TPHCM tham vấn quốc tế để chọn nhà thầu gói EPC tuyến metro số 2

18/10/2025 - 19:11

PNO - Theo MAUR, gói thầu EPC (Thiết kế - Cung cấp - Xây lắp) là hạng mục then chốt, quyết định chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật của toàn tuyến metro số 2.

Ngày 18/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) tổ chức Hội nghị quốc tế tham vấn và thông tin kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu gói EPC (Thiết kế - Cung cấp - Xây lắp) dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Sơ đồ hướng tuyến metro số 2 - Ảnh: MAUR
Sơ đồ hướng tuyến và các ga metro số 2 - Ảnh: MAUR

Ông Phan Công Bằng - Trưởng ban MAUR - cho biết sau hội nghị chia sẻ kinh nghiệm tổ chức cùng Hà Nội hồi tháng 4/2024, MAUR đã hoàn tất hợp đồng tư vấn, triển khai các hồ sơ quan trọng như thiết kế FEED, báo cáo tiền khả thi và hồ sơ mời thầu EPC, trên cơ sở cơ chế đặc thù được Nghị quyết 188 cho phép.

Hội nghị lần này nhằm đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu, đồng thời tham vấn công nghệ, kỹ thuật và năng lực đáp ứng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây cũng là dịp để MAUR tiếp thu ý kiến chuyên môn, từ đó hoàn thiện tiêu chí và kế hoạch triển khai phù hợp với thực tế.

Các thiết bị phục vụ cho việc vận hành và bảo dưỡng tàu metro tại khu depot
Các thiết bị phục vụ cho việc vận hành và bảo dưỡng tàu metro tại khu depot

Trong 2 ngày làm việc, đại biểu sẽ khảo sát thực địa, trao đổi thông tin về chiến lược chia gói thầu, phạm vi công việc, công nghệ áp dụng và phương án thiết kế FEED. MAUR kỳ vọng qua đó thu hút các nhà thầu tiềm năng, bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả cao nhất.

Theo MAUR, gói thầu EPC là hạng mục then chốt, quyết định chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật của toàn tuyến metro. Phạm vi gói thầu bao gồm từ thiết kế chi tiết, thi công nhà ga – hầm – cầu cạn, lắp đặt hệ thống cơ điện, đến đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Công trình di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2 tại vòng xoay Dân Chủ
Công trình di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2 tại vòng xoay Dân Chủ (quận 3 - trước đây) - Ảnh: Nguyễn Văn

Hệ thống metro số 2 áp dụng tiêu chuẩn châu Âu (EN) kết hợp TCVN, với hơn 600 bộ tiêu chuẩn kỹ thuật trải suốt các giai đoạn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu. Tuyến có khổ ray 1.435mm, tốc độ thiết kế 90 - 120 km/h, sử dụng hệ thống tín hiệu tự động CBTC cấp GOA4, bảo đảm vận hành an toàn và chính xác.

Dự án gồm 11 nhà ga (10 ngầm, 1 trên cao), đoạn hầm dài 9,3km, và depot Tham Lương rộng 22,5ha – trung tâm bảo trì và điều hành toàn tuyến. Hệ thống cơ điện, thông gió, chiếu sáng, PCCC đều được kết nối giám sát tập trung qua SCADA, cho phép điều khiển và bảo trì từ xa.

Tại hội nghị, các nhà thầu quốc tế và trong nước trình bày năng lực, kinh nghiệm, đề xuất công nghệ thi công metro ngầm. Những góp ý và đánh giá này sẽ là cơ sở để MAUR hoàn thiện hồ sơ mời thầu và lựa chọn nhà thầu EPC chính thức trong thời gian tới.

Hiện tuyến metro số 2 đã có 100% mặt bằng sạch và đang thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tại vị trí cuối cùng (12/12), dự kiến sẽ thi công một số hạng mục vào cuối năm 2025.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI