ĐBQH đề xuất để người dân Đà Nẵng trực tiếp bầu Chủ tịch UBND thành phố

23/05/2020 - 14:30

PNO - Để đảm bảo chọn được đúng người dân cần, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề xuất người dân Đà Nẵng được trực tiếp bầu Chủ tịch UBND thành phố theo chế độ “phổ thông đầu phiếu”.

 

ĐBQH Vũ Trọng Kim đề xuất đề người dân Đà Nẵng được đi bầu Chủ tịch UBND TP
ĐBQH Vũ Trọng Kim đề xuất để người dân Đà Nẵng được bầu Chủ tịch UBND thành phố

Tại phiên thảo luận về Dự thảo Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, sáng 23/5, việc giao cho Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng được quyền điều chỉnh quy hoạch thành phố nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

ĐBQH Trần Văn Mão (Nghệ An) cho rằng, việc giao quyền điều chỉnh quy hoạch thành phố cho chính quyền Đà Nẵng sẽ đảm bảo tính linh hoạt, năng động. Điều này có thể giúp Đà Nẵng giữ được "phong độ" tăng trưởng sau khi có dấu hiệu chững lại trong thời gian qua.

Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội lại cho rằng dự thảo Nghị quyết đề nghị thí điểm giao thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch thành phố cho chính quyền thành phố mà không kèm theo cơ chế kiểm soát có hiệu quả có thể dẫn đến không đạt được các yêu cầu, mục tiêu mà Luật Quy hoạch đã đề ra.

Đồng quan điểm này, ĐBQH Nguyễn Văn Luật cho rằng, thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch thành phố đã được thống nhất giao cho Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp cần thiết, việc này vẫn có thể thực hiện khi Thủ tướng có văn bản ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng.

Sau khi lắng nghe các ý kiến giải trình, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, những ý kiến phản biện trên là đúng đắn và thống nhất rút quy định này trong dự thảo Nghị quyết.

Cũng tại phiên thảo luận, ĐBQH Vũ Trọng Kim (Hải Dương) đề xuất, để lựa chọn được đúng người "dân cần", người dân Đà Nẵng được trực tiếp đi bầu Chủ tịch UBND thành phố theo chế độ "phổ thông đầu phiếu".

Minh Quang

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Lieutien 23-05-2020 18:42:33

    Dân bầu trực tiếp người lãnh đạo của HĐND và UBND là được, vì HĐ của nhân dân và UB của nhân dân trong tiêu đề đã có. Chẳng những ở Đà nẵng mà các Tỉnh, Thành phố trong cả nước cũng nên vậy. Đây cũng là cải cách trong sự nghiệp cách mạng, cần nên làm.Đúng với đường lối của Đảng và nhà nước, cần thực hiện

  • LuongBTC 23-05-2020 15:32:52

    Không chỉ Đà Nẵng, mà tất cả các Tỉnh cần áp dụng Phổ thông đầu phiếu bầu Chủ tịch, Phó chủ tịch, và nhân dân có thể Bãi nhiệm các chức danh này ngay trong nhiệm kỳ khi họ mắc sai phạm. Cái tai hại nhất vẫn tồn tại ở nước ta là các "ghế" vẫn cứ ung dung "ngự" cho hết nhiệm kỳ, mặc dù vi phạm luật, nó cản trở toàn bộ tiến trình phát triển minh bạch xã hội - chính trị !

    • Nguyễn Thanh Trừu

      Ta cứ lo chạy chức chạy quyền, chứ cứ để dân bầu trực tiếp , và có nhiều người để bầu, tự do ứng cử, tự do . Là khỏi lo tiêu cực , ai l2m không được thì bị hạ bệ xuống không có kiểm điểm rút kinh nghiệm gì hết. Nặng thì khởi tố ra tòa và ủ tờ thôi !

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI