Đề xuất phát triển đô thị theo mô hình TOD với đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Giờ

25/08/2025 - 18:45

PNO - Sở Nông nghiệp & Môi trường (NN&MT) TPHCM vừa có văn vản gửi Sở Tài chính để góp ý hồ sơ đề nghị thực hiện dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ, do Công ty CP đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất.

Theo Sở NN&MT, dự án đã được đưa vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, quy mô khoảng 325ha, đi qua quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ trước đây.

Để triển khai, TP cần hơn 7.462 tỉ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn phải ưu tiên nhiều dự án trọng điểm khác, việc bố trí vốn cho dự án có thể gặp khó khăn.

Cần Giờ sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với trung tâm TPHCM. Ảnh: Sơn Vinh
Cần Giờ sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với trung tâm TPHCM - Ảnh: Sơn Vinh

Trước thực tế đó, Sở NN&MT đề xuất Sở Tài chính cùng Sở Xây dựng làm việc với VinSpeed để thống nhất phương án tài chính. Nếu TP chưa thể bố trí ngân sách trong năm 2026, doanh nghiệp sẽ tạm ứng chi phí giải phóng mặt bằng. Sau đó, trong giai đoạn trung hạn 2026 - 2030, TP sẽ hoàn trả bằng nguồn vốn ngân sách.

Trong trường hợp ngân sách không thể cân đối, chi phí bồi thường và tái định cư có thể được đưa vào tổng mức đầu tư chính thức của dự án.

Một điểm mới được Sở NN&MT nhấn mạnh là nghiên cứu áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại 2 depot lớn của tuyến ở phường Tân Thuận (quận 7 trước đây) và khu vực Cần Giờ. Việc kết hợp khai thác quỹ đất với đầu tư hạ tầng sẽ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời có thể cấn trừ nghĩa vụ tài chính với chi phí giải phóng mặt bằng nếu nhà đầu tư tạm ứng trước.

Phối cảnh khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Ảnh: Vingroup
Phối cảnh khu đô thị lấn biển Cần Giờ - Ảnh: Vingroup

Ngoài tuyến đường sắt, dự án còn gắn với tuyến đường giao thông song hành, lộ giới 40m. Theo đề xuất, phần chi phí bồi thường, tái định cư sẽ do ngân sách nhà nước chi trả, còn phần xây dựng tuyến đường này sẽ được Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Việc sớm triển khai tuyến đường sắt đô thị trung tâm TPHCM - Cần Giờ không chỉ tạo đột phá trong kết nối giao thông mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và định hình mô hình đô thị sinh thái ven biển. Đặc biệt, phương án tài chính linh hoạt giữa Nhà nước và doanh nghiệp đang được xem là chìa khóa để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tính khả thi cho dự án.

Trước đó, đại diện VinSpeed cho biết, dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2025, hoàn thành trong khoảng 30 tháng.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI