Để phát huy hiệu quả tài nguyên du lịch TPHCM

04/01/2024 - 06:25

PNO - Tôi chưa nói đến việc quy hoạch như thế nào để phát triển du lịch từ 100 điều thú vị được bầu chọn. Ở đây, tôi muốn nói rằng, cần sắp xếp lại tiêu chí danh mục để các địa điểm được đưa vào bầu chọn phản ánh đúng số lượng người quan tâm đến nó.

Trong 100 điều thú vị của TPHCM, tôi nhận thấy, thế mạnh của nó là tính đa dạng giá trị của các điểm tham quan. Thí dụ, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, UBND TPHCM, chùa Ngọc Hoàng có giá trị về mặt kiến trúc và nghệ thuật, các chương trình tham quan giúp du khách có nhiều trải nghiệm về cuộc sống của cư dân, chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa cổ kính, thưởng thức các món ăn ngon, mua sắm theo sở thích… Trong 100 điều thú vị, còn có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, có các sự kiện nổi bật, thu hút được nhiều người tham dự.

Quán cà phê Đỗ Phủ trong tour tham quan Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - ẢNH: QUỐC THÁI
Quán cà phê Đỗ Phủ trong tour tham quan Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - ẢNH: QUỐC THÁI

Có một số hạn chế của các điểm đến trong 100 điều thú vị, như giá tour, giá vé còn khá cao, tính liên kết giữa các địa điểm chưa có hoặc còn lỏng lẻo, khoảng cách giữa các địa điểm tham quan và nơi ăn uống, mua sắm nằm cách xa nhau, việc quảng bá các lễ hội quan trọng chưa hiệu quả… Ngành du lịch TPHCM cần khắc phục những hạn chế trên.

Ở đây, tôi xin nói về cách bình chọn 100 điều thú vị. Có thể việc lựa chọn này là dựa trên số lượng người sử dụng mạng xã hội. Vì vậy, xem qua kết quả của 100 điều thú vị, chúng ta có thể nhận ra, có nhiều điều thú vị dường như chỉ là sở thích của giới trẻ, như trường hợp một số món ăn được bình chọn ở TPHCM.

Hơn nữa, việc sắp xếp danh mục của 10 chương trình tham quan, 10 điểm tham quan và 10 điểm check in chưa thật sự hợp lý. Thí dụ, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn và hệ thống di tích Biệt động Sài Gòn phải được xây dựng thành một chương trình hay gộp lại, đưa vào một loại hình danh mục. Ở đây, trong 100 điều thú vị, chúng lại được chia ra làm 2 chương trình ở 2 danh mục khác nhau.

Tôi cũng nhận ra, có sự bất hợp lý giữa danh mục 10 điểm tham quan và 10 điểm check in. Ở danh mục điểm tham quan, có 4 bảo tàng và 4 di tích, 1 điểm du lịch cộng đồng và 1 kiến trúc nhà cao tầng. Danh mục 10 điểm check in lại có chùa Ngọc Hoàng, cột cờ Thủ Ngữ, Hào Sĩ Phường, hồ Con Rùa, trụ sở UBND TPHCM, cũng lại là những di tích. Vì sao không ghép cột cờ Thủ Ngữ chung vào ga tàu Bạch Đằng hay di tích Bến Nhà Rồng (tức Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM) mà lại phân riêng thành một điểm? Như vậy, điểm check in phần nhiều là di tích thì nó khác biệt gì so với tiêu chí của điểm tham quan - cũng là bảo tàng và di tích? 

Cho đến nay, TPHCM có 3 lễ hội được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, gồm lễ hội Khai hạ - Cầu an tại lăng Đức Tả quân Lê Văn Duyệt, lễ hội Nghinh Ông ở huyện Cần Giờ, lễ hội Nguyên Tiêu ở quận 5, nhưng trong 100 điều thú vị, chỉ có lễ hội Nguyên Tiêu nằm trong danh mục bầu chọn. Thực tế, lễ hội Khai hạ - Cầu an diễn ra vào sau tết Nguyên đán có số người tham dự rất đông nhưng có thể những người tham dự này không sử dụng mạng xã hội thường xuyên nên họ không quan tâm hoặc không hay biết về chương trình bầu chọn. 

Thảo cầm viên Sài Gòn có nhiều giá trị về tự nhiên, lịch sử và di sản văn hóa nhưng cũng không nằm trong 100 điều thú vị. Có thể người đến đó thuộc diện ít dùng mạng xã hội hoặc không chú ý đến việc bầu chọn này. 

Tôi chưa nói đến việc quy hoạch như  thế nào để phát triển du lịch từ 100 điều thú vị được bầu chọn. Ở đây, tôi muốn nói rằng, cần sắp xếp lại tiêu chí danh mục để các địa điểm được đưa vào bầu chọn phản ánh đúng số lượng người quan tâm đến nó. Như vậy, Sở Du lịch TPHCM sẽ có phương án đánh giá hợp lý hơn để từ đó bảo tồn và phát huy hiệu quả tài nguyên du lịch ở TPHCM. 

Phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Phương Lan - Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Phương Đông 06-01-2024 14:18:18

    Cảm ơn giáo sư. Một cái nhìn rất khoa học và thực tiễn từ 100 điều thú vị. Chắc là người ta chỉ làm sao cho đủ số 100. Tôi tán thành cách phân tích và quan điểm của giáo sư.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI