Bất động sản cho thuê tăng bật trở lại

14/01/2023 - 08:20

PNO - Sau giai đoạn ế ẩm do dịch COVID-19, năm 2022 nhiều mặt bằng cho thuê đã dần lấp đầy, giá thuê cũng tăng từ 10-31%.

Báo cáo thị trường cho thuê của trang Batdongsan cho biết, quý IV/2022 mức độ quan tâm các loại tài sản cho thuê thể hiện qua lượt tìm kiếm trực tuyến trên hệ thống của đơn vị này đã tăng 103%. Trong đó, lượt tìm kiếm văn phòng tăng 244%, tìm thông tin thuê nhà mặt phố tăng 263%, tìm chung cư và nhà trọ cho thuê tăng lần lượt 57-84%. Ở nhóm tài sản cho thuê là nhà phố, giá thuê cũng trong xu hướng đi lên. Giá thuê nhà phố tại quận 3, Phú Nhuận tăng 5-10%, còn giá thuê nhà phố tại quận 1, 7, 10 tăng 13-18%.

n
Mặt bằng cho thuê khu vực trung tâm dần được lấp đầy sau thời gian dài ế ẩm

Bên cạnh mức độ quan tâm bất động sản cho thuê nóng dần, giá thuê cũng hồi phục mạnh mẽ. Mức giá thuê căn hộ chung cư tại quận 3, 7, TP Thủ Đức (quận 9 trước đây) lần lượt tăng 15-18% trong khi giá thuê căn hộ tại quận Bình Thạnh và quận 4 tăng 23-31% so với đầu năm. “Chung cư cho thuê tại TPHCM phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022 nhưng giá cho thuê chỉ về mức trước dịch COVID-19” - chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhận định. 

Đánh giá triển vọng giá thuê bất động trong tương lai qua khảo sát các nhà môi giới, 38% dự đoán giá thuê bất động sản tăng nhẹ, 36% dư đoán giá sẽ đi ngang. Còn theo khảo sát tâm lý người mua nhà, nhiều người thuê bất động sản tại Việt Nam ưa thích lối sống linh hoạt. Phần lớn dự định sẽ thuê nhà 1-2 năm trước khi mua căn nhà đầu tiên, và nếu giá thuê tăng, họ sẽ tiếp tục tìm thuê chỗ rẻ hơn.

Ở phân khúc mặt bằng bán lẻ, đà hồi phục cũng diễn ra mạnh mẽ. Theo thống kê của Cushman & Wakefield, tính đến quý 4/2022, giá thuê bình quân mặt bằng bán lẻ tại TPHCM đạt 49,3 USD/m2 (hơn 1,1 triệu đồng/m2) tăng 9,1% theo năm và có hiệu suất lấp đầy đạt gần 90%.

Theo báo cáo của Collier Việt Nam, thị trường văn phòng TPHCM, tỷ lệ lấp đầy của tòa nhà hạng A giảm từ gần 95% quý trước xuống còn trên 90% trong quý 4/2022, dù một số tòa vẫn cho thuê hết công suất xuyên suốt năm 2022. Giá thuê ở cả hạng A và B đều tăng 3%. Nắm bắt “khẩu vị” của khách thuê, văn phòng ở khu vực cận trung tâm sẽ dẫn dắt nguồn cung tương lai, tiêu biểu như dự án OfficeHaus 14.800m2 ở quận Tân Phú, TPHCM. 

Đối với thị trường bất động sản bán lẻ thì sôi động hơn vì mùa mua sắm cuối năm đã tiếp lửa cho thị trường. Tại hai thị trường lớn TPHCM và Hà Nội, giá thuê bình quân tại khu vực trung tâm lần lượt là 147 USD/m2/kỳ hạn (gần 3,4 triệu đồng/m2/kỳ hạn) và 115 USD/m2/kỳ hạn (hơn 2,7 triệu đồng/m2/kỳ hạn), tăng lần lượt 5% và 4,5% so với quý trước. 

Bà Trang Đỗ - Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ, Colliers Việt Nam nhận định: “Xu hướng chung của các doanh nghiệp hiện nay là ưu tiên phát triển sản phẩm trên nhiều nền tảng kinh doanh (tạo nên hệ sinh thái kinh doanh đa dạng). Tuy vậy, kênh bán hàng vẫn có giá trị trải nghiệm tốt nhất trên thị trường bán lẻ cạnh tranh gay gắt hiện nay và giúp thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng tốt sau dịch. Do vậy, không chỉ các nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, các cơ hội cũng được đánh giá kỹ lưỡng trước những bất ổn vĩ mô của thị trường kinh tế thế giới và cả trong nước”.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI