Đề xuất “6 nước Đông Nam Á dùng chung thị thực” của Thái Lan có lợi cho du lịch

22/04/2024 - 06:02

PNO - Thái Lan đã đề xuất sáng kiến cùng Việt Nam, Malaysia, Campuchia, Lào và Myanma dùng chung thị thực (visa). Du khách quốc tế xin thị thực từ một nước có thể vào được 5 nước còn lại nhằm phát triển du lịch chung. Trong năm 2023, 6 nước này đã đón tổng cộng khoảng 70 triệu du khách nước ngoài. Trong đó Thái Lan và Malaysia chiếm hơn một nửa lượng khách, đạt khoảng 48 tỉ USD doanh thu từ du lịch.

Ông Trần Thế Dũng - Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour - cho rằng: chính sách này khá giống visa của khối Schengen (Schengen - thị thực châu Âu, du khách có thể tự do di chuyển giữa 27 nước trong khối). Điều này giúp du khách đi các nước trong khối không phải xin thị thực nhiều lần, dễ dàng di chuyển, tiết kiệm chi phí xin visa…

Hiện nay, các đơn vị lữ hành muốn làm các tour liên tuyến Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia) sẽ phải xin visa của 3 nước cho khách nên nếu có visa chung sẽ rất thuận lợi để thúc đẩy phát triển du lịch. Nếu sáng kiến này được thực thi sẽ giúp du lịch Việt Nam tận dụng được nguồn khách từ các thị trường có thế mạnh khách quốc tế như Thái Lan, Malaysia… 2 nước Lào và Campuchia cũng sẽ đón thêm được nhiều khách quốc tế bằng các tuyến đường bộ kết nối với Việt Nam.

Du khách quốc tế làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh chụp hồi tháng 10/2023)
Du khách quốc tế làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh chụp hồi tháng 10/2023)

Ông Từ Quý Thành - Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang - cho hay: đề xuất dùng visa chung trong khu vực Đông Nam Á không mới, đã có từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, giữa các nước trong khối còn nhiều bất đồng về thời gian lưu trú, chuyến bay quá cảnh… Ở khối Schengen, các nước sẽ tính việc khách xin visa vào nước nào buộc phải lưu trú tại nước đó nhiều hơn, hoặc phải có đường bay thẳng đến quốc gia đó. Trong khi, Đông Nam Á chưa thống nhất được những trường hợp như khách xin visa vào Thái Lan thì có bắt buộc phải nhập cảnh vào Thái Lan trước hay không? Hay du khách xin visa Thái Lan nhưng chỉ dùng để vào Việt Nam được hay không… Rồi vấn đề phí cấp visa du khách xin ở nước nào thì nước đó hưởng hay các nước thu rồi sau đó chia đều? Không thống nhất được điều này dễ dẫn đến tình trạng có nước hạ phí visa để cạnh tranh lấy khách. Khách sẽ chỉ quá cảnh ở nước có phí visa thấp rồi đi các nước khác trong khối. Nhiều nước đón được khách nhưng lại không thu được phí visa…

Tiến sĩ Dương Đức Minh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và Du lịch TPHCM - cho rằng để có được thị thực chung, cần phải có sự đồng bộ dữ liệu của 6 nước nói trên. Mỗi nước cũng cần sắp xếp lại quy trình tiếp nhận, xét và cấp thị thực để đồng bộ. Làm sao để tạo nên tâm lý thoải mái nhất cho du khách khi đến khối nhưng vẫn phải đảm bảo tính an ninh, an toàn. “Tôi cho rằng đây vẫn là cơ hội, phù hợp với xu thế hiện nay. Việt Nam đứng ngoài cuộc chơi này sẽ bỏ lỡ cơ hội tốt để phát triển du lịch” - ông Dương Đức Minh nhận định.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI