Dậy thì sớm dễ bị ung thư tấn công

24/08/2021 - 06:31

PNO - Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neuroepidemiology do các nhà khoa học của Nhật Bản tiến hành, người ta đã chỉ ra rằng, việc dậy thì sớm có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, huyết áp, đột quỵ…

Bé gái có kinh nguyệt quá sớm, đặc biệt khi trước chín tuổi, các cơ quan, trong đó có hệ tim mạch chưa phát triển toàn diện thì nguy cơ thiếu hụt máu là rất cao. Tuần hoàn máu bị ảnh hưởng sẽ làm giảm oxy lên não, gây chết tế bào thần kinh và dẫn đến đột quỵ. 

Không chỉ thế, một số nghiên cứu khác còn tìm thấy mối liên quan giữa việc dậy thì sớm ở con gái có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú sau này. Dậy thì sớm còn là căn nguyên gây vô sinh và dễ bị tấn công bởi những căn bệnh ung thư: ung thư dạ con, ung thư buồng trứng… Cụ thể, trên tạp chí khoa học Nature Genetics (Anh), các nhà khoa học đã xem xét mã di truyền của hơn 100.000 phụ nữ tham gia khảo sát để đi tới kết luận chắc chắn, dậy thì sớm đem tới những rủi ro sức khỏe trong tương lai lâu dài, đặc biệt tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đặc trưng giới.

Theo Viện Nghiên cứu ung thư (Anh), rủi ro ung thư tăng lên ở người dậy thì sớm là do quá trình tiếp xúc lâu dài hơn của cơ thể với kích thích tố giới tính như estrogen (hoóc-môn sinh dục nữ). Cụ thể, cứ dậy thì sớm hơn bình thường một năm thì nguy cơ phát triển ung thư vú tăng 6%. Điều đó có nghĩa, một bé gái bắt đầu dậy thì khi 10 tuổi sẽ có nguy cơ ung thư vú cao hơn 12% so với một bé gái bắt đầu dậy thì vào độ tuổi 12.

Thời gian dậy thì tùy thuộc vào tình trạng dinh dưỡng và yếu tố môi trường. Hiện nay, nhiều cha mẹ có tâm lý ép con ăn dẫn đến tình trạng béo phì, thừa chất ảnh hưởng đến sự phát triển. Chưa kể, khi thấy con có hiện tượng dậy thì sớm, nhiều phụ huynh còn tự ý mua thuốc ức chế dậy thì cho con uống thay vì đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám. Các chuyên gia lưu ý, phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ dùng các loại thực phẩm chức năng và kem dưỡng da chứa nội tiết tố. 

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Human Reproduction, một trong những tạp chí y học sinh sản hàng đầu thế giới, đã từng phát hiện ra rằng các hóa chất như phthalates, paraben và phenol đều có liên quan đến dậy thì sớm ở bé gái. Phthalates được sử dụng trong các sản phẩm có mùi thơm như nước hoa, chất khử mùi, xà phòng, dầu gội đầu, sơn móng tay và mỹ phẩm; paraben thường được sử dụng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác; và phenol được sử dụng trong xà phòng, kem đánh răng, son môi, keo xịt tóc, dầu gội và kem dưỡng da để tăng độ bền của sản phẩm. 

Mai Thy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI