Đề xuất danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì liệt kê “hàng hóa thiết yếu”

27/07/2021 - 22:21

PNO - Chiều ngày 27/7, Bộ Công thương có công văn hỏa tốc số 4482 gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì liệt kê Danh mục “hàng hóa thiết yếu”.

Theo Bộ, dù Chính phủ đã quy định danh mục các mặt hàng thiết yếu, tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, mỗi địa phương có cách hiểu và áp dụng khác nhau. Thậm chí, đã xuất hiện tình trạng một số địa phương còn lúng túng và thực hiện thiếu thống nhất trong việc cho phép lưu thông hàng hóa.

Nếu đề xuất được thông qua, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp chỉ cần tham chiếu theo Danh mục hàng hóa cấm lưu thông (hoặc hạn chế lưu thông) theo quy định của pháp luật)
Nếu đề xuất được thông qua, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp chỉ cần tham chiếu theo Danh mục hàng hóa cấm lưu thông (hoặc hạn chế lưu thông) theo quy định của pháp luật

Nếu đề xuất được thông qua, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp chỉ cần tham chiếu theo Danh mục hàng hóa cấm lưu thông (hoặc hạn chế lưu thông) theo quy định của pháp luật. Các hàng hóa, dịch vụ không nằm trong danh sách này sẽ được cấp “thẻ xanh” để lưu thông trên địa bàn, địa phương, hoặc từ địa phương này sang địa phương khác.

Theo phụ lục đi kèm công văn, danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh gồm vũ khí quân dụng, trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng trong các lực lượng vũ trang; các chất ma túy; các hóa chất bảng I theo Công ước quốc tế; các sản phẩm văn hóa phản động, đồi trụy, mê tín dị đoan…; các loại pháo; đồ chơi nguy hiểm, có hại; thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật cấm hoặc chưa được phép sử dụng tại Việt Nam; thực vật, động vật hoang dã; thủy sản cấm khai thác, hoặc có dư lượng chất độc hại cho phép; phân bón, giống cây trồng, vật nuôi không có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh…

Ngoài ra còn khoáng sản đặc biệt, độc hại; phế liệu nhập khẩu ô tô gây ô nhiễm môi trường; các loại thuốc, vắc xin, mỹ phẩm, hóa chất, các trang thiết bị y tế… chưa được phép sử dụng ở Việt Nam; phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, thực phẩm chức năng…. chưa được cấp phép sử dụng. Danh mục cấm còn có thuốc lá, xì gà, các loại thuốc lá nhập lậu; sản phẩm vật liệu có chứa amiăng thuộc nhóm amfibole.    

Danh mục hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh gồm súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; hàng hóa có chứa phóng xạ, thiết bị phát bức xạ hoặc nguồn phóng xạ; hóa chất bảng 2 và 3 theo Công ước quốc tế; thực vật và động vật hoang dã quý hiếm; thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác; rượu các loại.

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong