũ, sẽ là những tiếng kêu thất thanh kéo nhau chạy vì sập nhà, mất mạng theo hà bá. Lời cảnh báo này, chính quyền Hội An đã nghe và đã làm, nhưng quyền tuột khỏi tay họ.

Xin lưu ý, toàn bộ khu vực xây dựng này, có tên công viên Ấn tượng Hội An, với nhiều hạng mục công trình văn hóa phục vụ tham quan, du lịch, giải trí.   Doanh nghiệp bỏ tiền ra làm, cái gì lợi thì họ làm tuốt, còn canh giữ, kiểm tra, bảo vệ là trách nhiệm của chính quyền. Không biết lãnh đạo tỉnh nghĩ gì khi cho làm khách sạn ngay giữa sông Hoài - một con sông cực kỳ nhạy cảm với việc phân lũ, thoát nước; còn về văn hóa, đó là bộ phận không thể thiếu làm nên một Hội An mềm mại, níu giữ bao người.

Dem ham ca map dung tren song Hoai
Sân khấu choáng hết cồn nổi nhìn từ trên cao

Một khối bê tông chình ình giữa sông Hoài, tức mắt không? Đứng nhìn nhà biểu diễn vàng chóe, nghễu nghện giữa sông, giữa những loi thoi cỏ, nhìn ra bên này bờ, cũng chừng 300m, bên kia bờ, chừng 200m, nghĩ, không biết có ai từng đến đây khi chưa xây dựng, hú gọi bạn hai bên đều nghe, giờ thì hết rồi.

Người cấp phép có đầy đủ lý do để nói rằng, phải xây dựng để phát triển, du lịch là ngành mũi nhọn, không làm khách sạn, khu vui chơi, thì làm sao giữ khách được. Ở đâu thì không biết, chứ Hội An, một viên gạch bỏ xuống cũng phải tính, khi mạch máu của người, của đất đã chảy mấy trăm năm nay, làm nên hồn cốt Hội An. Muốn nhân danh cái gì, cũng phải đứng từ đây và nhìn ra chiều sâu ấy, không thì sẽ phải hối hận, mà thói đời “tỉnh ra thì đã muộn màng”.

Cồn, bãi Hội An vốn mang những giá trị văn hóa gắn liền với cảnh quan, môi trường của đô thị cổ này, chứ không hề là miếng đất phủ bùn cỏ không có linh hồn. Đâu chỉ cồn nổi này, cồn bắp phía bên kia nữa của Cẩm Nam, người ta cũng đang cấp phép xây dựng khách sạn.

Rồi còn bao nhiêu bãi bồi nữa, sáng mở mắt ra, thấy sừng sững sắt thép mọc lên giữa những nếp nhà dung dị, mái ngói âm dương, đã đi cùng mưa nắng Hội An suốt mấy trăm năm.

Dư luận không đòi việc xây dựng này dừng lại, vì đây cũng là một sản phẩm du lịch, một địa điểm vui chơi mới của Hội An, nhưng nghiêm khắc với việc khoác áo văn hóa mà lấy đất kinh doanh bất động sản. Sẽ hết sức hoan hô, nếu họ toàn tâm vì văn hóa, nhưng thử rà mà xem, được mấy ai làm ăn thời buổi này mà đặt văn hóa lên hàng đầu.

Những tiếng kêu của  dư luận chỉ có nghĩa khi chính quyền biết lắng nghe và ra tay, lấy sự vững bền về văn hóa làm gốc, thì mới ngăn chặn được những hàm cá mập táp ngang, nuốt trọn, khiến có muốn chết tức tưởi cũng không kịp. 

Trung Việt 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI