Để có giấc ngủ ngon trong ngày oi bức

18/04/2017 - 18:00

PNO - Đối với những gia đình không có máy điều hòa nhiệt độ, tìm giấc ngủ ngon giữa đêm mùa khô oi bức dường như là bất khả thi, hậu quả là mọi người lờ đờ vì mất ngủ suốt cả ngày hôm sau.

Theo bác sĩ người Úc David Hillman, mọi người cần xem xét nghiêm túc hơn về giấc ngủ và tìm cách giảm thân nhiệt xuống mức tối ưu. Nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng vào khoảng 210C. Khi căn phòng vượt quá 240C, cơ thể bắt đầu tích cực điều chỉnh nhiệt độ bề mặt. Quy trình điều tiết này là nguyên nhân gây trằn trọc về đêm.

Trong khi bạn đang ngủ, bộ não vẫn hoạt động. Nếu có điều gì mà não xem như mối đe dọa, hoặc khó chịu mà không thể tự giải quyết, nó sẽ đánh thức cơ thể dậy bật quạt, uống nước, hoặc xoay trở người.

De co giac ngu ngon trong ngay oi buc
Nên bỏ đi các lớp lót nệm, thay drap vải cotton và cất bớt gối, mền để giường ngủ thông thoáng

Chọn chất liệu thoáng mát

Nhiệt độ cơ thể của người khỏe mạnh thường dao động từ 36,5-37,5 độ C, và duy trì nhờ quá trình giải phóng nhiệt qua lòng bàn tay, bề mặt cơ thể. Vì vậy, trước hết, điều quan trọng là giảm diện tích che phủ da càng nhiều càng tốt để mồ hôi dễ thoát ra khỏi cơ thể như bận áo không tay, quần short rộng, đồ lót mỏng, áo ngủ ngắn hoặc “nuy”. Sợi bông (cotton) là loại vải tốt nhất cho cả đồ ngủ và khăn trải giường; cố tránh vật liệu tổng hợp như ni lông hay lụa.

Hạ thấp nơi ngủ

Chiếu hoặc thảm tre cũng là lựa chọn tuyệt vời cho giấc ngủ đêm trong khí trời oi bức. Bạn có thể trải chiếu ngay trên sàn phòng ngủ và tận hưởng cái lạnh từ nền gạch mà không sợ bệnh. Vì hơi nóng có xu hướng di chuyển lên trên, nằm gần mặt đất sẽ giúp giảm nhiệt độ tự nhiên.

De co giac ngu ngon trong ngay oi buc
Túi chườm đá cũng giúp giải nhiệt khi trời nóng

Tránh ăn cay và tập thể dục

Khi vận động mạnh, cơ thể tăng nhiệt và duy trì nhiệt độ trong vài giờ sau đó. Do vậy, nên thực hiện bài tập thể dục, chơi thể thao nhiều giờ trước khi đi ngủ để giúp cơ thể có thời gian “làm nguội” tốt hơn. Ngoài ra, bạn cần uống nhiều nước suốt cả ngày và đặt một chai nước cạnh giường ngủ.

Ăn quá no hoặc ăn thức ăn cay trước khi đi ngủ dễ  khiến bạn cảm thấy nóng hơn. Thay vào đó, nên ăn tối nhẹ ít nhất hai đến ba giờ trước khi đi ngủ và bỏ qua các loại gia vị, nước xốt cay nóng.

Hạ nhiệt cơ thể

Khi cảm thấy nóng bức về đêm, bạn không nên uống nước lạnh vì nước lạnh không chỉ làm chậm tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bằng cách co thắt mạch máu, qua đó giảm sự hydrat hóa và khả năng làm mát cơ thể. Tương tự, tắm nước lạnh khiến cơ thể gia tăng hoạt động làm ấm, thế nên bạn cần điều chỉnh nhiệt độ nước không quá lạnh hoặc ấm vừa. Mặt khác, ngâm tay và chân vào nước ấm giúp hạ thân nhiệt chung, vì đây là hai cơ quan “dò” nhiệt độ của cơ thể.

De co giac ngu ngon trong ngay oi buc
Dùng bóng sấy giúp gối mau khô và có thể tạo mùi hương cho gối

Cải thiện phòng ngủ của bạn

Thời tiết nóng bức là thủ phạm “chia rẽ” nhiều cặp đôi vì chắc chắn chiếc giường rộng sẽ cho phép bạn xoay trở thoải mái và không khí lưu thông dễ dàng hơn. Mở cửa sổ giúp luân chuyển không khí về đêm, nhưng hãy đảm bảo rằng một đội quân muỗi, ruồi không đến thăm bạn bằng cách sử dụng lưới chống côn trùng. 
Treo tấm màn ướt ở phía trước cửa sổ mở cũng góp phần làm mát không khí thổi vào phòng ngủ của bạn. Đồng thời, cố gắng không để phòng ngủ trở nên quá nóng trong ngày bằng cách treo màn lớn hoặc mành cửa.

Mẹo thay thế máy lạnh

Những phương án sau sẽ giúp nơi ngủ của bạn mát mẻ hơn mà không cần đến máy lạnh:

- Bỏ gối, khăn trải giường và chăn vào bọc ni lông rồi để trong tủ đá 30 phút trước khi đi ngủ. Các vật dụng có thể duy trì độ lạnh trong khoảng từ 30-40 phút, vừa đủ để bạn rơi vào giấc ngủ. 

- Không nên bận áo ướt, mang vớ ướt hay nằm trên đệm ướt, vì như thế chỉ làm tăng độ ẩm trong phòng, khiến cơ thể khó thoát nhiệt.

- Đặt một chiếc quạt hộp trước cửa sổ, quạt sẽ giúp hút không khí mát mẻ từ bên ngoài để thổi vào bên trong phòng.

- Nếu tỉnh giấc giữa đêm, bạn có thể lật gối sang mặt mát hơn rồi quay lại giấc ngủ.

- Các miếng dán tản nhiệt dành cho bệnh nhân bị sốt cũng có thể giúp ích trong những ngày oi bức. Tiết kiệm hơn, bạn có thể dùng túi đá để chườm lạnh. Chú ý bọc túi đá bằng khăn hoặc vỏ bao gối để tránh chảy nước hoặc quá lạnh.

Bảo Tùng 
(Theo News.com.au, WikiHow, 
Sleep Health Foundation)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI