Đầu tư cho giáo dục: chọn đúng kênh để sinh 'lợi nhuận'

26/04/2017 - 12:00

PNO - Chi tiêu cho con cái học hành cũng là một hình thức đầu tư và nhất thiết phải nghĩ đến yếu tố lợi nhuận.

“Lợi nhuận” là những kiến thức, kỹ năng mà học sinh (HS) tiếp nhận, giúp HS trở nên tự tin, năng động, tìm ra niềm say mê học tập.

Tích hợp kiến thức 3 chương trình

Khoa học cần thiết cho mọi lứa tuổi và ngành nghề, giúp giải quyết công việc nhanh gọn, chuẩn xác và hiệu quả hơn. Song, tại VN, việc đưa môn khoa học vào giảng dạy bắt đầu từ bậc THCS là khá muộn. Chưa kể, bộ môn này được dạy một cách lý thuyết, khô khan với những bài kiểm tra cuối kỳ trên giấy.

Trao đổi với phụ huynh tại hội thảo “Dạy con tư duy phân tích và tính tự chủ từ bậc tiểu học” do Trường Tesla tổ chức, thầy Lee Johnson - giáo viên của trường nhấn mạnh: “Môn khoa học nghe có vẻ xa lạ nhưng nó hiện hữu ngay xung quanh chúng ta. Máy lạnh, điện thoại thông minh, vẽ tranh 3D… đều là khoa học.”.

“Có thể tách khoa học thành những vấn đề nhỏ cho học sinh dễ hiểu, thiết kế những thí nghiệm phù hợp với lứa tuổi tạo sự thích thú. Học sinh phải được chạm vào hiện vật, tự làm thí nghiệm mới khắc sâu kiến thức…” - thầy Johnson chia sẻ. 

Dau tu cho giao duc: chon dung kenh de sinh 'loi nhuan'
Học sinh Tesla làm thí nghiệm khoa học vui

Vì thế, Trường Tesla sử dụng phương pháp khoa học tích hợp liên môn ngay từ khi trẻ bước vào lớp 1. Phần thử thách của Tesla là giải quyết mong đợi của giảng dạy song ngữ , học sinh được tích lũy lượng kiến thức của 3 chương trình song song (MOET, Tiếng Anh Quốc tế và TESLA++M).

Nghe có vẻ quá tải nhưng thực tế mô hình này áp dụng hình thức tích hợp liên môn để giảm tải áp lực học tập cho trẻ theo chương trình giáo dục của các nước phát triển.

Các thành viên Hội đồng giáo dục Trường Tesla lý giải: “Giáo viên sử dụng phương pháp “Cross - Curriculum Approach”, kết hợp nhuần nhuyễn các kiến thức liên quan với nhau để truyền tải cho HS. Ví dụ, thầy cô giải thích về  hiện tượng núi lửa  phun trào kết hợp với môn nghệ thuật tạo hình khi cho học sinh tạo mô hình núi lửa. Hoặc kết hợp dạy bơi lội để giải thích về sức căng mặt nước thuộc kiến thức vật lý…”.

“Quăng” trẻ vào môi trường toàn cầu

Tiến sĩ khoa học Tài chính và Quản lý giáo dục Thẩm Huyền Anh (chuyên gia Chiến lược và quản lý, thành viên Hội đồng giáo dục Tesla Education, giảng viên bộ môn Quản lý và đổi mới quốc tế Trường Kinh doanh - Đại học Middlesex London, Anh quốc) cho biết:

“Trường giảng dạy thêm các môn học khá mới lạ với học sinh Việt Nam như quản lý thời gian, quản lý tài chính… bằng những trò chơi đơn giản giúp trẻ dễ hình dung và áp dụng vào cuộc sống. Từ đó, các em dần hình thành thói quen hoạch định cuộc đời”

Các khóa học được thiết kế hài hòa giữa hoạt động học tập, vui chơi và bồi dưỡng năng khiếu như: nghệ thuật tạo hình, I- robot, Toán Abacus, thể thao, tiếng Anh, dã ngoại thực tế…. Giáo viên gợi ý chủ đề, đưa ra thử thách để HS phân theo nhóm hoặc tự chủ động dùng tư duy phân tích, tranh luận, lập kế hoạch và dùng bản lĩnh của mình tìm cách giải quyết vấn đề. Tại Tesla, phương pháp này giúp thúc đẩy khả năng tự giác - tự ý thức của trẻ từ nhỏ.

Dau tu cho giao duc: chon dung kenh de sinh 'loi nhuan'
Lắp ráp i-robot
Dau tu cho giao duc: chon dung kenh de sinh 'loi nhuan'
Học ngoại ngữ
Dau tu cho giao duc: chon dung kenh de sinh 'loi nhuan'
Học quản lý thời gian

Với phương pháp giáo dục như vậy, Hội đồng giáo dục Tesla khẳng định: “Mục tiêu của trường là trang bị nền tảng tốt để học sinh trở thành công dân toàn cầu, vừa giữ vững những giá trị bản sắc dân tộc nhưng vẫn hội nhập tốt và thành công ở môi trường quốc tế. Muốn như vậy, mỗi học sinh đều được trường quan tâm chu đáo để phát triển toàn diện cả về thể lực - trí tuệ - nhân cách”. 

Khóa hè 2017 của Trường Tesla khai giảng từ ngày 5/6 với các khung thời gian linh hoạt để cha mẹ có thể lựa chọn cho con: 3 – 6 – 9 tuần. Chương trình hè Tesla áp dụng những chương trình học, phương pháp giảng dạy như chính khóa như một trải nghiệm thực tế. Phụ huynh tham khảo thông tin thêm tại http://tesla.org.vn/con-vui-khoe-khi-trai-nghiem-khoa-hoc-he-cung-tesla-2/

Quý Phụ huynh vui lòng liên hệ Phòng Tuyển sinh Tesla để đăng ký và được tư vấn: (08) 7307.9889 / 098.494.8080


Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI