Đề nghị đánh thuế cao với chung cư giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên

01/02/2023 - 16:51

PNO - Các chung cư cao cấp có mức giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên được đề nghị đánh thuế bất động sản cao.

 

Theo đề xuất xây dựng Luật

Theo đề xuất xây dựng luật của Bộ Tư pháp, căn hộ chung cư có trị giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên sẽ bị áp thuế bất động sản cao (ảnh minh họa)

Bộ Tư pháp đang hoàn thiện dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 của Chính phủ. Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất xây dựng Luật thuế bất động sản thay thế cho Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Theo đó, Bộ Tư pháp đề xuất nhiều nội dung liên quan đến thuế nhà ở, đất ở và chung cư.

Chung cư trên 50 triệu/m2 sẽ bị đánh thuế cao

Cụ thể, Bộ Tư pháp để nghị tách riêng đất ở, nhà ở để đánh thuế bất động sản. Giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá của 1m2 đất tính thuế. Trong đó, diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tế sử dụng. Giá của 1m2 đất tính thuế được xác định bằng giá 1m2 đất trong bảng giá đất nhân hệ số điều chỉnh do UBND cấp tỉnh ban hành.

Giá tính thuế đối với nhà (nhà và công trình xây dựng) được xác định bằng diện tích nhà tính thuế nhân với giá của 1m2 nhà tính thuế.

Bộ Tư pháp cũng đề nghị nâng mức thuế suất đối với đất ở, đánh thuế trên toàn bộ diện tích đất ở. Tuy nhiên, đơn vị này lưu ý, để tránh tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo mục tiêu xây dựng chính sách thuế bất động sản, cần thiết nghiên cứu mức thuế phù hợp, điều tiết hợp lý thu nhập của tổ chức, cá nhân. Đồng thời quy định lộ trình tăng thuế suất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành.

Về việc đánh thuế với nhà ở, do đây là vấn đề mới, khi thực hiện đánh thuế, cần thiết loại bỏ các loại nhà ở có mức đầu tư thấp (nhà tạm, nhà thiếu kiên cố, nhà bán kiên cố...) ra khỏi phạm vi điều chỉnh; không đánh thuế đối với phần giá trị nhà ở dưới ngưỡng. Đối với phần giá trị nhà ở trên ngưỡng, quy định lộ trình áp dụng mức thuế suất theo giai đoạn kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành nhằm đảm bảo tính khả thi và nhận được sự đồng thuận của người nộp thuế.

Đối với nhà chung cư, bao gồm cả đất xây dựng nhà chung cư, Bộ Tư pháp đề nghị quy định ngưỡng chịu thuế đối với nhà chung cư đảm bảo điều tiết thấp đối với những người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà chung cư bình dân để không ảnh hưởng tới cung - cầu thị trường bất động sản và hạn chế tác động đến phân khúc căn hộ bình dân. Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ thuộc đối tượng miễn thuế.

Tuy nhiên, thuế bất động sản sẽ thực hiện điều tiết cao đối với căn hộ cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2 góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Bộ Tư pháp cũng đề xuất quy định mức thuế suất cao (bằng mức thuế suất cao nhất trong biểu thuế đang dự kiến áp dụng đối với đất ở) đối với nhà, đất lấn chiếm; nhà, đất bỏ trống; nhà, đất chưa đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng theo đúng quy định; nhà, đất sử dụng chưa đúng mục đích.

Tăng thuế thu nhập cá nhân khi "lướt sóng" bất động sản

Cũng trong dự thảo trên của Bộ Tư pháp, cơ quan này đưa ra một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, cần nghiên cứu để bổ sung quy định đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ, theo hướng áp dụng thuế suất cao hơn đối với việc giao dịch bất động sản mà người bán có thời gian nắm giữ ngắn. Việc điều chỉnh này nhằm điều tiết hợp lý và hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản.

Hiện nay, thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 2%. Theo Bộ Tư pháp, khi điều chỉnh theo hướng này, mức thuế suất cụ thể cũng cần được nghiên cứu, xác định phù hợp, phản ánh được thực trạng hoạt động của thị trường bất động sản. Đồng thời, việc áp dụng chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ cũng cần đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách có liên quan đến đất đai, nhà ở cũng như sự đồng bộ, mức sẵn sàng của hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký đất đai, bất động sản. Qua đó, có thể tạo điều kiện cho cơ quan thuế có đủ thông tin và cơ sở pháp lý để có được các thông tin liên quan đến thời gian nắm giữ bất động sản.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI