Để thép Đài Loan, Hàn Quốc ‘mượn đường’, thép Việt Nam bị Mỹ áp thuế 456%

04/07/2019 - 09:30

PNO - Việc áp thuế được cho có liên quan đến nguồn thép từ vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc “mượn” Việt Nam để lẩn tránh thuế chống bán phá giá.

Kết luận trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với thép cuộn cán nguội (CR) và thép chống ăn mòn (CORE), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cho biết sẽ áp thuế lên tới 456% đối với một số loại thép sản xuất tại Hàn Quốc hoặc Đài Loan (Trung Quốc).

Lý do được cơ quan này đưa ra là đã tìm thấy các sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội được sản xuất tại Việt Nam sử dụng thép chất nền có nguồn gốc từ Hàn Quốc hoặc Đài Loan đã tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ.

Phản ứng về kết luận này, Cục Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương Việt Nam, vụ việc này được phía Hoa Kỳ khởi xướng điều tra từ ngày 02 tháng 8 năm 2018, sau khi Hoa Kỳ áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với thép CR, CORE của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc từ năm 2016.

De thep Dai Loan, Han Quoc ‘muon duong’, thep Viet Nam bi My ap thue 456%
Dự kiến, DOC sẽ thông báo quyết định cuối cùng về cuộc điều tra này vào tháng 9/2019

DOC cho rằng, việc sản xuất thép CR, CORE từ thép cán nóng nhập khẩu từ vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc là chuyển đổi không đáng kể, giúp lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp mà Hoa Kỳ đang áp dụng đối với vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Do đó, DOC sẽ áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế tạm thời với sản phẩm thép CR và thép CORE nhập khẩu từ Việt Nam thông qua việc thu tiền ký quỹ khi nhập khẩu, mức ký quỹ sẽ phụ thuộc vào từng loại sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Tuy nhiên, đây là vụ việc điều tra xác định hành vi lẩn tránh thuế với nguyên liệu từ Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), trong trường hợp thép CR, CORE được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam hoặc các nước, vùng lãnh thổ khác sẽ không bị áp thuế trong vụ việc này.

Trong suốt quá trình DOC điều tra, Bộ Công thương đã hợp tác với đại diện từ Mỹ, đồng thời cũng cảnh báo, khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam về việc các cơ quan điều tra của nước nhập khẩu có thể thay đổi quy định, đề ra các yêu cầu khắt khe hơn trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại để các doanh nghiệp nghiên cứu, đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp, đặc biệt là chuyển sang sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước hoặc các nguồn khác.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI