Đề nghị Cảnh sát môi trường vào cuộc xử lý tình trạng ô nhiễm quanh chung cư RichStar

09/11/2021 - 10:41

PNO - Ngoài 5 cơ sở ô nhiễm đã bị xử phạt, cơ quan chức năng phát hiện có 17 cơ sở ở hẻm 288 đường Hòa Bình có nguy cơ gây ô nhiễm cho chung cư RichStar.

Ngày 9/11, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa có văn bản gửi Công an TPHCM và UBND quận Tân Phú liên quan đến việc xử lý phản ánh ô nhiễm của cư dân chung cư RichStar (đường Hòa Bình, quận Tân Phú).

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, khi nhận được phản ánh của cư dân chung cư RichStar về việc các cơ sở sản xuất quanh chung cư gây ô nhiễm, Sở đã phối hợp với Công an TPHCM, chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất 8 cơ sở sản xuất gần chung cư.

Ô nhiễm ở chung cư RichStar - ảnh: người dân cung cấp.
Ô nhiễm ở chung cư RichStar (Ảnh do người dân cung cấp)

Kết quả kiểm tra có 5 trên tổng số 8 cơ sở vi phạm. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã xử phạt 2 cơ sở (DNTN Nam Quang và Công ty Định Nên). Cùng với đó, cơ quan chức năng đang lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở là: Công ty TNHH Dệt Xuân Hương, Cơ sở Thành Phát và Công ty TNHH SX-TM-XNK Thiên Lộc.

Qua khảo sát, lực lượng chức năng nhận thấy, ngoài các cơ sở vi phạm nêu trên, môi trường khu vực chung cư RichStar còn bị ảnh hưởng từ hoạt động sản xuất của các cơ sở tại hẻm 288 đường Hòa Bình (giáp ranh chung cư RichStar). 

Tại hẻm 288 đường Hòa Bình hiện có khoảng 17 cơ sở đang hoạt động sản xuất trong các lĩnh vực: in trên vải; tẩy rửa bề mặt sản phẩm nhôm, sắt; in bao bì; sơn đồ nội thất bằng gỗ; hoạt động ép nhựa và hoạt động cơ khí.

Các cơ sở này hoạt động từ năm 2003 nhưng không đủ điều kiện để hoạt động sản xuất theo pháp luật bảo vệ môi trường (cụ thể hoạt động không có hồ sơ pháp lý về môi trường, không có hệ thống xử lý chất thải) và vi phạm trong lĩnh vực thương mại (hoạt động không đúng ngành nghề cho phép của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh). 

Từ thực tế trên, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đề nghị UBND quận Tân Phú chủ động kiểm tra đối với các cơ sở, doanh nghiệp thuộc điểm nóng, bị người dân phản ảnh về ô nhiễm môi trường trên địa bản quản lý, nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Tập trung rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành đối với các cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại hẻm 288, đường Hòa Bình, phường Hiệp Tân; có hình thức, biện pháp xử lý nghiêm buộc đình chỉ hoạt động cho đến khi khắc phục xong sai phạm (nếu có). 

UBND quận Tân Phú chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài trên địa bàn theo quy định Điều 143 Luật Bảo vệ môi trường năm 2015. 

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công an TPHCM chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) có kế hoạch tăng cường tổ chức trinh sát; chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra đột xuất kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại hẻm 288 đường Hòa Bình, phường Hiệp Tân và các doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận Tân Phú. 

Đồng thời, chỉ đạo Công an quận Tân Phú có giải pháp xử lý đối với các cơ sở trốn tránh, đối phó các đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI