Cận cảnh vòng xoay Dân Chủ tạm thời bị xén để giảm kẹt xe khi thi công tuyến metro số 2

11/10/2025 - 17:30

PNO - Để hạn chế ùn ứ giao thông, vòng xoay Dân Chủ tại quận 3 (trước đây) đang được thu hẹp, mở thêm diện tích cho xe cộ lưu thông.

Mới đây người dân không khỏi bất ngờ khi vòng xoay Dân Chủ bất ngờ bị xén một phần khá lạ lẫm.
Người dân cảm thấy lạ lẫm khi vòng xoay Dân Chủ (quận 3 - trước đây) bị xén một phần.

Vòng xoay Dân Chủ là nút giao của 7 tuyến đường nên mật độ phương tiện lưu thông rất cao.
Vòng xoay Dân Chủ là nút giao của 7 tuyến đường nên mật độ phương tiện lưu thông rất cao.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), vòng xoay Dân Chủ là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi gói thầu xây dựng ga ngầm Dân Chủ. Khi công trình triển khai, một phần lòng đường và vỉa hè sẽ bị chiếm dụng để thi công hầm ngầm, khiến lưu lượng xe tại đây tăng cao.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), vòng xoay Dân Chủ là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi gói thầu xây dựng ga ngầm Dân Chủ. Khi công trình triển khai, một phần lòng đường và vỉa hè sẽ bị chiếm dụng để thi công, khiến lưu lượng xe tại đây tăng cao, và thường xuyên bị ùn tắc.

Để giảm ùn tắc, Sở GTVT TPHCM phối hợp MAUR nghiên cứu xén bớt tiểu đảo trung tâm, cải tạo hình dạng vòng xoay và điều chỉnh tín hiệu giao thông, giúp các dòng xe di chuyển thông thoáng hơn.
Để giảm ùn tắc, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) đã phối hợp MAUR nghiên cứu xén bớt tiểu đảo trung tâm, cải tạo hình dạng vòng xoay và điều chỉnh tín hiệu giao thông, giúp các dòng xe di chuyển thông thoáng hơn.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, sau khi hoàn thành dự án metro số 2, vòng xoay sẽ được khôi phục và tái tạo cảnh quan như ban đầu.
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, sau khi hoàn thành dự án metro số 2, vòng xoay sẽ được khôi phục và tái tạo cảnh quan như ban đầu.

Ghi nhận thực tế, nhờ có thêm lối đi, dòng xe lưu thông quanh khu vực đã giảm đáng kể tình trạng ùn ứ, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Ghi nhận thực tế, nhờ có thêm lối đi, giao thông đã giảm đáng kể tình trạng ùn ứ, đặc biệt vào giờ cao điểm.

 Anh Nguyễn Hoàng Nam (ngụ quận 10) chia sẻ: “Trước đây, giờ tan tầm đi qua đây rất mệt, xe chen nhau từng mét. Nay xén bớt vòng xoay, xe chạy thông thoáng hơn hẳn, dù nhìn tổng thể thì khu vực không còn đẹp như trước.”
Anh Nguyễn Hoàng Nam (người dân gần vòng xoay Dân Chủ) chia sẻ: “Trước đây, giờ tan tầm đi qua đây rất mệt, xe chen nhau từng mét. Nay xén bớt vòng xoay, xe chạy thông thoáng hơn hẳn, dù nhìn tổng thể thì khu vực không còn đẹp như trước”.

Một bên vòng xoay đã được cắt gọt, đổ bê tông phẳng nhằm mở thêm diện tích cho xe cộ lưu thông.
Một bên vòng xoay đã được cắt gọt, đổ bê tông phẳng nhằm mở thêm diện tích cho xe cộ lưu thông.

Bên còn lại cua vòng xoay đã được cắt gọt và chỉnh trang lại để cho xe lưu thông.
Bên còn lại cua vòng xoay đã được cắt gọt và đang chỉnh trang để cho xe cộ lưu thông.

Việc xét một phần tiểu đảo vòng xoay rộng lớn đã phát huy hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông qua khu vực.
“Việc chỉnh trang tạm thời có thể chưa bắt mắt, nhưng giúp người dân đi lại dễ hơn. Quan trọng là khi metro số 2 xong, thành phố làm lại cảnh quan cho khang trang thì ai cũng ủng hộ" - chị Lê Thu Hà (người dân) chia sẻ.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, hiện tuyến metro số 2 đang thi công dự án di dời hạ tầng kỹ thuật gồm điện, nước, đèn tín hiệu giao thông,... nên lô cốt được dựng lên dọc các tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, một góc đường 3 Tháng 2 để phục vụ thi công.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, hiện tuyến metro số 2 đang thi công dự án di dời hạ tầng kỹ thuật gồm điện, nước, đèn tín hiệu giao thông,... nên lô cốt được dựng lên dọc các tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, một góc đường 3 Tháng 2 để phục vụ thi công.

Tổng sản lượng thi công dự án di dời hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 61%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Tổng sản lượng thi công dự án di dời hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 61%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Rào chắn hai bên đường Cách Mạng Tháng 8
Rào chắn hai bên đường Cách Mạng Tháng 8 để thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2.

Theo MAUR, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được đánh giá là dự án trọng điểm với nhiều điều chỉnh quan trọng về nguồn vốn, quy mô, khung tiêu chuẩn kỹ thuật và phương án lựa chọn công nghệ.
Theo MAUR, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được điều chỉnh về nguồn vốn, quy mô, khung tiêu chuẩn kỹ thuật và phương án lựa chọn công nghệ. Tuyến metro số 2 dài hơn 11km, gồm 11 ga (10 ga ngầm, 1 ga trên cao), tổng vốn đầu tư gần 48.000 tỉ đồng. Khi hoàn thành, tuyến sẽ kết nối từ trung tâm Bến Thành đến cửa ngõ Tây Bắc thành phố, giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh.


Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI